06:11, 01/11/2011

Rèn luyện cán bộ một cách toàn diện

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa, sau gần 10 năm thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW ngày 25-1-2002 của Bộ Chính trị về công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý, công tác luân chuyển cán bộ trên địa bàn tỉnh  Khánh Hòa đã đạt được những kết quả tích cực.

Theo đánh giá của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Khánh Hòa, sau gần 10 năm thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW ngày 25-1-2002 của Bộ Chính trị về công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý, công tác luân chuyển cán bộ trên địa bàn tỉnh  Khánh Hòa đã đạt được những kết quả tích cực. Việc luân chuyển cán bộ đã đạt được hai yêu cầu, đó là: Rèn luyện cán bộ một cách toàn diện; đảm bảo ổn định bộ máy, ít xáo trộn, việc thực hiện từng bước vững chắc, không làm đại trà.

Trên cơ sở Nghị quyết 11 và Hướng dẫn của Trung ương, Kế hoạch của BTV Tỉnh ủy và Hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc đã xây dựng kế hoạch luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý cho địa phương, đơn vị mình. Qua gần 10 năm thực hiện, công tác luân chuyển cán bộ của tỉnh đã đạt một số kết quả. Ở cấp tỉnh đã luân chuyển 6 đợt cán bộ, gồm 23 đồng chí diện tỉnh ủy quản lý từ tỉnh về công tác tại các huyện, thị xã, thành phố và ngược lại. Các cán bộ khi được luân chuyển đã tích cực, chủ động, phát huy tốt năng lực; khi được điều động về lại đã phát huy tốt những kinh nghiệm, kiến thức của mình, trở thành lực lượng cán bộ chủ chốt của tỉnh. Đến nay, trong tổng số 23 cán bộ diện luân chuyển của tỉnh, có 15 đồng chí được bổ nhiệm giữ chức vụ, trọng trách cao hơn; 4 đồng chí hiện giữ các chức vụ chủ chốt của các cơ quan; 4 đồng chí đang trong thời gian thực hiện luân chuyển. Ở cấp huyện, có 104 đồng chí được luân chuyển; trong đó có 83 đồng chí cấp huyện về công tác tại các xã, phường, thị trấn và 21 đồng chí từ xã, phường, thị trấn về công tác tại các phòng, ban cấp huyện.
Theo đánh giá của BTV Tỉnh ủy, quá trình thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW của Bộ Chính trị, BTV Tỉnh ủy đã chấp hành nghiêm túc, chỉ đạo chặt chẽ. Nhờ đó, cán bộ khi được luân chuyển đến vị trí công tác mới đều an tâm công tác, tư tưởng ổn định, phát huy được khả năng, năng lực của mình, hoàn thành nhiệm vụ trên cương vị công tác mới. Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện luân chuyển cán bộ, BTV Tỉnh ủy đã ban hành một số chính sách đối với cán bộ được luân chuyển như chế độ nhà công vụ, ưu đãi về lương và các chính sách hỗ trợ khác đối với cán bộ khi được luân chuyển về các huyện, thị xã, đặc biệt đối với các huyện miền núi.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác luân chuyển cán bộ của tỉnh thời gian qua vẫn còn một số hạn chế, bất cập. Việc tổ chức quán triệt Nghị quyết 11-NQ/TW ở một số địa phương, đơn vị tuy đã được triển khai song chất lượng và hiệu quả chưa cao. Ở một vài địa phương, đơn vị do công tác quy hoạch, rà soát, đánh giá bổ sung quy hoạch cán bộ làm chậm, không thường xuyên; chất lượng cán bộ quy hoạch không cao đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện công tác luân chuyển cán bộ. Trong quá trình bố trí cán bộ, chưa phân định rõ giữa cán bộ luân chuyển với cán bộ điều động để có chế độ, chính sách phù hợp. Việc luân chuyển cán bộ từ tỉnh xuống huyện, từ huyện xuống xã và luân chuyển ngang từ huyện này sang huyện khác, từ xã này sang xã khác chưa nhiều. Chưa mạnh dạn thực hiện luân chuyển cán bộ giữa các cơ quan khối Đảng, chính quyền, đoàn thể có chuyên môn gần nhau. Thời gian luân chuyển cán bộ một vài trường hợp còn ngắn, có địa phương trong một nhiệm kỳ luân chuyển cán bộ nhiều lần nên chưa phát huy hết khả năng, tác dụng, ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả công tác. Một số trường hợp được luân chuyển để đáp ứng yêu cầu trước mắt do thiếu cán bộ, chưa thật sự gắn với quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng nhằm tạo nguồn nhân sự cho các nhiệm kỳ tiếp theo. Trình độ cán bộ giữa các ngành, địa phương không đồng đều, đặc biệt trình độ đội ngũ cán bộ cấp xã còn thấp cũng là một khó khăn lớn khi thực hiện luân chuyển cán bộ…

Để công tác luân chuyển cán bộ thời gian tới đạt hiệu quả cao hơn, BTV Tỉnh ủy đã đề ra một số giải pháp. Theo đó, từng địa phương, đơn vị cần tiếp tục quán triệt sâu sắc Nghị quyết 11-NQ/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch 21-KH/TU, ngày 24-5-2002 của Tỉnh ủy; trước hết là trong cấp ủy và BTV cấp ủy, tạo được sự thống nhất cao về nhận thức và hành động trong cán bộ và đảng viên nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức, quan điểm về công tác cán bộ, luân chuyển cán bộ. Đây là động lực quan trọng trong công cuộc đổi mới, khắc phục tư tưởng cục bộ, khép kín, địa phương chủ nghĩa. Cấp ủy, lãnh đạo từng địa phương, đơn vị phải thường xuyên chỉ đạo chặt chẽ công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý trên địa bàn nhằm đảm bảo rèn luyện cán bộ một cách toàn diện, đồng thời đảm bảo bộ máy ít xáo trộn. Tiến hành đồng bộ các khâu trong công tác cán bộ, coi công tác luân chuyển cán bộ là một quy trình bắt buộc đối với cán bộ trong diện quy hoạch. Hàng năm phải tiến hành rà soát, đánh giá, bổ sung thường xuyên quy hoạch cán bộ của cấp mình, ngành mình để quy hoạch có tính khả thi, liên tục và phát triển, đảm bảo số lượng cũng như chất lượng đội ngũ cán bộ trong quy hoạch. Chỉ đạo chặt chẽ việc tiếp tục rà soát, điều chỉnh quy hoạch 2015 - 2020 để làm cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch cụ thể về luân chuyển cán bộ trong từng thời gian nhất định và có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo quản lý, phục vụ công tác điều động, luân chuyển cán bộ, bố trí, sử dụng cán bộ một cách hợp lý. Luân chuyển cán bộ chủ yếu là đối tượng được quy hoạch cán bộ lãnh đạo và quản lý nhằm hoàn thiện quá trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ dự bị, cán bộ có triển vọng để trở thành cán bộ lãnh đạo, quản lý ở cương vị cao hơn…

Có thể nói, với những kết quả đạt được và những giải pháp đã đề ra, tin rằng trong thời gian tới, công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý của tỉnh sẽ có nhiều khởi sắc, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu về con người cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ngọc Khánh