03:11, 29/11/2011

Góp phần kiềm chế tai nạn giao thông

Đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại khi lạm dụng rượu, bia đối với sức khỏe và nghề nghiệp của người lái xe; trang bị và hướng dẫn sử dụng máy đo nồng độ cồn cho lực lượng Thanh tra giao thông đường bộ; xây dựng tài liệu tổ chức tuyên truyền kết hợp kiểm soát việc vi phạm quy định về nồng độ cồn ngay tại các bến xe…

Đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại khi lạm dụng rượu, bia đối với sức khỏe và nghề nghiệp của người lái xe; trang bị và hướng dẫn sử dụng máy đo nồng độ cồn cho lực lượng Thanh tra giao thông đường bộ; xây dựng tài liệu tổ chức tuyên truyền kết hợp kiểm soát việc vi phạm quy định về nồng độ cồn ngay tại các bến xe… là những hoạt động của Dự án “Phòng, chống và kiểm soát lái xe khách sử dụng rượu, bia tại bến xe”. Dự án này nhằm tăng cường đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) trong vận tải đường bộ.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hàng năm, trên thế giới, TNGT đường bộ đã cướp đi sinh mạng của hơn 1,2 triệu người và hơn 50 triệu người bị thương hoặc tàn tật, thiệt hại về kinh tế hơn 518 tỷ USD. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 11.500 người chết vì TNGT. Trong đó, theo báo cáo của ngành Công an thì có khoảng 13% các vụ TNGT liên quan đến rượu, bia. Tuy nhiên, theo ông Bùi Huỳnh Long - cố vấn Trung tâm Quốc tế về chính sách chất có cồn (ICAP) Việt Nam, số vụ TNGT liên quan đến rượu, bia thực chất chiếm khoảng 40 - 50% các vụ TNGT. Riêng tại Khánh Hòa, 10 tháng năm 2011, toàn tỉnh xảy ra 156 vụ TNGT, làm 185 người chết, 72 người bị thương. So với cùng kỳ năm ngoái, TNGT trên địa bàn tỉnh tăng cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương (10 tháng năm 2010, trên địa bàn tỉnh xảy ra 149 vụ TNGT đường bộ, làm 162 người chết, 34 người bị thương).

 Sẽ kiểm tra nồng độ cồn các lái xe trước khi cho xuất bến (Ảnh minh họa)

Trước tình hình TNGT đang ngày càng diễn biến phức tạp, nhất là các vụ TNGT liên quan đến rượu, bia; đồng thời thực hiện Nghị quyết 88/NQ-CP của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm đảm bảo ATGT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Vụ ATGT Bộ Giao thông vận tải và ICAP đã triển khai thí điểm Dự án “Phòng, chống và kiểm soát lái xe khách sử dụng rượu, bia tại bến xe”. Dự án được thực hiện thí điểm tại 2 tỉnh Đắc Lắc và Khánh Hòa. Đây là một trong những dự án thuộc chương trình “Hành động toàn cầu phòng, chống lạm dụng chất có cồn”. Mục tiêu của Dự án này nhằm tuyên truyền về tác hại khi lạm dụng rượu, bia đối với sức khỏe và nghề nghiệp của người lái xe; kiểm soát việc vi phạm quy định về nồng độ cồn ngay tại các bến xe, góp phần phòng, chống lạm dụng rượu, bia đối với các lái xe khách, tăng cường đảm bảo ATGT trong vận tải đường bộ.

Để đạt kết quả cao trong công tác bảo đảm ATGT, Ban quản lý Dự án đã lựa chọn 3 bến xe tổ chức triển khai gồm: Bến xe phía Bắc, Bến xe phía Nam TP. Buôn Ma Thuột (Đắc Lắc) và Bến xe phía Nam TP. Nha Trang (Khánh Hòa). Theo đó, Dự án sẽ tập trung vào các hoạt động chính như: Tổ chức tập huấn cho các cán bộ liên quan của địa phương những kiến thức về ATGT; tác hại của lạm dụng rượu, bia; tình hình TNGT liên quan đến rượu, bia đối với người lái xe; trang bị và hướng dẫn sử dụng máy đo nồng độ cồn cho lực lượng Thanh tra giao thông đường bộ; xây dựng tài liệu, tổ chức tuyên truyền kết hợp với kiểm soát vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với các lái xe khách hoạt động tại những bến được lựa chọn thực hiện Dự án… Ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết: “Đây là dự án mang ý nghĩa thiết thực, triển khai thực hiện các hoạt động cụ thể trong thực tế hoạt động vận tải, phù hợp với nội dung trọng tâm của Nghị quyết 88. Hy vọng, việc triển khai tốt các nội dung của Dự án sẽ góp phần kiềm chế TNGT”.

Theo kế hoạch, từ tháng 12-2011, Thanh tra giao thông đường bộ sẽ phối hợp với các bến xe tổ chức triển khai thí điểm việc kiểm soát vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với lái xe tại bến xe bằng máy đo nồng độ cồn do ICAP tài trợ. Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện các lái xe vi phạm nồng độ cồn, Thanh tra giao thông đường bộ cương quyết không cho xe xuất bến… Dự án kéo dài từ tháng 9-2011 đến hết tháng 2-2012. Sau thời gian thí điểm, Dự án sẽ được các bến xe xem xét, đánh giá hiệu quả, nếu khả thi sẽ được mở rộng triển khai đồng loạt tại các địa phương.

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, hy vọng thời gian tới, tình hình TNGT trong cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa nói riêng sẽ được kiềm chế.

KHÁNH HÀ