08:02, 26/02/2012

Bất động sản giảm giá: Thận trọng khi giao dịch

Bất động sản giảm giá mạnh là một xu thế tất yếu trong năm nay. Tại Nha Trang, nhiều dự án cũng đã có những động thái giảm giá để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, người mua cần thận trọng và tìm hiểu kỹ trước khi đầu tư.

Bất động sản (BĐS) giảm giá mạnh là một xu thế tất yếu trong năm nay. Tại Nha Trang, nhiều dự án cũng đã có những động thái giảm giá để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, người mua cần thận trọng và tìm hiểu kỹ trước khi đầu tư.

. “Sốc” vì căn hộ cao cấp giảm giá gần 50%

Những ngày qua, nhiều người dân ở Nha Trang xôn xao với thông tin Công ty Cổ phần Sông Đà - Nha Trang chào bán 30 căn hộ cao cấp thuộc Dự án Chung cư Bãi Dương - Uplaza với mức giá chỉ 10 triệu đồng/m2. Một nhà đầu tư cho hay, đã biết thông tin này từ một nhân viên của Công ty Sông Đà - Thăng Long. Nhân viên này gọi điện mời chào, hướng dẫn cách thức giao dịch, đồng thời nhờ giới thiệu cho nhiều người cùng biết. Ông Văn Dũng Chinh - Giám đốc Sàn Giao dịch BĐS Cát Lợi cũng cho biết: Trong những ngày qua, nhiều khách hàng đã liên lạc với Sàn Giao dịch BĐS Cát Lợi để tìm hiểu về thông tin này. Một số cơ quan báo chí cũng đã đưa tin về hiện tượng này cùng với những lời bình. Thông tin này khiến nhiều nhà đầu tư “sốc”, bởi lẽ, so với giá mà họ đã mua thì mức giá này giảm gần 50%.

Chung cư cao cấp Bãi Dương nằm ở số 6 đường Bãi Dương, cách di tích Hòn Chồng chỉ hơn 200m. Đây là một trong những dự án trọng điểm của Công ty Cổ phần Sông Đà - Nha Trang. Chung cư được xây dựng trên khu đất có diện tích 2.238m2, gồm 21 tầng nổi, 1 tầng hầm, với 162 căn hộ cao cấp có diện tích từ 68 đến 157m2 và được mở bán từ cuối năm 2009 với mức giá từ 18 - 22 triệu đồng/m2. Hiện nay, chung cư vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện nội thất, dự kiến cuối quý 1/2012 sẽ bàn giao nhà.

Mới đây, trên website của Công ty Sông Đà - Thăng Long (cổ đông lớn của Sông Đà - Nha Trang) cũng đã đăng thông báo đính chính và khẳng định, Công ty Sông Đà - Thăng Long không mở bán chung cư cao cấp Bãi Dương với mức giảm giá “sốc” như các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa. Đồng thời khuyến cáo khách hàng “cảnh giác với các thông tin không chính thức và không chịu trách nhiệm với các thông tin không do Công ty phát hành”.

Chung cư cao cấp Bãi Dương không giảm giá “sốc” như tin đồn.
Chung cư cao cấp Bãi Dương không giảm giá “sốc” như tin đồn. 

Tuy nhiên, khi chúng tôi thử liên lạc với một nhân viên môi giới BĐS thì được biết: Những căn hộ có mức giá giảm “sốc” đã được bán gần hết và hiện vẫn còn một vài căn, nhưng mức giá hiện nay là 11 triệu đồng/m2… Nếu có nhu cầu, người mua đến văn phòng Công ty để đặt cọc và khi nào có hợp đồng chính thức phải giao đủ tiền. Đáng lưu ý, giấy nhận tiền đặt cọc chỉ là giấy viết tay; nếu người mua chấp nhận mạo hiểm thì đến đặt tiền cọc. Nhân viên này cho biết thêm: Hiện nhiều người đang có nhu cầu với căn hộ này. Tuy nhiên, nếu ai đóng tiền cọc trước sẽ được mua. Căn hộ mà nhân viên này chào bán là một căn hộ góc ở tầng 2, có diện tích khoảng 150m2. Đây là căn hộ của những khách hàng đã mua, bây giờ muốn bán lại. Liên hệ trực tiếp với Công ty Cổ phần Sông Đà - Nha Trang, đại diện của Công ty này vẫn khẳng định: “Hiện nay, giá bán chính thức của Công ty vẫn ở mức từ 22 triệu đồng/m2 trở lên (tùy vị trí). Công ty không chịu trách nhiệm nếu khách hàng gặp những rủi ro khi giao dịch bên ngoài”.

. Thận trọng khi giao dịch

Khi thông tin về căn hộ chung cư cao cấp Bãi Dương giảm giá mạnh, nhiều nhà đầu tư kỳ vọng đây sẽ là một “cú hích” để các dự án khác trên địa bàn có những bước điều chỉnh giá. Vì trong thời gian qua, trong khi các địa phương khác như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh giảm giá BĐS khá mạnh thì tại Nha Trang, mức giảm không đáng kể.

Thông tin từ bộ phận nghiên cứu thị trường của các sàn giao dịch BĐS, sau Tết Nguyên đán, lượng khách hàng tìm đến các sàn giao dịch, các công ty môi giới BĐS hỏi mua nhà đất tăng đáng kể so với thời điểm cuối năm ngoái. Hầu hết lượng khách hỏi mua đều là những người có nhu cầu thực tế về nhà ở, một số ít nhà đầu tư có nguồn tiền nhàn rỗi cũng đang thăm dò thị trường. Tuy nhiên, có thể nhận thấy nhu cầu người mua hiện nay là hướng đến những căn hộ trung bình, nhà ở nhỏ lẻ. Các phân khúc nhà ở cao cấp, đất nền dự án giá cao vẫn đóng băng. Những sản phẩm tốt, giá vẫn ổn định. Đặc biệt, trong giai đoạn này, ngoài mối quan tâm tới vị trí, người mua còn rất chú trọng đến tiến độ đầu tư dự án. Những dự án mà hạ tầng hoặc căn hộ đã hoàn thiện, đưa vào sử dụng và đáp ứng được yêu cầu của người mua thì giao dịch vẫn tốt và giá vẫn ổn định. Điển hình là Khu đô thị An Viên và Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung.

Nắm bắt xu hướng này, ngay sau Tết Nguyên đán, Công ty BĐS Hà Quang đã tung ra sản phẩm mới là nhà phố công viên tại Khu đô thị Venesia với giá 570 triệu đồng, trả ngay được chiết khấu 6,67%, tiến độ thanh toán trong 10 tháng. Trước đó, Khu đô thị Giáng Hương ở Vĩnh Thái do Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư Trung Tín làm chủ đầu tư cũng đang khuyến mãi với giá bán 2,5 - 3 triệu đồng/m2. Khu đô thị mới Phước Long cũng đang bán sản phẩm nhà phố với giá 7 triệu đồng/m2. Dự kiến trong quý II, Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư Trung Tín cũng sẽ chào bán Khu đô thị sinh thái The Nha Trang Green Hills (Vĩnh Thái) với mức giá rẻ nhất trong khu vực (theo lời giới thiệu của chủ đầu tư).

Sau một thời gian chờ đợi, người mua nhà đã tìm thấy được cơ hội của mình khi BĐS rục rịch giảm giá. Tuy nhiên, phải tìm hiểu kỹ và thận trọng trong giao dịch để tránh rủi ro. Người mua cần lựa chọn những nhà môi giới, sàn giao dịch BĐS uy tín hoặc khi mua đất dự án cần tìm hiểu kỹ về mức giá, vị trí lô đất, vì nhiều khi chủ đầu tư chỉ hạ giá ở những vị trí xấu hoặc chia nhỏ số tiền để thông báo với khách hàng, trong khi thực ra, giá trị của căn nhà vẫn không giảm.

BÍCH KHUÊ