
Văn hóa doanh nghiệp luôn được hình thành và phát triển theo mỗi bước đi của doanh nghiệp, thế nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng thể hiện đúng nghĩa điều đó.
Văn hóa doanh nghiệp luôn được hình thành và phát triển theo mỗi bước đi của doanh nghiệp, thế nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng thể hiện đúng nghĩa điều đó. Với Công ty TNHH Nhà máy Tàu biển Hyundai Vinashin (HVS), những hoạt động xã hội từ thiện thiết thực cũng như việc chú trọng đảm bảo tốt đời sống tinh thần, vật chất cho cán bộ công nhân viên đã cho thấy một cách làm hay về văn hóa trong doanh nghiệp.
Trong hành trình 15 năm phát triển, HVS luôn đặt tiêu chí phát triển bền vững gắn với công tác xã hội. Những năm qua, Ban lãnh đạo và tập thể cán bộ công nhân viên (CBCNV), lao động trong Công ty luôn xem công tác xã hội là tiêu chí hàng đầu trong kế hoạch hàng năm của mình. Đó là những hoạt động thiết thực như: Ủng hộ chương trình “Trái tim cho em”; chương trình “Cùng trẻ em đến trường”; xây nhà tình nghĩa cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ các chương trình xã hội mang tính cộng đồng… Theo thống kê, năm 2009, số tiền Công ty tham gia làm công tác xã hội từ thiện khoảng 700 triệu đồng, thì tính đến hết tháng 10-2011, con số này là hơn 2,6 tỷ đồng. Ông Song Cheol Won, Tổng Giám đốc HVS cho biết: “Tuy những con số này chưa nói lên được nhiều điều, nhưng trên hết đó là tấm lòng của toàn thể CBCNV Công ty. Chúng tôi luôn tâm niệm công tác từ thiện không chỉ là trách nhiệm mà còn là niềm vui khi được đóng góp cho xã hội. Giúp đỡ những người còn gặp nhiều khó khăn vươn lên trong cuộc sống là chúng ta đã tạo cho họ một điểm tựa vững chắc để bước tiếp trên con đường lập nghiệp”.
Không chỉ vậy, là một nhà máy đóng tàu biển với bề dày phát triển có tính chiến lược, HVS luôn chú trọng việc đảm bảo tốt đời sống tinh thần cũng như vật chất cho CBCNV. Không chỉ hỗ trợ về đời sống, Công ty còn hỗ trợ tốt bữa ăn ca, ăn trưa cho tất cả CBCNV, với mức 15.000 đồng/người/ngày. Ngoài ra, mỗi người còn được hỗ trợ đồ uống bổ trợ sức khỏe như: sữa tươi và các thức uống có đặc tính bổ dưỡng. Bên cạnh đó, để nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động, vào những ngày lễ lớn trong năm, ngày thành lập Công ty, HVS đều tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao như: thi đấu bóng đá, bóng chuyền, chạy việt dã, hội diễn văn nghệ… giữa các phòng ban nhằm tạo sân chơi vui, khỏe cho CBCNV.
![]() |
| Ông Song Cheol Won, Tổng Giám đốc HVS trao học bổng cho học sinh các trường trên địa bàn thị xã Ninh Hòa. |
Đặc biệt, từ tháng 2-2011, với mục đích thắt chặt hơn nữa sự gắn bó giữa đơn vị với gia đình CBCNV, lao động, vào mỗi chiều Thứ sáu hàng tuần, Công ty đều tổ chức đưa đón từ 80 đến 100 gia đình công nhân đến tham quan nhà máy để biết và hiểu rõ hơn về quy mô cũng như tính chất công việc do người thân mình đảm trách. Cuối buổi tham quan, các gia đình sẽ được Ban Giám đốc Nhà máy mời tham dự bữa tiệc tối tại khu vườn của nhà khách. Tại đây, đại diện các gia đình có thể bày tỏ những cảm xúc hay nguyện vọng của mình với lãnh đạo nhà máy để hai bên có thể hiểu nhau hơn về đời sống sinh hoạt cũng như tâm tư nguyện vọng của người lao động. Ông Hà Văn Thời (62 tuổi, xã Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa) có con là anh Hà Hồng Hải - công tác tại Phòng Vỏ chế tạo, bày tỏ: “Đây là một việc làm rất thiết thực. Qua những buổi gặp gỡ này, gia đình tôi đã phần nào yên tâm hơn về công việc mà con, cháu mình đang làm”. Anh Hoàng Dương Thâm, nhân viên Phòng Bảo trì phấn khởi cho biết: “Sự quan tâm chu đáo của Công ty đối với gia đình chúng tôi khiến tôi rất cảm động, tôi nghĩ mình sẽ gắn bó lâu dài với Công ty”. Tính đến đầu tháng 11-2011, Công ty đã tổ chức 26 buổi tiệc, gặp gỡ hơn 5.400 người thân của công nhân, với tổng chi phí hơn 1,8 tỷ đồng.
![]() |
| Buổi gặp gỡ giữa gia đình cán bộ công nhân viên lao động với lãnh đạo Công ty. |
Có thể nói, đây là một cách làm mà không phải doanh nghiệp nào cũng chú trọng. Đối với HVS, văn hóa doanh nghiệp luôn song hành với sự phát triển Công ty. Và hơn hết đó chính là thước đo về sự thành công của HVS trong quá trình phát triển và định hình chiến lược.
GIANG SƠN






