10:02, 28/02/2012

“Chốt” công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2012

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa gửi Công văn số 845/BGDĐT-KTKĐCLGD đến các trường đại học (ĐH), học viện, cao đẳng (CĐ), các Sở GD-ĐT trên cả nước về phương hướng, nhiệm vụ công tác tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa gửi Công văn số 845/BGDĐT-KTKĐCLGD đến các trường đại học (ĐH), học viện, cao đẳng (CĐ), các Sở GD-ĐT trên cả nước về phương hướng, nhiệm vụ công tác tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012. Theo đó, kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2012 về cơ bản giữ ổn định theo giải pháp “3 chung” như các năm trước. Tuy nhiên, có một số điều chỉnh, bổ sung theo hướng có lợi cho thí sinh (TS). Cụ thể:

1. Tuyển thẳng học sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông

Tuyển thẳng học sinh (HS) đoạt giải Nhất, Nhì, Ba kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia trung học phổ thông (THPT) năm 2012 vào ĐH và giải khuyến khích vào CĐ các ngành đúng hoặc gần với môn HS đoạt giải theo quy định của Bộ GD-ĐT. HS không sử dụng quyền tuyển thẳng hoặc không đăng ký vào học đúng ngành hay ngành gần với môn HS đoạt giải, nếu dự thi ĐH, CĐ đủ số môn quy định theo đề thi chung, kết quả thi đạt từ điểm sàn CĐ trở lên, không có môn nào bị điểm 0, thì Hiệu trưởng các trường xem xét, quyết định ưu tiên xét tuyển.

2. Bổ sung khối thi A1 gồm các môn Toán, Lý, Tiếng Anh

Kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2012 vẫn tổ chức thi theo các khối thi truyền thống A, B, C, D, các khối năng khiếu và bổ sung thêm khối A1 gồm 3 môn Toán, Vật lý, Tiếng Anh.

3. Bổ sung cụm thi Hải Phòng do Trường ĐH Hàng hải làm Trưởng cụm thi

Ngoài tổ chức 3 cụm thi tại Vinh, Quy Nhơn và Cần Thơ như những năm trước, năm nay, bổ sung thêm cụm thi Hải Phòng, do Trường Đại học Hàng hải làm trưởng cụm thi. Cụm thi Hải Phòng sẽ tổ chức thi cho TS có hộ khẩu thường trú tại TP. Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh, có nguyện vọng học tại Trường ĐH Hàng hải và các trường ĐH đóng trên địa bàn TP. Hà Nội.

4. Thí sinh dự thi tại cụm Vinh được đăng ký học các trường ĐH đóng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

TS có hộ khẩu thường trú tại 4 tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, có nguyện vọng học tại Trường ĐH Vinh hoặc các trường ĐH đóng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh được dự thi tại cụm thi Vinh, do Trường ĐH Vinh làm trưởng cụm thi.

5. Cấp Giấy chứng nhận kết quả thi cho thí sinh

TS dự thi ĐH theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT, nếu không trúng tuyển vào trường đã dự thi (hoặc trường không tổ chức thi, chỉ xét tuyển), nhưng có kết quả thi bằng hoặc cao hơn điểm sàn CĐ đối với từng đối tượng và khu vực (không có môn nào bị điểm 0), được trường tổ chức thi cấp 2 Giấy chứng nhận kết quả thi ĐH, có chữ ký và đóng dấu đỏ của trường. TS dự thi CĐ theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT, nếu không trúng tuyển vào trường CĐ đã dự thi, nhưng có kết quả thi bằng hoặc cao hơn mức điểm tối thiểu (điểm sàn theo đề thi CĐ) theo quy định đối với từng đối tượng và khu vực (không có môn nào bị điểm 0), được trường CĐ tổ chức thi cấp 2 Giấy chứng nhận kết quả thi CĐ, có chữ ký và đóng dấu đỏ của trường. TS sử dụng Giấy chứng nhận kết quả thi có chữ ký và đóng dấu đỏ của trường tổ chức thi hoặc bản sao có công chứng (theo quy định của từng trường) để tham gia đăng ký xét tuyển vào các trường còn chỉ tiêu, cùng khối thi và trong vùng tuyển của trường.

6. Các trường tự chủ, tự chịu trách nhiệm xét tuyển

Căn cứ điểm sàn và chỉ tiêu tuyển sinh đã xác định, các trường tự chủ và tự chịu trách nhiệm trong xét tuyển, không hạn chế số đợt xét tuyển, không quy định điểm trúng tuyển đợt sau cao hơn điểm trúng tuyển đợt trước, trên nguyên tắc: Điểm trúng tuyển chưa nhân hệ số không thấp hơn điểm sàn; bảo đảm chỉ tiêu đã xác định và thời hạn kết thúc xét tuyển là ngày 30-11 hàng năm.

7. Điều chỉnh quy định tại Điều 33 Quy chế tuyển sinh

Trong kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012, Bộ GD-ĐT không tiếp tục áp dụng quy định tại Điểm b, c Khoản 1 Điều 33 Quy chế tuyển sinh hiện hành mà bổ sung quy định về chính sách ưu tiên đối với TS là người dân tộc thiểu số, TS có hộ khẩu thường trú tại các huyện nghèo theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27-12-2008 của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 62 huyện nghèo. Cụ thể: TS là người dân tộc thiểu số, TS có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên, tính đến ngày nộp hồ sơ xét tuyển tại các huyện nghèo theo quy định tại Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ, nếu học 3 năm cuối cấp và tốt nghiệp THPT tại các huyện này, thì Hiệu trưởng các trường xem xét, quyết định xét tuyển cho vào học. Những TS này, sau khi nhập học, được học bổ sung kiến thức 1 năm học trước khi vào học chính thức. Chương trình bổ sung kiến thức do Hiệu trưởng các trường quy định.

8. Nộp hồ sơ và lệ phí đăng kí dự thi

HS đang học lớp 12 THPT tại trường nào thì nộp hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT), lệ phí ĐKDT tại trường đó. Các đối tượng khác nộp hồ sơ ĐKDT, lệ phí ĐKDT tại các địa điểm do Sở GD-ĐT quy định.
Các địa điểm này không thu hồ sơ ĐKDT, lệ phí ĐKDT của HS đang học lớp 12. Thời hạn thu nhận hồ sơ ĐKDT, lệ phí ĐKDT quy định thống nhất trên phạm vi toàn quốc như sau: Theo hệ thống của Sở GD-ĐT: Từ ngày 15-3 đến 17 giờ ngày 16-4-2012; tại các trường tổ chức thi: Từ ngày 17-4 đến 17 giờ ngày 23-4-2012. Các Sở GD-ĐT, các trường không thay đổi thời hạn, không kết thúc việc nhận hồ sơ ĐKDT, lệ phí ĐKDT trước hoặc sau thời hạn quy định.

9. Lịch thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012:

- Đối với hệ ĐH:

Đợt I, ngày 4 – 5-7-2012: thi ĐH khối A, A1 và V:

Ngày

 

Buổi

 

Môn thi

 

Khối A

 

Khối A1

 

3-7-2012

 

Sáng

Từ 8 giờ

Làm thủ tục dự thi, xử lý những sai sót trong ĐKDT của TS

 

4-7-2012

 

Sáng

 

Toán

 

Toán

 

 

Chiều

 

 

 

5-7-2012

 

Sáng

 

Hóa

 

Tiếng Anh

 

 

Chiều

 

Dự trữ

 

Dự trữ

 

         

 

Đợt II, ngày 9 – 10-7-2012, thi ĐH khối B, C, D và các khối năng khiếu:

 

Ngày

 

Buổi

 

Môn thi

 

Khối B

 

Khối C

 

Khối D

 

8-7-2012

 

Sáng

Từ 8 giờ

Làm thủ tục dự thi, xử lý những sai sót trong ĐKDT của TS

 

9-7-2012

 

Sáng

 

Sinh

 

Ngữ văn

 

Ngữ văn

 

 

Chiều

 

Toán

 

Sử

 

Toán

 

10-7-2012

 

Sáng

 

Hóa

 

Địa

 

Ngoại ngữ

 

 

Chiều

 

Dự trữ

 

           

 

- Đối với hệ CĐ:

Các trường CĐ tổ chức thi trong 2 ngày 15 – 16-7-2012.

Ngày

 

Buổi

 

Môn thi

 

Khối A

 

Khối B

 

Khối C

 

Khối D

 

14-7-2012

 

Sáng

Từ 8 giờ

Làm thủ tục dự thi, xử lý những sai sót trong ĐKDT của TS

 

15-7-2012

 

Sáng

 

 

Sinh

 

Ngữ văn

 

Ngữ văn

 

 

Chiều

 

Toán

 

Toán

 

Sử

 

Toán

 

6-7-2012

 

Sáng

 

Hóa

 

Hóa

 

Địa

 

Ngoại ngữ

 

 

Chiều

 

Dự trữ

 

Dự trữ

 

Dự trữ

 

Dự trữ