
Nhằm kiềm chế và giảm tai nạn giao thông đường thủy, những năm gần đây, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Nhằm kiềm chế và giảm tai nạn giao thông đường thủy (GTĐT), những năm gần đây, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Nhờ đó, tình hình tai nạn GTĐT đã được kiềm chế. Tuy nhiên hiện nay, trên địa bàn tỉnh, số lượng phương tiện GTĐT ngày càng tăng nhanh, chủng loại đa dạng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn và vi phạm TTATGTĐT.
° Tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn
Có mặt ở một cầu cảng dân sinh tại thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh vào một ngày trung tuần tháng 10, chúng tôi thấy không ít chiếc thuyền đang “trung chuyển” người dân ra một con tàu lớn hơn đậu cách đó chừng vài trăm mét. Điều đáng nói, những chiếc thuyền trung chuyển đều mấp mé nước hai bên mạn thuyền nhưng hầu hết những người trên thuyền đều không mang áo phao, chỉ lèo tèo vài cặp phao cứu sinh được treo bên mạn thuyền. Một người dân sống gần cầu cảng này cho biết, những chiếc thuyền này đang vận chuyển người và vật dụng ra một con tàu lớn hơn để đi các đảo và trại nuôi trồng thủy sản trên biển… Thấy chúng tôi có vẻ ái ngại về những nguy hiểm đang rình rập, người này thản nhiên nói: “Có gì đâu, chuyện thường ngày ở huyện. Chính quyền địa phương thỉnh thoảng cũng đi kiểm tra nhưng chủ yếu vào những ngày mưa lũ, chứ ngày bình thường rất ít. Hôm nay, người trên thuyền như vậy là ít, chứ thường ngày, chuyến nào cũng đầy ắp người và vật dụng”…
Hiện nay, toàn tỉnh có 5 cảng lớn gồm: Cảng Nha Trang, Ba Ngòi, Hòn Khói, Cam Ranh, Đầm Môn và 5 cảng cá, 29 bến tàu du lịch, bến đò dân sinh với khoảng 7.789 phương tiện thủy nội địa. Trong đó, 1.488 phương tiện chở hàng hóa, chở khách, 6.301 phương tiện tàu cá và khoảng 5.000 lồng bè nuôi trồng thủy sản. Thời gian qua, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực GTĐT nhằm triển khai thực hiện hiệu quả Luật GTĐT nội địa và các nghị quyết, chỉ thị của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách kiềm chế tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, tăng cường công tác đảm bảo TTATGTĐT nội địa… Trên cơ sở đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp cấp bách và lâu dài để đảm bảo TTATGTĐT nội địa; đồng thời khắc phục những tồn tại yếu kém trong công tác quản lý nhà nước về GTĐT. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm tốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên lĩnh vực GTĐT nội địa như: Mô hình bến, cảng an toàn ở bến Long Phú, Cầu Đá; mô hình tự quản về an ninh trật tự ở cảng Hòn Rớ… Hàng năm, Công an tỉnh xây dựng và triển khai thực hiện các kế hoạch về tăng cường công tác đảm bảo TTATGT nói chung và trên đường thủy nói riêng; xây dựng kế hoạch và tổ chức tổng kiểm tra, xử lý phương tiện, người điều khiển phương tiện vi phạm các quy định bảo đảm ATGTĐT nội địa; tham mưu UBND tỉnh ban hành quy chế tạm thời về quản lý các hoạt động giải trí thể thao trên biển. Các Ban ATGT trong tỉnh tổ chức tuyên truyền những quy định của pháp luật về đảm bảo TTATGTĐT nội địa cho hơn 25.000 lượt người là thuyền trưởng, máy trưởng, thuyền viên…
![]() |
| Nhiều người vẫn còn chủ quan khi đi tàu |
Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình TTATGTĐT trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều bức xúc. Một số vụ tai nạn xảy ra gây thiệt hại nghiêm trọng đến tính mạng và tài sản của người dân. Cụ thể, năm 2007, trên tuyến GTĐT thuộc vịnh Nha Trang xảy ra 4 vụ tai nạn, làm 3 người chết, 2 người bị thương; trong đó phương tiện ca-nô kéo dù, mô tô nước gây ra 3 vụ, làm 2 người chết, 2 người bị thương. Năm 2009, xảy ra 2 vụ, làm 2 người chết, trong đó phương tiện canô kéo dù, môtô nước gây ra 1 vụ. Từ năm 2010 đến nay, tai nạn GTĐT tuy được kiềm chế nhưng chưa thật bền vững, vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn như: Xây dựng các công trình, bến, cảng trái phép; phương tiện thủy không đăng ký đăng kiểm; người điều khiển phương tiện không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn; phương tiện vui chơi, giải trí chưa được quản lý chặt chẽ, có lúc, có nơi tùy tiện hoạt động, lạng lách với tốc độ cao trong bãi tắm làm mất TTATGT, gây bức xúc trong nhân dân.
° Các giải pháp quyết liệt
Trước tình hình đó, các ngành chức năng đã đề ra nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn GTĐT. Cụ thể, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ngành liên quan tổ chức triển khai cuộc vận động “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”. Sở Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quy định tạm thời về bảo đảm TTATGT trong hoạt vận tải khách du lịch bằng phương tiện thủy nội địa từ bờ ra đảo và ngược lại; ban hành quy định tạm thời về hoạt động vui chơi giải trí trên biển đối với ca nô, kéo dù, mô tô trượt nước… Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Cảnh sát GTĐT phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Thanh tra giao thông, lực lượng chức năng tại các địa phương thường xuyên tuần tra, kiểm soát và xử lý các vi phạm về TTATGTĐT nội địa. Đồng thời, chủ động phát hiện và kiên quyết đình chỉ, xử lý nghiêm các tàu, thuyền kinh doanh vận tải khách du lịch, đò dân sinh không bảo đảm an toàn; không đăng ký, đăng kiểm; người lái tàu, đò không có bằng, chứng chỉ chuyên môn hoặc có bằng, chứng chỉ không phù hợp…
Bên cạnh đó, các địa phương cần tăng cường quản lý hoạt động chở khách ngang sông, vận động người đi đò mặc áo phao. Cụ thể, UBND các huyện, thị xã Ninh Hòa, TP. Cam Ranh, TP. Nha Trang phối hợp với lực lượng chức năng, đơn vị quản lý đường thủy quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải thủy nội địa; bắt buộc khi đi tàu, thuyền phải trang bị đầy đủ áo, phao cứu sinh; ngăn chặn chở quá tải… Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND cấp xã phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tai nạn đò ngang trên địa bàn quản lý do bến đò hoặc phượng tiện không đủ các điều kiện an toàn, chở quá số người quy định, không có đủ phao cứu sinh.
Công an tỉnh chỉ đạo Phòng Cảnh sát GTĐT phối hợp với Thanh tra Sở GTVT, cảng vụ, các địa phương, đơn vị quản lý cảng, bến tàu rà soát, điều chỉnh, bổ sung phao tiêu báo hiệu đường thủy phù hợp với điều kiện cụ thể từng tuyến. Đồng thời đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị kinh doanh canh giữ tàu, trực tàu 24/24 giờ để kịp thời giải quyết các sự cố xảy ra. Sở GTVT tổ chức tổ chức liên kết với các cơ sở đào tạo cấp bằng thuyền, máy trưởng, chứng chỉ chuyên môn phù hợp cho thuyền viên, người lái phương tiện thủy; phối hợp với Chi cục Đăng kiểm số 5 tổ chức đăng ký, đăng kiểm đối với phương tiện thủy theo quy định…
Với việc đề ra các giải pháp đồng bộ, hy vọng tai nạn GTĐT trên địa bàn tỉnh tiếp tục được kiềm chế.
KHÁNH HÀ





