Không chỉ vận dụng linh hoạt, sáng tạo kiến thức về tự động hóa, sáng kiến kỹ thuật “Bàn thực hành điều khiển động cơ xoay chiều 3 pha bằng nhiều phương pháp” của Đại úy Trần Công Thành - giảng viên Khoa Kỹ thuật cơ sở,....
Không chỉ vận dụng linh hoạt, sáng tạo kiến thức về tự động hóa, sáng kiến kỹ thuật “Bàn thực hành điều khiển động cơ xoay chiều 3 pha bằng nhiều phương pháp” của Đại úy Trần Công Thành - giảng viên Khoa Kỹ thuật cơ sở, Học viện Hải quân còn rất bám sát nội dung đào tạo của các môn kỹ thuật điện. Sáng kiến này giúp học viên có thể dễ dàng vận dụng lý thuyết vào thực tiễn, nắm bắt nội dụng một cách trực quan, sinh động, đồng thời tạo điều kiện cho học viên tiếp cận với công nghệ cao.
Thực hành điều khiển động cơ xoay chiều 3 pha là một trong những nội dung quan trọng ở các môn học kỹ thuật điện như: Máy điện, truyền động điện, trang bị điện… Trong phần này, học viên phải nắm bắt được các phương pháp điều khiển, lắp ráp các mạch điều khiển máy điện một cách thuần thục để khi ra trường có thể vận hành các thiết bị thực tế tại đơn vị công tác. Tuy nhiên hiện nay, ở các phòng thực hành trong nhà trường, phần thực hành điều khiển kỹ thuật điện vẫn còn sử dụng các phương pháp điều khiển bằng hệ thống khởi động từ thông dụng là các role, công tắc tơ. Do đó, học viên chỉ nắm bắt một cách trực quan về các thiết bị dạng thông thường mà thiếu điều kiện tiếp cận với các thiết bị hiện đại, các phương pháp điều khiển tối ưu. Đại úy Trần Công Thành cho biết: “Hiện nay, phần lớn trang thiết bị, dây chuyền sản xuất, các hệ thống chuyên dụng, ngay cả tàu dân dụng, tàu hàng đều sử dụng công nghệ điều khiển tự động hóa. Để học viên không bị bỡ ngỡ, có thể chủ động vận dụng kiến thức vào thực tế, ngay trong thời gian học ở trường, học viên cần được thực hành trên hệ thống hiện đại, trực quan và chính xác”.
Hơn 7 tháng tự mày mò, nghiên cứu, Đại úy Thành đã hoàn tất mô hình “Bàn thực hành điều khiển động cơ xoay chiều 3 pha”. Đây là một bàn thực hành đa năng với nhiều phương pháp thực hành và sử dụng các thiết bị điều khiển hiện đại như: PLC, biến tần công nghiệp, linh kiện điện tử công suất… Tương ứng với mỗi thiết bị điều khiển, Đại úy Thành đều xây dựng một chương trình điều khiển riêng. Điều đặc biệt là các phần thực hành được tác giả tổng hợp và thể hiện trên cùng một diện tích rất nhỏ gọn, ít tốn kém nhưng mang lại hiệu quả cao. Tất cả các quá trình điều khiển đều tự động hóa theo chương trình lập trình cho PLC và được điều khiển trực tiếp trên bàn thực hành hoặc trên máy vi tính. Kết quả hiển thị bằng các phương tiện đo lường một cách trực quan, đèn tín hiệu báo cho học viên thực hành biết được trạng thái làm việc đang ở chế độ nào... Ngoài ra, các panel được bố trí độc lập nên phát huy được tính đa năng trong các bài thực hành và có thể ghép nối các panel để tạo thành một bài thực hành tổng hợp cho học viên.
Ngay sau khi được nghiệm thu cấp cơ sở, sáng kiến này của Đại úy Trần Công Thành đã được ứng dụng trong huấn luyện thực hành kỹ thuật điện cho học viên. Đến nay, hiệu quả thiết thực từ bàn thực hành này đã được khẳng định và nhận được đánh giá cao của nhiều giảng viên, học viên trong trường. Sắp tới, lãnh đạo nhà trường sẽ có kế hoạch nhân bản để phục vụ cho công tác huấn luyện học viên. Với những tiện ích mà bàn thực hành đã mang lại, sáng kiến kỹ thuật của Đại úy Trần Công Thành đã giành giải nhất Hội thi mô hình học cụ năm 2009 của Học viện Hải quân và đạt giải ba Hội thi Sáng tạo Khoa học kỹ thuật tỉnh lần thứ IV.
HOÀNG DUNG




