02:02, 21/02/2012

Mang lại lợi ích kép cho khách hàng và ngành Điện

Với quy trình khép kín từ đọc chữ số, cập nhật chỉ số công-tơ đến tính toán, in hóa đơn tiền điện tự động…, hệ thống thu thập dữ liệu công-tơ điện từ xa sử dụng công-tơ điện tử....

Với quy trình khép kín từ đọc chữ số, cập nhật chỉ số công-tơ đến tính toán, in hóa đơn tiền điện tự động…, hệ thống thu thập dữ liệu công-tơ điện từ xa sử dụng công-tơ điện tử (CTĐT) 1 pha loại VSE-11 được đánh giá sẽ khắc phục được tình trạng sai sót trong phương pháp ghi chỉ số công-tơ điện thủ công, góp phần không nhỏ nâng cao hiệu quả quản lý, sản xuất kinh doanh của ngành Điện. Không những thế, nó còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho khách hàng (KH) sử dụng điện.

Trong xu thế ứng dụng công nghệ mới, CTĐT với nhiều ưu điểm vượt trội sẽ dần thay thế công-tơ cơ khí. Tại Khánh Hòa, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (KHPC) đang tiến hành lắp đặt thí điểm CTĐT 1 pha cho các KH sử dụng điện sinh hoạt. Ông Nguyễn Cao Ký - Phó Tổng Giám đốc Công ty cho biết: “Với việc lắp đặt CTĐT 1 pha, chúng tôi hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng quản lý, phục vụ khách hàng. Đến nay, Công ty đã lắp đặt 2.000 CTĐT 3 pha cho các KH là doanh nghiệp (trong số hơn 286.000 KH sử dụng điện) hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và dịch vụ với sản lượng điện chiếm hơn 50%. Các công-tơ hoạt động ổn định, chính xác, có độ tin cậy cao, tạo điều kiện cho KH chủ động bố trí sản xuất kinh doanh, tiết kiệm tiền điện. Cũng trong tháng 4, Công ty sẽ lắp đặt thí điểm 200 CTĐT 1 pha loại VSE-11 cho các KH sử dụng điện sinh hoạt tại 2 phường Vạn Thạnh và Vạn Thắng (TP. Nha Trang). Sau khi thí điểm thành công, cân đối được nguồn vốn, Công ty sẽ lập kế hoạch thay thế dần công-tơ cơ khí sang CTĐT; toàn bộ chi phí thay CTĐT, kể cả các phụ kiện đi kèm đều do ngành Điện chi trả”.

Công - tơ cơ khí sẽ dần được thay thế bằng công-tơ điện tử 1 pha với nhiều ưu điểm vượt trội
Công - tơ cơ khí sẽ dần được thay thế bằng công-tơ điện tử 1 pha với nhiều ưu điểm vượt trội

CTĐT 1 pha trong hệ thống thu thập dữ liệu công-tơ từ xa đã được triển khai tại nhiều địa phương trong cả nước như: TP. Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu… Theo đánh giá của các chuyên gia, CTĐT 1 pha loại VSE-11 mang lại lợi ích kép cho cả KH lẫn ngành Điện. Sử dụng CTĐT 1 pha loại VSE-11, việc ghi chỉ số công-tơ điện được thực hiện từ xa bằng thiết bị đọc chỉ số công-tơ di động. Toàn bộ số liệu được ghép tự động vào chương trình kinh doanh điện năng, KH có thể kiểm soát được chỉ số điện bất kỳ lúc nào chỉ bằng một tin nhắn; trên cơ sở đó, có thể điều chỉnh việc sử dụng điện sao cho hiệu quả, tiết kiệm; đồng thời, KH có thể chủ động về thời gian, không phụ thuộc vào lịch ghi điện của nhân viên Điện lực. Việc sử dụng công nghệ ghi chỉ số điện từ xa và nhập chỉ số công-tơ tự động sẽ giảm thiểu nguy cơ tai nạn lao động do trèo trụ điện gây ra, hạn chế sai sót do ghi chỉ số bằng tay, ghi được chỉ số công-tơ ngay cả khi KH vắng nhà, hạn chế phiền hà cho khách hàng, tăng năng suất lao động… Khó khăn lớn nhất khi thay thế CTĐT 1 pha chính là chi phí đầu tư rất lớn, lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Xuân Quản - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thiết bị điện VI-NA-SI-NO giới thiệu: “CTĐT 1 pha loại VSE-11 là sản phẩm của Công ty Cổ phần Thiết bị điện VI-NA-SI-NO, được thiết kế hiện đại và tích hợp nhiều tính năng. CTĐT 1 pha loại VSE được sản xuất theo tiêu chuẩn IEC62052-11 và IEC62052-21, được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cấp quyết định phê duyệt mẫu phương tiện đo ngày 15-4-2011; trong quá trình sản xuất, tất cả các sản phẩm đều được kiểm định trước khi xuất xưởng”. Với CTĐT, KH tự kiểm soát được quá trình dùng điện để chủ động điều chỉnh mức tiêu thụ cho hợp lý. Còn nhân viên Điện lực có thể cùng một lúc ghi chỉ số hàng loạt công-tơ trong phạm vi đến 100m mà không phải trèo trụ điện, hạn chế sai sót, ghi được dữ liệu khi KH vắng nhà; có thể in và phát giấy báo tiền điện ngay, giúp giảm được ngày dư nợ…

Quá trình quản lý KH cũng như chất lượng của các hệ thống đo đếm điện năng là một trong những yếu tố quan trọng, quyết định kết quả kinh doanh của KHPC cũng như mức độ hài lòng của KH trong sử dụng điện. Việc ghi chỉ số công-tơ hiện đang có các vấn đề cần quan tâm và giải quyết như: Cần nhiều nhân công, cần thời gian di chuyển của nhân viên ghi điện đến tận các KH, sai số do việc ghi chỉ số bằng tay và quá trình nhập dữ liệu vào máy tính thường xuyên xảy ra… Việc KHPC triển khai thí điểm CTĐT 1 pha loại VSE-11 là việc cần làm ngay. Để KH sử dụng điện hiểu rõ hơn về các ưu điểm, độ chính xác của CTĐT 1 pha loại VSE-11, trong kế hoạch triển khai lắp đặt thử nghiệm, Công ty cần tuyên truyền sâu rộng đến người dân. Các cấp, các ngành cũng cần phối hợp để kiểm tra, đánh giá… Có như vậy, người dân mới thực sự yên tâm và ủng hộ việc thay thế loại công-tơ mới.

BÍCH LA