12:02, 18/02/2012

Nhiều đổi mới trong mùa tuyển sinh năm 2012

Một loạt cải tiến của kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2012 đã được thống nhất tại hội nghị hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng vừa diễn ra vào ngày 14-2 tại Hà Nội.

Một loạt cải tiến của kỳ thi tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) năm 2012 đã được thống nhất tại hội nghị hiệu trưởng các trường ĐH, CĐ vừa diễn ra vào ngày 14-2 tại Hà Nội. Các trường ĐH, CĐ trên địa bàn tỉnh cũng đang triển khai những phương án tuyển sinh cho riêng mình…

Những điểm mới

Bổ sung thêm khối thi A1 (gồm 3 môn: Toán, Lý, Tiếng Anh) là một trong những điểm mới của kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012. Ngoài ra, năm 2012, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) giao cho các trường tự chủ, tự chịu trách nhiệm khi xét tuyển. Thí sinh (TS) sẽ được nộp hồ sơ xét tuyển không giới hạn đến các trường khác nhau; các trường sẽ xét tuyển nhiều lần mà không bị hạn định về thời gian mỗi đợt xét tuyển hay bắt buộc điểm xét tuyển lần sau phải cao hơn lần trước… Để tạo điều kiện thuận tiện cho việc đi lại, thi tuyển và tiết kiệm chi phí cho TS, năm 2012, ngoài các cụm thi Vinh, Quy Nhơn, Cần Thơ sẽ có thêm cụm thi Hải Phòng - nơi tiếp nhận TS Hải Phòng, Quảng Ninh thi vào ĐH Hàng hải và các trường ĐH tại Hà Nội. Cụm thi Vinh sẽ mở rộng việc tiếp nhận TS các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị thi vào các trường ĐH tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và ĐH Vinh.

Thí sinh dự thi đại học năm 2011 tại Trường Đại học Nha Trang.
Thí sinh dự thi đại học năm 2011 tại Trường Đại học Nha Trang.

Một quyết định được nhiều học sinh (HS) mong đợi là quyết định tuyển thẳng HS đoạt giải trong kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia vào ĐH. Đối với HS không sử dụng quyền tuyển thẳng hoặc không đăng ký vào học đúng nhóm ngành theo môn thi đoạt giải, nếu dự thi ĐH, CĐ thì được ưu tiên theo 2 hướng. Thứ nhất, nếu dự thi đủ số môn quy định, kết quả thi đạt điểm sàn ĐH trở lên, không có môn nào bị điểm 0 thì các trường tuyển thẳng vào ĐH. Thứ hai, nếu dự thi đủ số môn quy định, kết quả thi đạt điểm sàn CĐ đến dưới điểm sàn ĐH, không có môn nào bị điểm 0 thì các trường tuyển thẳng vào CĐ.

Bắt đầu từ mùa tuyển sinh 2012, các trường ĐH sẽ không được phép tuyển sinh hệ Trung cấp. Tuy nhiên, tại hội nghị hiệu trưởng các trường ĐH, nhiều trường thuộc khối năng khiếu - nghệ thuật, y - dược cho rằng, quy định này quá cứng nhắc, không phù hợp với thực tế đào tạo tại nhà trường. Trước đề nghị của các trường, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận khẳng định, sẽ xem xét cụ thể đề nghị của các trường, đáp ứng nguyện vọng thật sự của người học và người dạy, có thể điều chuyển để một số trường ĐH đặc thù về văn hóa - nghệ thuật, các trường quốc phòng - an ninh, y - dược tiếp tục được tuyển sinh đào tạo trình độ Trung cấp.

Điểm mới cuối cùng, ngày thi ĐH và CĐ năm 2012 sẽ được lùi lại 4 - 5 ngày so với lịch thi năm trước để các ngày thi rơi vào đúng Thứ bảy, Chủ nhật, tránh tắc đường; thời gian giữa 2 đợt thi giãn ra để các trường kịp chuẩn bị, không cập rập. Cụ thể: Đợt 1 thi ngày 7 và 8-7 (khối A, A1, V); đợt 2 thi ngày 14 và 15-7 (khối B, C, D và các khối năng khiếu); đợt 3 thi ngày 21 và 22-7 (thi CĐ tất cả các khối như năm 2011).

. Phương án tuyển sinh của các trường trên địa bàn tỉnh

Vừa trở về sau hội nghị hiệu trưởng các trường ĐH, CĐ năm 2012, ông Vũ Văn Xứng - Hiệu trưởng Trường ĐH Nha Trang cho biết, đa số ý kiến tại hội nghị đều ủng hộ việc Bộ GD-ĐT bổ sung thêm khối thi A1 để phù hợp với đặc thù ngành đào tạo và nâng cao chất lượng tuyển chọn. “Tuy nhiên, về cơ bản, mùa tuyển sinh năm 2012, Trường ĐH Nha Trang vẫn sẽ giữ ổn định như năm 2011; tức là vẫn tuyển sinh theo hình thức “3 chung”, giữ ổn định quy mô để đảm bảo chất lượng. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh năm nay tương đương năm 2011 là 3.200 chỉ tiêu, trong đó hệ ĐH 2.400 và hệ CĐ là 800, không có thêm ngành học mới. Năm nay, Trường ĐH Nha Trang không bổ sung thêm khối thi A1, sẽ vẫn tuyển sinh theo các khối thi của từng ngành đào tạo như những năm trước. Việc bổ sung khối thi mới sẽ được thực hiện nếu trường thấy cần thiết và phù hợp với từng ngành đào tạo” - ông Vũ Văn Xứng nói.

Còn với Trường CĐ Sư phạm Nha Trang, việc bổ sung thêm khối thi A1 được áp dụng ngay trong mùa tuyển sinh năm 2012. Theo ông Lê Thanh Bình - Hiệu trưởng nhà trường, khối thi A1 sẽ được bổ sung cho các ngành học như: Sư phạm Toán học, Sư phạm Tin học, Công nghệ thông tin. Về phương án tuyển sinh năm 2012 của Trường CĐ Sư phạm Nha Trang, ông Lê Thanh Bình cho biết: “Đối với các ngành sư phạm, nhà trường chỉ tuyển TS có hộ khẩu thường trú ở Khánh Hòa 3 năm trở lên; các ngành ngoài sư phạm tuyển sinh trong cả nước. Ngoài việc bổ sung thêm khối thi A1, nhà trường vẫn tổ chức thi tuyển theo các khối thi của từng ngành đào tạo như những năm trước. Chỉ tiêu tuyển sinh có tăng thêm một chút. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh năm nay là 1.130; trong đó: ngành Giáo dục tiểu học (khối thi A, C, D1, D3) có chỉ tiêu cao nhất là 120, các ngành học còn lại lấy chỉ tiêu từ 50 đến 80. Năm nay, đợt 1 nhà trường sẽ xét điểm trúng tuyển theo ngành học, những đợt sau sẽ xét theo khối thi”.

Thông tin từ lãnh đạo Trường CĐ Y tế Khánh Hòa, năm nay, nhà trường sẽ không tổ chức thi tuyển mà chỉ xét tuyển TS. Ông Trương Quang Thuận - Hiệu trưởng Trường CĐ Y tế Khánh Hòa giải thích: “Mọi năm, do lượng TS đăng ký dự thi vào trường đông (hơn 5.000 TS), nhân sự của trường lại mỏng nên việc tổ chức thi tuyển rất tốn kém. Năm nay, Bộ GD-ĐT cho phép các trường tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong xét tuyển nên Trường CĐ Y tế Khánh Hòa không tổ chức thi tuyển mà chỉ xét tuyển TS”. Hình thức xét tuyển của Trường CĐ Y tế Khánh Hòa là lấy kết quả thi ĐH, CĐ năm 2012 của các TS dự thi khối B theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT để xét tuyển trên cơ sở hồ sơ đăng ký của TS. Nhà trường tuyển sinh trên cả nước; điểm trúng tuyển lấy theo ngành; ngành Kỹ thuật y học không tuyển TS nữ. Được biết, tổng chỉ tiêu tuyển sinh năm 2012 của nhà trường là 1.760, trong đó, hệ Trung cấp 960, hệ CĐ 800, tăng hơn năm ngoái 390 chỉ tiêu. Trong đó, chỉ tiêu (hệ CĐ) ngành Dược là 200, Hộ sinh 50, Điều dưỡng 350, Kỹ thuật y học 100, Xét nghiệm y học 100.

Bà Nguyễn Thị Hằng - Trưởng phòng Đào tạo Trường CĐ Sư phạm Trung ương Nha Trang cho biết: “Trường cũng đã lên phương án tuyển sinh. Nhìn chung, phương án tuyển sinh năm 2012 không thay đổi nhiều so với năm 2011, nếu có thì chỉ là thay đổi về xét tuyển theo chủ trương của Bộ GD-ĐT. Năm 2012, Trường CĐ Sư phạm Trung ương Nha Trang tuyển 800 chỉ tiêu với các ngành học và khối thi tương ứng như năm ngoái”.

THU HIỀN