07:02, 29/02/2012

Nhiều giải pháp giảm tổn thất điện năng

Những năm qua, Điện lực Ninh Hòa là một trong những đơn vị có tỉ lệ tổn thất điện năng cao (8,9% năm 2010 và 8,28% năm 2011), cao hơn tỉ lệ TTĐN trung bình của Điện lực Khánh Hòa (6,37%).

Những năm qua, Điện lực Ninh Hòa (ĐLNH) là một trong những đơn vị có tỉ lệ tổn thất điện năng (TTĐN) cao (8,9% năm 2010 và 8,28% năm 2011), cao hơn tỉ lệ TTĐN trung bình của Điện lực Khánh Hòa (6,37%). Để hạn chế đến mức thấp nhất tỉ lệ TTĐN, ĐLNH đã đề ra nhiều giải pháp quan trọng, từng bước khắc phục tình trạng trên.

Đặc thù của Ninh Hòa là có tới 26 đơn vị sử dụng điện bán lẻ ở khu vực lưới điện nông thôn, cơ sở hạ tầng lưới điện kém nên tỉ lệ TTĐN cao. Để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng trên, năm 2012, ĐLNH đã đề ra nhiều kế hoạch quan trọng. Ông Hàn Bi Quang, nhân viên Phòng Kinh doanh ĐLNH cho biết: “Năm 2011, ĐLNH có tổng sản lượng điện nhận hơn 117,1 triệu kWh, tổng sản lượng điện thương phẩm đạt hơn 107,4 triệu kWh, tỷ lệ TTĐN là 8,28%, giảm 0,63% so với năm 2010…”. Để giảm TTĐN trong năm 2011, ĐLNH đã chủ động các giải pháp: xác định chính xác các nguyên nhân gây TTĐN, đưa ra các giải pháp để hạn chế như: tập trung thay công tơ theo định kỳ (đối với công tơ 1 pha là 5 năm/lần, công tơ 3 pha 2 năm/lần); thường xuyên kiểm tra tình hình sử dụng điện, qua đó phát hiện 22 vụ vi phạm sử dụng điện, truy thu gần 70 nghìn kWh; tập trung công tác sửa chữa trên lưới nhằm giảm TTĐN trên lưới hạ áp; thực hiện nhiều công trình đầu tư xây dựng cơ bản, sửa chữa lớn… Qua đó góp phần vào việc giảm tỉ lệ TTĐN.


 Nhân viên ngành Điện bảo dưỡng đường dây truyền tải điện nhằm giảm tỷ lệ tổn thất điện năng.
 Nhân viên ngành Điện bảo dưỡng đường dây truyền tải điện nhằm giảm tỷ lệ tổn thất điện năng. 

Với đặc thù là đơn vị có tỷ lệ TTĐN cao so với trung bình của toàn Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa, năm 2012, ĐLNH đề ra mục tiêu giảm tỷ lệ TTĐN xuống dưới 8%. Để thực hiện mục tiêu này, ngay từ đầu năm, ĐLNH đã bố trí lực lượng, tiến hành thay công tơ định kỳ theo đúng tiến độ nhằm hạn chế thấp nhất những sai sót kỹ thuật như: công tơ chạy chậm, không đúng kỹ thuật, hạn chế TTĐN. Song song đó, việc đưa vào cung ứng điện cho 8 xã phía Đông Bắc Ninh Hòa, trạm biến áp 110kV Ninh Thủy sẽ góp phần giảm bán kính cung cấp điện và chuyển từ lưới điện 15kV lên 25kV để giảm TTĐN. Tuy nhiên, để thực hiện tốt nhất nhiệm vụ trên thì nhu cầu cấp thiết là vốn đầu tư. Thực tế hiện nay, vốn đầu tư xây dựng của ĐLNH chưa đủ so với nhu cầu. Dự kiến năm 2012, tổng vốn đầu tư cải tạo lưới điện trên địa bàn thị xã khoảng 16 tỷ đồng, trong khi nhu cầu thực tế ở mức trên dưới 30 tỷ. Đây thực sự là khó khăn lớn của ĐLNH trong mục tiêu giảm tỉ lệ TTĐN. Ông Võ Thanh Dũng, Giám đốc ĐLNH cho biết: “Nguồn vốn đầu tư cho công tác cải tạo, hoàn thiện lưới điện, thay công tơ định kỳ của Công ty còn hạn chế nên chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu của đơn vị. Do vậy, trong quá trình thực hiện giảm TTĐN, ĐLNH chỉ có thể thực hiện theo tiến độ, chứ không thể cùng một lúc giải quyết dứt điểm tình trạng này”.

Cùng với việc tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, cải tạo lưới điện 15kV lên 25kV, tiến hành cấy thêm trạm biến áp để giảm bán kính cấp điện, từ đó hạn chế thấp nhất tỉ lệ TTĐN, năm 2012, ĐLNH sẽ tiếp tục phối hợp với Điện lực tỉnh tổ chức tuyên truyền pháp luật sử dụng điện trong nhân dân. Đây cũng là một chủ trương quan trọng để khuyến khích người dân chấm dứt tình trạng gian lận trong sử dụng điện. Với những giải pháp đồng bộ, hy vọng mục tiêu giảm tỉ lệ TTĐN xuống dưới 8%, thấp hơn 0,28% so với năm 2011 của ĐLNH sẽ sớm hoàn thành.

THỦY BA