05:02, 27/02/2012

Những nỗ lực vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân

Luôn thực hiện tốt và vượt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra; 5 năm liền (2006 - 2010) đạt “Tập thể lao động xuất sắc”, liên tục được nhận cờ thi đua xuất sắc, bằng khen của Bộ Y tế, UBND tỉnh Khánh Hòa, UBND TP. Cam Ranh;....

Luôn thực hiện tốt và vượt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra; 5 năm liền (2006 - 2010) đạt “Tập thể lao động xuất sắc”, liên tục được nhận cờ thi đua xuất sắc, bằng khen của Bộ Y tế, UBND tỉnh Khánh Hòa, UBND TP. Cam Ranh; năm 2002, 2006 Bệnh viện Đa khoa khu vực (BVĐKKV) Cam Ranh vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì do Chủ tịch nước trao tặng và năm 2011, BV được nâng lên BV hạng II, hiện đang được đề nghị Chủû tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất. Đó là những thành quả minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ, công nhân, viên chức (CB-CN-VC) BVĐKKV Cam Ranh trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Được thành lập trên cơ sở Trung tâm Y tế Cam Ranh, những ngày đầu thành lập, cơ sở cũng như trang thiết bị của BV vừa nghèo nàn lại lạc hậu, đội ngũ y, bác sĩ vừa thiếu lại yếu. Hệ thống BV chỉ là dãy nhà cư xá cấp 4 cùng 50 giường dùng làm nơi khám, chữa bệnh (KCB) cho người dân, không phòng mổ, không có thiết bị cận lâm sàng. Làm thế nào để đưa BV đi lên và nâng cao chất lượng KCB cho người dân? Những trăn trở đó luôn được ban lãnh đạo BV đặt ra. Để giải quyết những khó khăn trên, Ban lãnh đạo BV từng bước tạo điều kiện cho CB-CN-VC của BV học tập nâng cao tay nghề, vừa phát động phong trào nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến trong toàn đơn vị. Đi đôi với hoạt động trên, Ban lãnh đạo BV tăng cường hợp tác với BV tuyến trên, các tổ chức quốc tế như BVĐK tỉnh, các BV ở TP. Hồ Chí Minh, Tổ chức Counterpart International để giúp các y, bác sĩ của BV học hỏi thêm các kinh nghiệm, kỹ thuật tiên tiến trong điều trị. Nhờ đó, trong thời gian ngắn, năng lực chuyên môn của đội ngũ y, bác sĩ ở BV được nâng cao, số cán bộ có trình độ đại học và sau đại học ngày càng tăng. Song song với việc nâng cao tay nghề cho đội ngũ y, bác sĩ, BV còn liên kết với các công ty trang thiết bị y tế đặt thêm nhiều thiết bị y tế hiện đại đáp ứng nhu cầu điều trị bệnh của nhân dân như: CT Scaner, máy theo dõi monitoring sản khoa, máy điều trị Đông y và phục hồi chức năng… Những bước đi đúng hướng và đồng bộ đã giúp BV đã triển khai, ứng dụng nhiều kỹ thuật mới trong điều trị, kể cả những kỹ thuật vượt tuyến, mang tính chuyên môn cao và sâu ngay khi còn là BV hạng III như: CT Scanner, điện tim gắng sức, nội soi dạ dày, siêu âm 4 chiều và siêu âm tim mạch, xét nghiệm sinh hóa đa chỉ số. Thực hiện nhiều ca phẫu thuật khó và phức tạp như: phẫu thuật vi phẫu nối chi đứt rời, nội soi gan mật, tiêu hóa, sản phụ khoa, nội soi lồng ngực, đóng đinh Sign nội tủy, cắt thùy phổi, chấn thương sọ não, cấp cứu vết thương tim, Phaco điều trị đục tinh thủy thể, nội soi tiết niệu, nội soi khớp, TVT, TOT điều trị són tiểu ở phụ nữ (đây là phẫu thuật tiên tiến hiện chỉ mới thực hiện ở một số BV hạng I)… Đặc biệt năm 2007, BV đã triển khai mổ sọ não - một kỹ thuật mà các BV tuyến huyện khác của tỉnh chưa triển khai được. Nhờ thế, chất lượng KCB của BV ngày càng được nâng cao, số lượng người đến KCB ngày càng đông. Liên tục trong 6 năm (2006 - 2011), số lần khám, công suất giường bệnh của BV luôn vượt kế hoạch từ 5 - 15%.

Ê kíp y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh đang thực hiện ca phẫu thuật nội soi.
Ê kíp y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh đang thực hiện ca phẫu thuật nội soi.

Bên cạnh nâng cao chất lượng KCB, BV còn cải tiến quy trình, thủ tục khám bệnh nhằm rút ngắn thời gian chờ khám bệnh, làm xét nghiệm cận lâm sàng cho người bệnh bằng cách đầu tư nhân lực điều trị và điều dưỡng cho Khoa Khám; bố trí các bộ phận xét nghiệm, dược, thu phí, chẩn đoán hình ảnh, khám ngoại, khám sản, khám lao trên địa bàn Khoa Khám - Cấp cứu… Ngoài ra, để hạn chế sai sót trong công tác KCB, BV còn tổ chức thường trực 4 cấp (thường trực lãnh đạo, thường trực lâm sàng, thường trực cận lâm sàng và thường trực hành chính - bảo vệ) hoạt động 24/24 giờ, triển khai nhiều mô hình trực song song với trực nội trú; thành lập Ban an toàn lâm sàng để phòng, chống các nguy cơ lâm sàng…

Thực hiện công tác chỉ đạo tuyến, BV đã chuyển giao nhiều kỹ thuật tiên tiến cho tuyến y tế xã, phường, Trung tâm Y tế huyện Khánh Sơn và Cam Lâm. Nhằm nâng cao tay nghề cho đội ngũ y, bác sĩ ở tuyến xã, phường, BV còn tạo điều kiện cho các tuyến này tham gia đăng ký KCB ban đầu đối với đối tượng bảo hiểm y tế, đồng thời, phối hợp phân tuyến chữa bệnh nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn, giảm quá tải BV. Đơn vị còn đề ra chủ trương luân chuyển, điều phối lực lượng có trình độ đại học giữa BV và các trạm y tế hàng tuần, nhờ đó toàn trung tâm đã phát huy được tối đa nguồn nhân lực và hoạt động chuyên môn của trạm ổn định, đi vào nề nếp.

Với những hoạt động tích cực trên, hàng năm hơn 80% khoa, phòng của BV đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc và Tập thể lao động tiên tiến; hơn 90% cá nhân đạt danh hiệu Lao động tiên tiến; Đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh, Công đoàn cơ sở, Đoàn TNCS đạt vững mạnh xuất sắc; 5 năm (từ 2006 - 2010) BV có 50 chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, trong đó có 4 chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. 5 năm liền (2006 - 2010) BV đạt “Tập thể lao động xuất sắc”, liên tục nhận được cờ thi đua xuất sắc, bằng khen của Bộ Y tế, UBND tỉnh, UBND TP. Cam Ranh. Năm 2002, 2006 BV vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì do Chủ tịch nước trao tặng và tháng 8-2011, BV được nâng lên thành BV hạng II.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Quang - Giám đốc BV cho biết: “Đạt được kết quả trên chính là nhờ sự lãnh đạo, quan tâm của các cấp, các ngành và Sở Y tế, cũng như tinh thần đoàn kết, sự đồng lòng, quyết tâm của toàn thể CBCNVC trong việc xây dựng và phát triển BV”.

THI CA