10:02, 27/02/2012

Biểu trưng về bản sắc và tiềm năng của thành phố trẻ

Sự liên kết chặt chẽ giữa các hình tượng tạo nên một khối tròn vững chắc thể hiện sự gặp gỡ, hội tụ, viên mãn và phát triển, đó là đặc điểm bố cục làm nên ý nghĩa biểu trưng của logo TP. Cam Ranh.

Sự liên kết chặt chẽ giữa các hình tượng tạo nên một khối tròn vững chắc thể hiện sự gặp gỡ, hội tụ, viên mãn và phát triển, đó là đặc điểm bố cục làm nên ý nghĩa biểu trưng của logo TP. Cam Ranh. Ông Trần Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh nhận định: “Với việc thể hiện rõ bản sắc và tiềm năng, logo TP. Cam Ranh sẽ là công cụ tích cực để quảng bá hình ảnh TP. Cam Ranh đến bạn bè trong nước và quốc tế”.

Cuộc thi sáng tác biểu trưng TP. Cam Ranh được phát động lần thứ nhất từ tháng 4 đến 7-2011 và trở thành hoạt động được giới sáng tác mỹ thuật chú ý. Qua 3 tháng triển khai, Ban tổ chức (BTC) đã nhận được 35 tác phẩm dự thi của 16 tác giả; trong đó, 27 tác phẩm của các tác giả trong tỉnh và 8 tác phẩm của các tác giả ngoài tỉnh như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Trong số này, 5 tác phẩm của 3 tác giả đã được chọn vào vòng chung khảo, đồng thời được BTC gợi ý để nâng cao chất lượng tác phẩm. Tuy nhiên, kết quả không có tác phẩm nào được chọn và BTC chỉ trao giải khuyến khích duy nhất cho một sáng tác của tác giả Lê Văn Duy (sinh năm 1964, ngụ tại TP. Nha Trang).

Vẫn chưa chọn được “mặt” để “gửi vàng” nên tháng 8-2011, UBND TP. Cam Ranh tiếp tục phát động cuộc thi sáng tác logo TP. Cam Ranh lần II. Theo BTC, tiêu chí mà cuộc thi đặt ra cho các mẫu biểu trưng là: về nội dung - nêu được những khái quát đặc trưng, thể hiện bản sắc văn hóa, tiềm năng kinh tế của địa phương; về hình thức - là một tác phẩm mỹ thuật có ngôn ngữ dân tộc, hiện đại và tính khái quát cao. Nhờ công tác tuyên truyền tích cực, hiệu quả nên cuộc thi tiếp tục nhận được sự ủng hộ, tham gia nhiệt tình của các tác giả trong, ngoài tỉnh và cả kiều bào nước ngoài. Sau 3 tháng phát động (từ ngày 1-8 đến 31-10-2011), BTC nhận được 78 tác phẩm dự thi của 38 tác giả và nhóm tác giả. “Trung bình mỗi tác giả gửi 2 tác phẩm, tác giả gửi ít nhất là 1 tác phẩm và nhiều nhất là 5 tác phẩm. Mỗi tác phẩm dự thi đều mang một ý tưởng riêng hết sức ấn tượng và chứa đựng nhiều thông điệp có ý nghĩa”, ông Trần Anh Dũng cho biết.

Kết quả trong lần thi thứ hai, tác phẩm đoạt giải nhất đồng thời được chọn làm logo chính thức của TP. Cam Ranh là sáng tác của tác giả Hoàng Xuân Hiếu (sinh năm 1982), hiện là giảng viên Khoa Sư phạm Mỹ thuật Trường Đại học Nghệ thuật Huế. Sự liên kết chặt chẽ giữa các hình tượng tạo nên một khối tròn vững chắc thể hiện sự gặp gỡ, hội tụ, viên mãn và phát triển là đặc điểm bố cục làm nên ý nghĩa biểu trưng của logo. Trong đó, hình tượng vịnh, cảng Cam Ranh được cách điệu giản đơn, cô đọng nằm ở trọng tâm logo giữa xung quanh biển nước cho thấy được vẻ đẹp tự nhiên, đặc trưng của phố cảng, phố biển, đồng thời thể hiện sự hội tụ những ưu thế mang tầm chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế, quân sự, chính trị của thành phố; ngọn hải đăng nép mình bên bờ vịnh xanh là biểu tượng của sự bình yên biển, đảo. Điểm nhấn đặc biệt làm nên nét rất riêng của biểu trưng là hình tượng chiếc máy bay vút lên thể hiện rõ đặc trưng tiềm năng, thế mạnh của Cam Ranh, đồng thời bộc lộ khí thế phát triển, vươn lên của thành phố trẻ trong thời kỳ hội nhập, đổi mới. Toàn bộ logo được thiết kế với màu xanh biển chủ đạo thể hiện đặc trưng thành phố biển, đồng thời tượng trưng cho sự bình yên và vững mạnh. Tổng hòa các yếu tố đã tạo nên sáng tác biểu trưng TP. Cam Ranh với những đường nét giản dị nhưng giàu hình tượng và cô đọng, dễ hiểu; ngoài toát lên được vẻ đẹp bản sắc còn thể hiện khí thế và tiềm năng phát triển mạnh mẽ của thành phố trẻ Cam Ranh.

Tác giả Hoàng Xuân Hiếu từng được biết đến với nhiều giải thưởng tại các cuộc thi sáng tác logo trong nước trước đó như: giải nhất cuộc thi sáng tác logo tỉnh Bắc Ninh (năm 2006), giải nhất cuộc thi sáng tác logo Du lịch tỉnh Cà Mau (năm 2007), giải nhất cuộc thi sáng tác logo Du lịch Phú Quý (năm 2008), giải nhất cuộc thi sáng tác logo TP. Cà Mau (năm 2009), giải nhất cuộc thi sáng tác logo Đại học Huế và cuộc thi sáng tác logo TP. Cần Thơ (năm 2010). Anh Hiếu chia sẻ: “Các phương tiện thông tin, truyền thông như Internet, cổng thông tin điện tử Khánh Hòa và TP. Cam Ranh đã cho tôi nhiều thông tin bổ ích về thành phố này. Qua đó, tôi cảm nhận thật rõ Cam Ranh không chỉ là vùng đất giàu truyền thống anh hùng trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm mà còn là nơi được đất trời ban tặng sản vật dồi dào, thiên nhiên kỳ thú và những con người hiền hậu, chan hòa. Tuy chưa từng đến Cam Ranh nhưng những hiểu biết và tình cảm dành cho thành phố trẻ đã cho tôi những cảm hứng phát triển thiết kế logo TP. Cam Ranh với ý tưởng về sự giao hòa giữa những giá trị thiên thời - địa lợi -nhân hòa”.

Ông Trần Anh Dũng nhận định: “Với việc thể hiện rõ bản sắc và tiềm năng, logo TP. Cam Ranh sẽ là công cụ tích cực để quảng bá hình ảnh TP. Cam Ranh đến bạn bè trong nước và quốc tế. Công tác kêu gọi đầu tư, hợp tác phát triển từ đó cũng sẽ nhiều thuận lợi hơn”. Ông Dũng cho biết thêm, thời gian qua, thành phố đã tiến hành một số hoạt động nhằm quảng bá hình ảnh logo đến các cấp, ngành và nhân dân địa phương như: làm các hộp đèn hình thiết kế logo quảng bá trên các tuyến đường lớn của thành phố nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn; đăng tải logo trên cổng thông tin điện tử địa phương; in ấn và phát tài liệu về hình tượng, ý nghĩa logo đến các cấp, ngành, chính quyền, nhân dân các xã, phường. Dự kiến trong thời gian đến, ngoài việc sáng tạo hình tượng logo thành huy hiệu sử dụng trong hoạt động hành chính của các cơ quan, ban ngành, thành phố sẽ xây dựng biểu trưng này thành các thiết kế quà lưu niệm để tạo dấu ấn đặc biệt cho du khách. Từ năm nay, logo sẽ được sử dụng chính thức trong các hoạt động thông tin tuyên truyền phục vụ các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của thành phố.

NGỌC THẢO