
Năm học 2011 - 2012, Khánh Hòa được Bộ Giáo dục và Đào tạo chọn thí điểm triển khai mô hình VNEN tại huyện Diên Khánh và TP. Cam Ranh với 4 trường, 8 lớp 2 và 235 học sinh tham gia.
Năm học 2011 - 2012, Khánh Hòa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) chọn thí điểm triển khai mô hình VNEN tại huyện Diên Khánh và TP. Cam Ranh với 4 trường, 8 lớp 2 và 235 học sinh (HS) tham gia. Qua hơn 3 tháng thực học, kết quả giữa học kỳ 1 của lớp VNEN khá ấn tượng. Tỷ lệ HS khá, giỏi cao vượt trội so với các lớp đại trà ở cả hai môn Toán, Tiếng Việt. Đặc biệt, HS học tập tích cực, nhanh nhẹn và có tinh thần tự giác học tập cao.
Đầu năm học 2011 - 2012, phương pháp giảng dạy theo mô hình VNEN được thí điểm ở 4 trường tiểu học: Diên Toàn, Diên Điền (Diên Khánh) và Cam Thịnh 1, Cam Phúc Nam (Cam Ranh). Mỗi trường có 2 lớp nằm trong dự án với tổng số 247 HS. Dự án chỉ dạy thí điểm 3 môn: Toán, Tiếng Việt, Tự nhiên - Xã hội lớp 2. So với phương pháp dạy học truyền thống, phương pháp dạy học theo mô hình VNEN khá hiện đại và mới mẻ. Trọng tâm dạy học không chỉ là truyền thụ kiến thức mà còn phải lồng ghép những kỹ năng để hình thành nên quá trình học tập và phát triển nhân cách của HS. Trong lớp học, giáo viên (GV) chỉ là người giao việc, hướng dẫn, gợi mở và giúp đỡ cho HS. Còn HS phải chủ động trong việc học của mình; phải tự học, học theo nhóm, tự mình phản ánh và trình bày với người khác về việc học của mình. Cô Phạm Hữu Minh Trâm, GV Trường Tiểu học Cam Phúc Nam cho biết, cường độ làm việc của GV ở các lớp VNEN cao hơn so với các lớp đại trà. Do trang thiết bị dạy học theo mô hình VNEN còn thiếu nên GV phải đầu tư nhiều cho công tác chuẩn bị đồ dùng dạy học. Đặc thù của mô hình VNEN là sự tương tác giữa các HS trong cả quá trình học tập dưới sự hướng dẫn của thầy cô. GV buộc phải di chuyển rất nhiều giữa các nhóm, hầu như không có thời gian để nghỉ… Tuy nhiên, dạy học theo phương pháp mới này đã giúp cho HS và GV gần gũi với nhau hơn. Bằng kinh nghiệm của mình, GV phải biết gợi mở, hỗ trợ, để HS tìm ra kiến thức. HS không còn học thụ động mà bắt buộc phải có sự trao đổi, tư duy với GV và các bạn cùng lớp. Nhờ đó, HS giao tiếp tốt hơn, chủ động, tích cực hơn trong học tập.
![]() |
| Một lớp học theo mô hình VNEN. |
Theo báo cáo của Sở GD-ĐT, kết quả giữa học kỳ 1 của các lớp VNEN như sau: Môn Toán: 148/235 HS loại giỏi (62,9%), 60/235 HS loại khá (25,5%), 22/235 HS loại trung bình (9,4%), 5/235 HS loại yếu (2,1%). Môn Tiếng Việt: 125/235 HS loại giỏi (53,2%), 85/235 HS loại khá (36,1%), 23/235 HS loại trung bình (9,8%), 2/235 HS loại yếu (0,8%). Kết quả giữa học kỳ 1 của các lớp đại trà khối 2: Môn Toán: 205/417 HS loại giỏi (49,1%), 138/417 HS loại khá (33,1%), 53/417 HS loại trung bình (12,7%), 21/417 HS loại yếu (5%). Môn Tiếng Việt: 170/417 HS loại giỏi (40,8%), 168/417 HS loại khá (40,3%), 62/417 HS loại trung bình (14,9%), 17/417 HS loại yếu (4,1%). So sánh giữa 2 kết quả trên có thể thấy tỷ lệ HS khá, giỏi của các lớp VNEN cao vượt trội so với các lớp đại trà. “Đây là kết quả đáng mừng, thể hiện tính hiệu quả của phương pháp giảng dạy theo mô hình VNEN. Qua 3 tháng thực học, đa số HS yêu thích phương pháp dạy học mới. Các em học tập tích cực, nhanh nhẹn hơn, đặc biệt là biết tổ chức lớp học một cách chủ động và làm việc theo nhóm”, bà Hoàng Thị Lý - Trưởng phòng GD Tiểu học (Sở GD-ĐT) cho biết.
Được biết, Bộ GD-ĐT đã 2 lần kiểm tra thực tế về cơ sở vật chất, hoạt động dạy và học của các lớp VNEN tại Khánh Hòa. Bộ đã đánh giá cao về kết quả dạy và học ở các lớp dự án. Tuy nhiên, ghi nhận ở các lớp VNEN hiện nay đó là trang thiết bị dạy học theo mô hình VNEN còn thiếu nhiều nên ảnh hưởng đến chất lượng dạy của GV. Phòng học của các lớp VNEN còn chật chội nên khó khăn trong việc bố trí, sắp xếp lớp học theo mô hình dạy học mới. Nhiều GV đề nghị, Bộ GD-ĐT cần cung cấp các trang thiết bị dạy học, tránh gây quá tải đối với GV đứng lớp trong công tác chuẩn bị cho tiết học. Ngoài ra, nên có chế độ trợ cấp cho cán bộ quản lý và GV dạy các lớp thí điểm vì cường độ làm việc cao, GV phải dạy quá số tiết quy định 10 tiết/tuần. Với những kết quả thiết thực, thiết nghĩ, Bộ GD-ĐT cần có kế hoạch định hướng sớm tổ chức duy trì các lớp học theo mô hình VNEN cho các năm tiếp theo và nhân rộng mô hình để nâng cao chất lượng dạy và học.
LÊ NGUYÊN





