
Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay, việc thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng giảm tải đang được các trường trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai. Nhiều giáo viên (GV) nhận xét, chủ trương giảm tải nội dung dạy học của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) là rất cần thiết và phù hợp.
Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay, việc thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng giảm tải đang được các trường trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai. Nhiều giáo viên (GV) nhận xét, chủ trương giảm tải nội dung dạy học của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) là rất cần thiết và phù hợp.
Theo ông Vũ Đình Chuẩn - Vụ trưởng Vụ GD phổ thông (Bộ GD-ĐT), mục đích của việc điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giảm ở trường phổ thông là để việc dạy và học phù hợp với chuẩn kiến thức kỹ năng và mục tiêu GD, phù hợp với thời lượng dạy học và điều kiện thực tế các nhà trường; tạo điều kiện cho học sinh (HS) tiếp thu kiến thức, kỹ năng trong chương trình thuận lợi hơn, GV có điều kiện đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá hoặc tổ chức các hoạt động GD toàn diện cho HS theo yêu cầu của chương trình GD phổ thông. Việc điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giảm được đảm bảo theo các nguyên tắc: Đảm bảo mục tiêu GD của chương trình, sách giáo khoa (SGK) theo quy định của Luật GD; đảm bảo không phá vỡ cấu trúc của chương trình, SGK; đảm bảo tính lôgic của mạch kiến thức và tính thống nhất giữa các bộ môn; không thay đổi thời lượng dạy học đối với mỗi môn học trong một lớp và trong mỗi cấp học; thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện tại các cơ sở GD, cho việc giảng dạy của GV và học tập của HS. Để xây dựng một danh mục các nội dung cần điều chỉnh theo hướng tinh giảm, Bộ GD-ĐT đã triển khai thực hiện một quy trình chặt chẽ, đảm bảo tính khoa học và thực tiễn. Theo đó, các nội dung kiến thức cần điều chỉnh, tinh giảm trong năm học 2011 - 2012 tập trung vào 5 nội dung chính: Thứ nhất, giảm tải những kiến thức được viết trong chương trình, SGK để dạy học ở nhiều môn khác nhau; thứ hai, giảm tải những nội dung trùng lặp dạy cả ở lớp dưới và lớp trên do chưa lường hết hạn chế của cách xây dựng chương trình, SGK theo quan điểm đồng tâm; thứ ba, giảm tải những bài tập, câu hỏi yêu cầu vận dụng kiến thức quá sâu, không phù hợp trình độ nhận thức và tâm sinh lý lứa tuổi HS; thứ tư, rà soát, điều chỉnh những kiến thức mang đặc điểm địa phương và cuối cùng là những bài học trước đây sắp xếp chưa hợp lý nay sẽ được sắp xếp lại.
![]() |
| Một tiết học tại Trường Tiểu học Lộc Thọ (Nha Trang). |
Thực hiện chủ trương và hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các Phòng GD-ĐT chuyển văn bản hướng dẫn xuống từng trường học, tới tận tay các GV. Đồng thời quán triệt, giúp cho các cán bộ, GV của tỉnh nắm rõ chủ trương và tinh thần của công tác giảm tải. Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay, việc thực hiện giảm tải nội dung dạy học đang được các trường trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai. Các tổ nhóm bộ môn đã được hiệu trưởng chỉ đạo, nhóm họp, thảo luận để đưa ra hướng thực hiện một cách phù hợp và hiệu quả nhất.
Cô Lê Thị Thuận - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học (TH) Phước Đồng cho biết, ngay sau khi nhận được thông báo và văn bản hướng dẫn của Phòng GD-ĐT TP. Nha Trang về việc thực hiện giảm tải, Ban giám hiệu đã chỉ đạo các tổ trưởng tổ bộ môn thực hiện họp bàn và thảo luận để linh hoạt thực hiện hướng dẫn giảm tải của Bộ. “Trong hướng dẫn việc thực hiện giảm tải nội dung các cấp học, bậc TH có lẽ là cấp học tương đối thuận lợi và không có nhiều thay đổi; bởi thực chất việc giảm tải này đã được thực hiện từ nhiều năm nay. Chính vì vậy, đa số GV trong trường đều không thấy quá áp lực. Họ chỉ băn khoăn bởi với nội dung giảm tải như hiện nay, liệu khi lên các cấp học cao hơn HS có đáp ứng được việc tổng hợp kiến thức?” - cô Thuận nói. Đánh giá về việc giảm tải này, cô Nguyễn Thị Kỳ Hạnh - GV Trường TH Phương Sài cho biết: “Chủ trương giảm tải nội dung dạy học của Bộ là rất phù hợp. Vì với khoảng thời gian dôi dư, GV sẽ được chủ động để hướng HS đến việc rèn luyện các kỹ năng sống, tạo sự thoải mái cho các em, đồng thời giúp cô và trò cùng có một không gian học tập thoải mái hơn. Trong tài liệu Hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học hướng dẫn rất cụ thể việc thực hiện điều chỉnh. GV chỉ cần nghiên cứu kỹ và thực hiện đúng các hướng dẫn này trong khi dạy học là có thể áp dụng dễ dàng”.
Theo ghi nhận của chúng tôi, thực tế khi thực hiện giảm tải không thể tránh khỏi nhiều luồng ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, phần lớn GV đều ủng hộ. Nhiều GV cho biết, khi thực hiện giảm tải, những bài học trước đây sắp xếp chưa hợp lý nay đã được sắp xếp lại. Có những câu hỏi không phù hợp với trình độ nhận thức của HS đã được cắt bỏ. Ví dụ: Bài “Mỹ thuật thời Trần” của lớp 7 và bài “Một số công trình mỹ thuật thời Trần” trước đây được dạy cách nhau 8 tuần thì nay sắp xếp 2 tiết này ở 2 tuần liền nhau để GV và HS thuận tiện hơn trong việc chuẩn bị đồ dùng dạy học và mạch kiến thức được liên tục, không ngắt quãng. Hoặc ở môn Địa lý lớp 6 có câu hỏi “Tại sao lại có sự khác nhau giữa khí hậu đại dương và lục địa?”. Câu hỏi này yêu cầu kiến thức chuyên sâu, không phù hợp với HS lớp 6 và nội dung của bài không đủ kiến thức để trả lời. Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất hiện nay có lẽ là việc giảm tải ở bậc trung học phổ thông chưa thật sự giảm nhiều và các môn học, tiết học được cắt giảm chưa mang tính tích hợp cao. Được biết, đầu tháng 11, Sở GD-ĐT sẽ tiến hành tổ chức hội thảo để nghe các Phòng GD-ĐT, các trường học báo cáo những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc sau 2 tháng triển khai việc giảm tải nội dung dạy học, sau đó sẽ tập hợp các ý kiến phản hồi để xem xét và giải quyết kịp thời.
LÊ NGUYÊN





