04:02, 23/02/2012

Đừng chủ quan với hỏa hoạn!

Mùa khô đã bắt đầu; hỏa hoạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhất là ở những khu vực dễ bắt lửa như các chợ. Tuy nhiên, hiện nay, tại hầu hết các chợ trên địa bàn TP. Nha Trang, công tác phòng cháy, chữa cháy chưa được quan tâm đúng mức.

Mùa khô đã bắt đầu; hỏa hoạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhất là ở những khu vực dễ bắt lửa như các chợ. Tuy nhiên, hiện nay, tại hầu hết các chợ trên địa bàn TP. Nha Trang, công tác phòng cháy, chữa cháy chưa được quan tâm đúng mức.

Dạo một vòng quanh các chợ trong thành phố, chúng ta dễ dàng bắt gặp những nguy cơ tiềm ẩn của hỏa hoạn. Từ chợ lớn cho tới chợ tạm, đa phần đều chưa được trang bị dụng cụ chữa cháy đầy đủ và đúng quy định. Trong số các chợ mà chúng tôi khảo sát, chỉ chợ Đầm là có thiết bị chữa cháy được bố trí một cách có hệ thống, thuận lợi cho công tác ứng cứu khi có sự cố xảy ra. Các chợ còn lại, hầu hết đều thiếu, thậm chí không hề có thiết bị và dụng cụ chữa cháy.

Chợ Bình Tân (phường Phước Long) là chợ lớn của khu vực với hàng trăm sạp hàng lớn nhỏ, song để tìm được một bình cứu hỏa là điều không đơn giản! Trong khuôn viên chợ, chúng tôi không hề thấy sự xuất hiện của các van cấp nước dự phòng khi có hỏa hoạn xảy ra. Điều đáng quan tâm, các sạp hàng ở chợ được bố trí rất thiếu khoa học, không thuận lợi cho công tác ứng phó với sự cố. Các đường nội bộ của chợ vốn đã khá hẹp, nay còn bị các tiểu thương cơi nới, khiến lối đi càng nhỏ lại, việc thoát hiểm trở nên vô cùng khó khăn. Cả chợ có 2 đường lớn nối cổng chợ với các khu sạp phía trong, đồng thời là đường thoát hiểm và là đường dành cho xe cứu hỏa đến khu vực trong chợ nhanh nhất mỗi khi có hỏa hoạn. Tuy nhiên, hiện nay, 2 đường nội bộ này đã bị các tiểu thương choán gần hết. Các hộ này kê sạp gỗ, thùng nhựa, thúng mẹt…, che dù, căng dây, căng bạt ngang dọc con đường. Nếu có hỏa hoạn xảy ra tại bất kỳ điểm nào trong chợ thì hậu họa sẽ thật khó lường.

Ở chợ Hoàng Diệu (phường Vĩnh Nguyên), tình trạng còn đáng báo động hơn. Tuy chợ này không lớn như chợ Bình Tân, song nó lại khá xập xệ. Trong chợ, lều bạt được chăng chằng chịt, không theo quy củ. Điều đó khiến nguy cơ cháy, nổ càng cao. Đảo một vòng quanh chợ, chúng tôi không hề thấy sự xuất hiện của bình chữa cháy cũng như hệ thống nước dự phòng. Đặc biệt, do chợ không có đường trung tâm nên sẽ rất khó khăn cho lực lượng cứu hỏa làm nhiệm vụ trong trường hợp xảy ra cháy.

Các chợ cũ đã vậy, ở chợ mới và lớn như chợ Vĩnh Hải, các thiết bị phòng cháy chữa cháy cũng chưa đầy đủ. Mặc dù ngay trước cổng chợ, bảng hướng dẫn phòng cháy được đăït ở vị trí thuận lợi để tuyên truyền cho các tiểu thương trong chợ, song theo quan sát của chúng tôi thì không hề có các bình cứu hỏa để phục vụ cho việc dập lửa tức thời khi đám cháy mới bắt đầu. Xung quanh chợ, hệ thống van cấp nước được lắp đặt rất nhiều và thuận lợi, tuy nhiên, trong các tủ chứa van nước lại không hề có dây dẫn và vòi xịt.

Bên cạnh đó, điều làm chúng tôi lo lắng chính là ý thức phòng, chống cháy nổ của các tiểu thương buôn bán ở các chợ. Tuy biết những thiệt hại mà hỏa hoạn gây ra là hết sức năïng nề, nhưng hiện nay, còn rất nhiều tiểu thương buôn bán tại chợ cố tình phớt lờ công tác an toàn phòng, chống cháy, nổ. Ở nhiều sạp bán vải của các chợ, chúng tôi vẫn bắt gặp cảnh người buôn bán lén lút thắp nhang cầu may theo quy định (tất cả các chợ đều cấm); thậm chí, có người không bán được hàng còn điềm nhiên dùng giấy đốt phong long! Hệ thống dây điện cũng bị nhiều người tự ý câu, nối, gây mất an toàn, làm tăng thêm nguy cơ hỏa hoạn. Ngoài ra, hầu hết tiểu thương bán các mặt hàng dễ bị cháy (vải, vàng mã, đồ nhựa…) đều không biết sử dụng bình chữa cháy và cũng chưa hề được tập huấn về công tác phòng, chống cháy, nổ.

Việc phòng cháy, chữa cháy tại các chợ là việc làm hết sức cần thiết và liên tục. Các vụ cháy chợ trong thời gian qua ở các địa phương khác chính là bài học cho tất cả chúng ta. Đã đến lúc, các cấp, các ngành và tiểu thương buôn bán ở các chợ cần quan tâm hơn nữa đến công tác phòng cháy, chữa cháy. Có như vậy mới hy vọng tránh được những sự cố đáng tiếc xảy ra.

LAM ĐIỀN