03:11, 23/11/2011

Vướng mắc đã được giải quyết

Như Báo Khánh Hòa đã phản ánh, do sự bất đồng quan điểm của các cơ quan liên quan, hơn một năm qua, việc quản lý và thu tiền sử dụng nước ở chung cư Ngô Gia Tự (Nha Trang) gặp rất nhiều vướng mắc. Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa phải triệu tập cuộc họp để “phân xử”.

Như Báo Khánh Hòa đã phản ánh, do sự bất đồng quan điểm của các cơ quan liên quan, hơn một năm qua, việc quản lý và thu tiền sử dụng nước ở chung cư (CC) Ngô Gia Tự (Nha Trang) gặp rất nhiều vướng mắc. Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa phải triệu tập cuộc họp để “phân xử”. Sự việc bước đầu được giải quyết khi UBND tỉnh chỉ đạo Trung tâm Quản lý nhà và chung cư (TTQLN-CC) đến cuối tháng 2-2012 phải hoàn tất việc thu tiền sử dụng nước tồn đọng và thanh toán cho Công ty TNHH Một thành viên Cấp thoát nước (CTN) Khánh Hòa trước khi Ban quản trị CC đi vào hoạt động.

Báo cáo của Công ty CTN Khánh Hòa cho thấy, đến cuối tháng 10-2011, TTQLN-CC còn nợ tiền nước chưa thanh toán trong 12 tháng với tổng cộng hơn 236 triệu đồng. Trong đó, số tiền nợ tại CC Ngô Gia Tự hơn 153 triệu đồng, CC Nguyễn Thiện Thuật và CC Lê Hồng Phong nợ hơn 80 triệu đồng…

Những vướng mắc trong việc thu tiền sử dụng nước ở Chung cư Ngô Gia Tự đã được giải quyết
Vướng mắc chính hiện nay trong việc thanh toán tiền nước là sự chênh lệch chỉ số nước tiêu thụ giữa đồng hồ tổng và chỉ số tổng cộng các đồng hồ nước của từng hộ gia đình. Nguyên nhân là do CC Ngô Gia Tự từ khi đưa vào sử dụng năm 1996 đến nay chưa được sửa chữa, bảo trì nên đã có một số hạng mục như: hệ thống đường ống dẫn nước, bể chứa nước ngầm… xuống cấp, xảy ra tình trạng thất thoát nước, gây bất tiện trong quản lý và sử dụng. Do chênh lệch cao nên nhiều hộ gia đình tại CC Ngô Gia Tự đã không chịu đóng số tiền nước phát sinh chênh lệch ở đồng hồ. Tình trạng này cũng diễn ra ở các CC khác như: CC Nguyễn Thiện Thuật, CC Lê Hồng Phong… Tuy nhiên, do CC Ngô Gia Tự là CC cũ nên mức hao hụt lớn hơn.

Được biết, từ tháng 12-2010, Sở Xây dựng đã tổ chức cuộc họp giữa 2 đơn vị để nghe báo cáo vướng mắc và cũng đã đề ra hướng giải quyết như: đề nghị Công ty CTN Khánh Hòa hỗ trợ kỹ thuật cho Trung tâm kiểm tra xác định nguyên nhân rò rỉ bể chứa nước ngầm tại các CC để tiến hành sửa chữa gấp, đồng thời phối hợp với Trung tâm kiểm tra và thay thế sửa chữa đồng hồ nước của các hộ dân. TTQLN-CC phải khẩn trương thành lập Ban quản trị CC Ngô Gia Tự cũng như Ban quản trị các nhà CC còn lại để bàn giao việc quản lý CC, giao dịch ký hợp đồng điện, nước và các dịch vụ khác. Sở cũng đã đề nghị TTQLN-CC tiếp tục thanh toán tiền nước cho tới khi Ban quản trị CC đi vào hoạt động. Tuy nhiên, từ đó đến nay, vướng mắc này vẫn chưa được giải quyết.

Theo TTQLN-CC, Trung tâm là đơn vị sự nghiệp. Từ nhiều năm qua, việc bán nước sạch của Công ty CTN Khánh Hòa chỉ bán đến đồng hồ tổng chảy vào chung cư, còn hàng tháng, Trung tâm phải cử người đi ghi chỉ số nước sử dụng của từng hộ và tính toán mức phụ thu để thu tiền sử dụng nước của các hộ, sau đó đóng cho Công ty CTN Khánh Hòa. Việc này gây rất nhiều khó khăn, vì Trung tâm không có kinh phí để chi trả cho người đi ghi chỉ số cũng như không có kinh phí để vận hành, quản lý, duy tu bảo dưỡng hệ thống bơm nước lên bể chứa, hệ thống dẫn đến từng hộ gia đình. Ngoài ra, Trung tâm cũng không có chức năng xử lý vi phạm đối với các hộ sử dụng nước và không có cán bộ kỹ thuật để quản lý hệ thống hạ tầng về nước tại CC… Vì vậy, tháng 10-2010, Trung tâm đã làm văn bản đề nghị ngưng ký kết hợp đồng với Công ty CTN Khánh Hòa và đề nghị các hộ gia đình ký kết trực tiếp với Công ty CTN. Từ đó đến nay, Trung tâm đã ngưng không thu tiền sử dụng nước tại CC Ngô Gia Tự.

Ông Vũ Đức Bình - Phó Giám đốc Công ty CTN Khánh Hòa cho biết: Việc thu tiền nước tại các CC của Công ty được thực hiện theo đúng Quy chế quản lý sử dụng nhà CC của Bộ Xây dựng. Theo đó, hệ thống cấp điện, nước, ga, thông tin liên lạc… là phần sở hữu chung trong nhà CC. Trường hợp sử dụng điện, nước mà không có hợp đồng riêng từng căn hộ, người sử dụng chi trả theo khối lượng tiêu thụ, trong đó cộng thêm phần hao hụt (Điều 17 của Quy chế). Thực chất đến nay, việc chênh lệch giữa đồng hồ tổng với đồng hồ các hộ dân ở CC Ngô Gia Tự vẫn không có con số cụ thể, cũng chưa xác định rõ nguyên nhân phần thất thoát. Theo chỉ đạo của Sở Xây dựng, từ tháng 2 năm nay, Công ty đã cử người đến phối hợp với Trung tâm để kiểm tra toàn bộ hệ thống cấp nước tại CC, nhưng Trung tâm không hợp tác. Hàng tháng, nhân viên đem hóa đơn đến Trung tâm nhưng không ai nhận…

Tại cuộc họp mới đây, đồng chí Lê Đức Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với tổ dân phố, Công ty CTN Khánh Hòa và TTQLN-CC tiến hành khảo sát, đánh giá lại phần thất thoát, hao hụt; TTQLN-CC đến cuối tháng 2-2012 phải hoàn tất việc thanh toán tiền sử dụng nước cho Công ty CTN Khánh Hòa; UBND TP. Nha Trang phối hợp với các cơ quan chức năng khẩn trương thành lập Ban quản trị của các CC để bàn giao việc quản lý CC cũng như việc giao dịch ký hợp đồng điện, nước và các dịch vụ khác…

Ông Đào Văn Nhân - một người dân ở CC Ngô Gia Tự phàn nàn: “Không phải là người dân CC không chịu đóng tiền nước mà thực chất, hơn một năm nay không có ai đứng ra thu tiền nên chúng tôi cũng không biết đóng cho ai. Bây giờ truy thu số tiền nợ hơn một năm, mỗi hộ sử dụng nước sẽ phải đóng một số tiền không nhỏ, điều này gây không ít khó khăn cho các hộ dân. Tuy nhiên, vấn đề người dân quan tâm nhất hiện nay là sự phối hợp của các cơ quan chức năng trong việc tính toán tiền sử dụng nước của người dân và phần hao hụt sao cho hợp lý, không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân”.

Ông Bình cho biết: “Giá nước tại các CC hiện được tính theo mức nước sinh hoạt và không tính lũy tiến. Tuy nhiên, để bảo đảm quyền lợi của người dân, sắp tới, Công ty sẽ mời từng Ban quản trị CC lên để bàn bạc và tìm ra phương án phù hợp, sẵn sàng ký hợp đồng với Ban quản trị và hỗ trợ về mặt kỹ thuật để hạn chế đến mức thấp nhất việc thất thoát nước. Công ty cũng sẽ xây dựng phương án kinh doanh phù hợp cho từng CC.

BÍCH KHUÊ