Ngày 28-10, các đại biểu Quốc hội tiếp tục thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội năm 2011 - 2012. Đặc biệt, trong phiên thảo luận lần này có 4 bộ trưởng đã đăng đàn, giải trình thêm nhiều vấn đề với Quốc hội.
Ngày 28-10, các đại biểu Quốc hội (QH) tiếp tục thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội năm 2011 - 2012. Đặc biệt, trong phiên thảo luận lần này có 4 bộ trưởng đã đăng đàn, giải trình thêm nhiều vấn đề với QH.
Đại biểu Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, tính đến 31-12-2010, nợ công của Việt Nam bằng khoảng 57,3% GDP, ước 2011 là 54,6% và 2012 là 58%. Đây là tính trên kịch bản tăng trưởng GDP 6%, còn 6,5% thì tỷ lệ này sẽ thấp hơn đáng kể. Về cơ cấu nợ, nợ nước ngoài đang giảm, nợ trong nước tăng lên, đó là xu hướng tốt. Tuy nhiên, Chính phủ không chủ quan với vấn đề này. Bộ trưởng Vương Đình Huệ cho biết, Bộ Tài chính đã xây dựng chiến lược quản lý nợ công đến 2020, đang trình Chính phủ phê duyệt. Tình hình nợ công đang được cập nhật mỗi 3 tháng, 6 tháng; được Cục Quản lý nợ nước ngoài thuộc Bộ Tài chính theo dõi sát sao. Khoản chi trả nợ hiện mới chiếm 14 - 16% tổng ngân sách, trong khi theo thông lệ quốc tế, ngưỡng an toàn là không quá 30%.
Đại biểu Bùi Quang Vinh - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư - cũng đã phát biểu trước QH về tình hình cắt giảm đầu tư công. Ông nhận định: các bộ ngành, địa phương đã thực hiện nghiêm việc cắt giảm đầu tư công và chia sẻ cái khó của một số địa phương về việc phải dừng khởi công nhiều dự án đã giao kế hoạch từ cuối năm 2010, song đó là việc làm cần thiết để thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.
Liên quan đến những đề nghị tăng nguồn lực cán bộ công chức, cán bộ bán chuyên trách ở cơ sở cũng như cải thiện lương, phụ cấp cho đội ngũ này, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình phát biểu sẽ nghiêm túc xem xét, tiếp thu. Tuy nhiên, vấn đề cần được tính toán tổng thể để đảm bảo cân đối vĩ mô.
Nhóm vấn đề về ùn tắc, tai nạn giao thông cũng đã được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng giải trình thêm với QH. Nêu khái quát về các nhóm giải pháp cơ bản, lâu dài và trong ngắn hạn, ông Thăng nhấn mạnh: “Tất cả các giải pháp như đổi giờ làm việc hay sử dụng phương tiện công cộng, hạn chế dần phương tiện cá nhân, đều không phải sáng kiến của Bộ Giao thông vận tải mà đều đã có, nay chúng ta tiếp tục làm quyết liệt mà thôi. Những giải pháp ấy có thể ảnh hưởng đến một bộ phận người dân, chúng tôi mong được cử tri chia sẻ và cảm thông, để cùng đạt được mục tiêu lớn hơn vì lợi ích của toàn xã hội”.
Đặc biệt, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị các bộ ngành, địa phương nâng cao tinh thần trách nhiệm, xử lý nghiêm cán bộ trong ngành mình, địa phương mình vi phạm Luật Giao thông.
Bộ trưởng Đinh La Thăng đồng tình với kiến nghị của nhiều đại biểu QH về việc QH ra nghị quyết chuyên đề về an toàn giao thông, ùn tắc giao thông, đề nghị QH giám sát tối cao về vấn đề này nhằm huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc, nhân dân đồng thuận, ủng hộ…
L.H (Tổng hợp)



