06:10, 21/10/2011

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn

Những năm gần đây, vùng ven biển, đảo Khánh Hòa luôn sôi động bởi thu hút được nhiều dự án lớn, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương.

Những năm gần đây, vùng ven biển, đảo Khánh Hòa luôn sôi động bởi thu hút được nhiều dự án lớn, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương. Theo đó, hệ thống giao thông đường thủy nội địa (GTĐTNĐ) cũng phát triển nhanh, chủng loại phương tiện ngày càng đa dạng. Tuy nhiên, điều này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) và vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT).

Khánh Hòa có bờ biển dài khoảng 385km và khoảng 200 đảo lớn nhỏ; nhiều đảo được đầu tư xây dựng các khu du lịch sinh thái, thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan, du lịch. Theo đó, mật độ phương tiện GTĐTNĐ cũng tăng nhanh, chủng loại đa dạng. Hiện nay, toàn tỉnh có 45 bến thủy nội địa; 539 phương tiện phục vụ chở khách du lịch; 24 ca nô kéo dù, 33 mô tô nước, 6 thuyền buồm, 5 thuyền chèo, 39 ván trượt các loại… Ngoài ra, toàn tỉnh có gần 10.000 phương tiện tàu cá hoạt động và hơn 5.000 lồng bè nuôi trồng thủy sản. Tuy hệ thống GTĐTNĐ của địa phương phát triển nhưng cũng là những yếu tố tác động rất lớn đến việc bảo đảm TTATGT và tiềm ẩn nguy cơ TNGT đường thủy cao.

Lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy kiểm tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh vận tải đường thủy.

Thực tế cho thấy, hiện nay, nhận thức pháp luật của người tham gia GTĐTNĐ còn hạn chế, phần lớn người điều khiển các phương tiện dựa vào kinh nghiệm truyền thống, ít am hiểu về luật pháp và các quy tắc ứng xử khi tham gia giao thông. Chính vì vậy, một bộ phận người tham gia GTĐTNĐ chưa thật sự tự giác chấp hành pháp luật nói chung và Luật GTĐTNĐ nói riêng, dẫn đến các hành vi vi phạm như: không trang bị hoặc trang bị không đầy đủ phao cứu sinh, bình chữa cháy trên phương tiện, điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn hoặc có bằng nhưng không phù hợp với loại phương tiện, chở quá tải, đưa phương tiện không có đăng kiểm vào hoạt động… Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về công tác đảm bảo TTATGT, trật tự an toàn xã hội trên ĐTNĐ, góp phần kiềm chế TNGT. Nhờ thế, 9 tháng năm 2011, trên địa bàn tỉnh không xảy ra vụ TNGT đường thủy nào. Tuy đây là kết quả rất đáng khích lệ nhưng cũng chưa thật sự bền vững, bởi vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố gây tai nạn.

Theo Thượng tá Lê Đình Khải - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường thủy Công an tỉnh, sở dĩ TTATGT không bền vững là do hệ thống GTĐTNĐ trên địa bàn tỉnh được khai thác và sử dụng dựa vào điều kiện tự nhiên là chính, hệ thống phao tiêu, báo hiệu về ĐTNĐ không đầy đủ. Các phương tiện GTĐTNĐ còn lạc hậu, không ít phương tiện được đóng mới nhưng không có thiết kế, không qua kiểm định kỹ thuật (tàu cá), không đăng ký hành chính vẫn đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, nhiều cơ sở đóng mới, sửa chữa phương tiện thủy hoạt động tùy tiện; không đủ các điều kiện vật chất, kỹ thuật nên sản phẩm xuất xưởng thường không đảm bảo; đội ngũ điều khiển phương tiện phần lớn không được học tập có hệ thống (chỉ học lớp bồi dưỡng ngắn ngày); tình trạng người điều khiển phương tiện không có bằng (kể cả thợ máy) vẫn còn nhiều, nhất là tàu cá. Mặt khác, công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực GTĐTNĐ vẫn còn nhiều thiếu sót; lực lượng, phương tiện vừa thiếu lại vừa yếu; tình hình phát hiện, xử lý vi phạm chưa phản ánh đúng thực tế; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục ý thức pháp luật cho công dân còn nhiều hạn chế; tình trạng quản lý, cấp phép bến bãi chưa đồng bộ, thiếu sự thống nhất, thậm chí có bến bãi của những doanh nghiệp tư nhân chưa được cấp phép nhưng vẫn hoạt động…

 

Để giải quyết những khó khăn đặc thù của GTĐTNĐ đòi hỏi các ngành, các cấp phải tiếp tục nỗ lực và đề ra nhiều giải pháp như: phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, tổ chức chính trị xã hội, các cơ quan thông tin đại chúng thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT cho người tham gia giao thông… Đi đôi với công tác tuyên truyền là xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; đồng thời phát huy vai trò quản lý nhà nước trên lĩnh vực GTĐTNĐ của các cấp ủy, chính quyền cơ sở; đặc biệt chú trọng các tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về đường thủy, vùng sâu, vùng xa, dân cư sinh sống trên đảo. Ngành chức năng cũng cần xây dựng đội ngũ những người thực thi công vụ về bảo đảm TTATGT đường thủy ngang tầm với yêu cầu và nhiệm vụ… Ngoài sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, việc kiềm chế TNGT đường thủy có bền vững hay không còn đòi hỏi mỗi người tham gia giao thông phải tự giác chấp hành pháp luật.

CẨM VÂN