04:12, 10/12/2011

Nhiều điểm mới trong quy chế “một cửa”, “một cửa liên thông” về đất đai

Ngày 11-11-2011, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành quy chế thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai tại các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

Ngày 11-11-2011, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành quy chế thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực đất đai tại các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh. Hiện nay, Sở Nội vụ đang tập huấn cho các cán bộ cấp huyện và cấp xã về quy chế này. So với quy chế được ban hành năm 2008, quy chế này có nhiều điểm mới cả về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng lẫn quy trình tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả.

Theo ông Nguyễn Văn Minh, Quyền Trưởng phòng Cải cách TTHC - Sở Nội vụ, về phạm vi điều chỉnh, hiện tất cả các thủ tục có liên quan đến trách nhiệm giải quyết của nhiều cơ quan đều áp dụng cơ chế “một cửa liên thông”. Trước đây, chỉ quy định 3 thủ tục áp dụng gồm: Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (SDĐ) lần đầu, chuyển nhượng và thừa kế, tặng cho quyền SDĐ, còn hiện nay quy định 22 thủ tục.

Theo quy chế mới, các thủ tục được giải quyết theo cơ chế “một cửa” gồm: Đăng ký chuyển mục đích SDĐ đối với trường hợp không phải xin phép; đính chính giấy chứng nhận đã cấp; các giao dịch đảm bảo bằng quyền SDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (thế chấp, bảo lãnh, góp vốn, cho thuê, thuê lại); cung cấp thông tin về đất đai. Các thủ tục được giải quyết theo cơ chế “một cửa liên thông” gồm: giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích SDĐ đối với trường hợp phải xin phép; gia hạn SDĐ; chuyển hình thức thuê đất sang giao đất có thu tiền SDĐ; cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận quyền SDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; đăng ký biến động về quyền SDĐ và tài sản gắn liền với đất; tách hoặc hợp thửa; chuyển đổi quyền SDĐ.

Về đối tượng áp dụng, Quy chế xác định các cơ quan có liên quan đến việc thẩm định nhu cầu SDĐ phải chịu sự điều chỉnh như các phòng: Quản lý đô thị, Kinh tế và Hạ tầng, Kinh tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp huyện.

Đối với quy định về tiếp nhận, trả kết quả xử lý, theo ông Nguyễn Văn Minh, các quy định đã hệ thống hóa đầy đủ và chặt chẽ hơn các yêu cầu, nguyên tắc về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Đặc biệt là các nguyên tắc về bổ túc hồ sơ, hẹn lại thời hạn trả kết quả, trách nhiệm và thời hạn phối hợp giải quyết thủ tục mà các cơ quan có liên quan phải tuân thủ. Theo Quy chế, tổ tiếp nhận và trả kết quả lĩnh vực đất đai (tổ “một cửa liên thông”) chịu trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra và tiếp nhận hồ sơ. Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì viết biên nhận hồ sơ kèm phiếu hẹn, vào sổ theo dõi, chuyển hồ sơ cho các cơ quan, bộ phận chuyên môn theo đúng quy định về thời gian luân chuyển hồ sơ theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ, tổ “một cửa liên thông” chịu trách nhiệm hướng dẫn đầy đủ, rõ ràng trong một lần bằng phiếu hướng dẫn để người nộp hồ sơ bổ túc, hoàn chỉnh. Trong vòng 3 ngày sau khi tiếp nhận hồ sơ do người SDĐ nộp, Văn phòng Đăng ký quyền SDĐ cấp huyện phải kiểm tra hồ sơ và thông báo bằng văn bản cho người nộp hồ sơ nếu cần phải bổ sung, hoàn thiện hồ sơ thông qua tổ “một cửa liên thông”. Trường hợp không thể trả kết quả giải quyết đúng hẹn do bổ túc hồ sơ hoặc vì lý do khách quan khác, bộ phận chuyên môn thụ lý hồ sơ báo cáo lãnh đạo để có văn bản chuyển cho tổ “một cửa liên thông” thông báo cho công dân và hẹn lại thời gian trả kết quả. Việc hẹn lại thời gian trả kết quả chỉ được thực hiện 1 lần, thời hạn hẹn lại được cộng thêm không quá 1/3 thời gian giải quyết đã ghi trên phiếu biên nhận. Trong vòng 3 ngày kể từ khi nhận được số liệu địa chính từ Văn phòng Đăng ký quyền SDĐ, Chi cục Thuế cấp huyện có trách nhiệm xác định và gửi thông báo nghĩa vụ tài chính đến tổ “một cửa liên thông” để gửi cho người SDĐ hoặc UBND xã, thị trấn. Trong vòng 5 ngày kể từ ngày nhận đề nghị phối hợp xử lý hồ sơ từ Văn phòng Đăng ký quyền SDĐ, Phòng Quản lý đô thị (hoặc Phòng Kinh tế và Hạ tầng), Phòng Kinh tế (hoặc Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), các cơ quan, đơn vị liên quan có trách nhiệm xem xét, xử lý theo thẩm quyền và gửi kết quả về Văn phòng Đăng ký quyền SDĐ.

Theo quy chế mới, thời gian giải quyết thủ tục hầu hết được rút ngắn theo các quy định mới của Trung ương và yêu cầu cải cách TTHC của tỉnh. Chẳng hạn các thủ tục liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ lần đầu đều rút xuống còn 39 ngày (so với trước đây là 58 ngày). Một số thủ tục cụ thể được điều chỉnh thời gian xử lý cho phù hợp hơn với tác nghiệp thực tế thời gian qua.

Trình tự các bước và thời hạn thực hiện của mỗi cơ quan được phân định cụ thể. Tuy nhiên, Quy chế không đưa ra quy trình nghiệp vụ chi tiết như trước đây mà giao việc quy định quy trình giải quyết công việc chi tiết cho Chủ tịch UBND cấp huyện để sát hơn với thực tiễn của từng địa phương.

N.D