03:10, 18/10/2011

Không ngừng phát triển

Là cảng biển thương mại quốc tế nằm trong vịnh Cam Ranh phía Nam của tỉnh Khánh Hòa, Cảng Cam Ranh hội tụ các điều kiện tự nhiên hết sức thuận lợi cho phát triển dịch vụ cảng biển như: Vịnh nước sâu, không bị bồi lắng, kín gió, khu thủy diện rộng, nằm gần đường hàng hải quốc tế…

Là cảng biển thương mại quốc tế nằm trong vịnh Cam Ranh phía Nam của tỉnh Khánh Hòa, Cảng Cam Ranh hội tụ các điều kiện tự nhiên hết sức thuận lợi cho phát triển dịch vụ cảng biển như: Vịnh nước sâu, không bị bồi lắng, kín gió, khu thủy diện rộng, nằm gần đường hàng hải quốc tế… Cảng Cam Ranh đóng vai trò quan trọng trong hoạt động giao thương hàng hóa giữa các tỉnh trong khu vực với các vùng miền trên cả nước và thế giới.

° Bước chuyển mình

Qua 20 năm xây dựng và phát triển (từ 1992 - 2011), tuy phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong quá trình thực hiện nhưng với sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền địa phương, Tổng Công ty hàng hải Việt Nam, cùng sự nỗ lực vượt khó, tinh thần lao động cần cù, sáng tạo của tập thể cán bộ, công nhân viên, Cảng Cam Ranh đã trở thành một trong những cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối giao thông đường biển quan trọng của khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên với cơ sở hạ tầng, phương tiện, thiết bị được đầu tư khá hoàn chỉnh.

Hội tụ các điều kiện tự nhiên hết sức thuận lợi, Cảng Cam Ranh không ngừng được đầu tư, từng bước khẳng định vai trò đầu mối giao thông đường biển quan trọng của khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên

Bước chuyển mình của cảng được bắt đầu từ khi Tỉnh ủy, UBND tỉnh quyết định đầu tư sửa chữa, nâng cấp và mở rộng cầu cảng. Qua các giai đoạn đầu tư, đến năm 2007 Cảng Cam Ranh đã có cầu cảng dài 182m với tổng chiều dài bến khai thác là 308m, độ sâu trước bến -11,6m, có khả năng tiếp nhận các loại tàu có trọng tải đến 30.000 tấn. Các trang thiết bị phục vụ sản xuất và hệ thống kho bãi cũng được đầu tư song hành với quá trình đầu tư cầu cảng, đưa năng lực xếp dỡ hàng tại cảng lên 1.500.000 tấn/năm.

Tuy có bước phát triển vượt bậc, từng bước khẳng định được vai trò đầu mối giao thông đường biển quan trọng của khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên nhưng công tác đầu tư phát triển cảng vẫn chưa tương xứng với vị thế và tiềm năng vốn có, chưa theo kịp nhu cầu lưu thông hàng hóa tăng trưởng nhanh chóng tại khu vực. Vì vậy, tháng 10-2007 Cảng Cam Ranh được UBND tỉnh chuyển giao cho Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam. Với tiềm lực tài chính, tầm nhìn chiến lược bao quát và dài hạn, Cảng Cam Ranh được Tổng công ty hàng Hải Việt Nam tiếp tục đầu tư và hỗ trợ phát triển theo định hướng Chương trình kinh tế biển của tỉnh và Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020.

Sau thời gian hoạt động, Cảng Cam Ranh nhanh chóng thực hiện chuyển đổi thành Công ty TNHH Một thành viên Cảng Cam Ranh. Việc chuyển đổi thành Công ty TNHH là bước khởi đầu của quá trình đổi mới toàn diện đối với hoạt động của cảng. Mô hình mới tạo cơ sở và điều kiện thuận lợi để cảng phát huy tối đa quyền tự chủ trong hoạt động sản xuất kinh doanh, chủ động huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực… Theo đó, Cảng Cam Ranh tiếp tục được đầu tư 18.000m2 nhà kho và 30.000m2 bãi chứa nhằm đáp ứng tốt nhu cầu lưu giữ hàng hóa của khách hàng. Quy trình công nghệ xếp dỡ liên tục được cải tiến, đưa năng suất xếp dỡ hàng rời đạt từ 4.000 - 6.000 tấn/ngày, hàng bao từ 2.000 - 2.500 tấn/ngày, đảm bảo giải phóng tàu nhanh. Mọi công đoạn bốc dỡ từ tàu lên xe hoặc nhập kho, lưu bãi và ngược lại được thực hiện theo quy trình khép kín. Bên cạnh đó, cảng cũng rất coi trọng việc bảo vệ môi trường: đầu tư, cải tiến công nghệ mới chống hàng rơi vãi; những nhà máy chế biến dăm gỗ được di dời xa khu ven biển; những dự án mới (bến phao hàng lỏng) được thẩm tra kỹ về công tác phòng cháy, chữa cháy; có kế hoạch ứng cứu kịp thời sự cố tràn dầu…

Qua hơn 20 năm xây dựng và phát triển, Cảng Cam Ranh không ngừng lớn mạnh về mọi mặt. Sản lượng hàng thông qua cảng đạt 1,5 triệu tấn/năm, tăng hơn 12 lần so với năm 1992; doanh thu tăng đều hàng năm với mức tăng trưởng bình quân 27%/năm, lợi nhuận bình quân 25%/năm. Riêng năm 2010, doanh thu đạt hơn 58,9 tỷ đồng, gấp 50 lần so với năm 1992; lợi nhuận đạt 3,4 tỷ đồng, gấp 27 lần. 9 tháng năm 2011, hàng thông qua cảng đạt 1.220.531 tấn, bằng 78,7% kế hoạch năm; lợi nhuận đạt được hơn 3,5 tỷ đồng, bằng 88,4% kế hoạch năm, nộp ngân sách Nhà nước hơn 3,7 tỷ đồng, bằng 107,6% kế hoạch năm. Hàng hóa thông qua cảng ngày càng đa dạng và phong phú với nhiều mặt hàng như: xi măng, than đá, phân bón, dăm gỗ, clinker, quặng titan, thép tấm, thiết bị…

° Vươn tới một tầm cao

Để đưa Cảng Cam Ranh lên một tầm cao mới, phục vụ tốt các nhu cầu của khách hàng và hội nhập thành công với thế giới, cảng đã và đang tiếp tục được đầu tư xây mới 1 cầu cảng tổng hợp và container có chiều dài 230m, chiều rộng 30m cho tàu có trọng tải 50.000DWT và 1 bến phao hàng lỏng cho tàu 5.000DWT phục vụ xếp dỡ được tất cả các loại hàng hóa, đáp ứng đầy đủ và chất lượng các dịch vụ hậu cần cảng biển cho khách hàng; lắp đặt 2 cẩu xoay cố định trên cầu cảng có sức nâng 40 tấn, 1 cẩu di động có sức nâng từ 60 - 100 tấn; xây dựng 2 nhà kho có diện tích 6.000m2, tôn tạo 60.000m2 bãi chứa hàng để đáp ứng nhu cầu lưu chứa hàng hóa tại cảng. Cảng cũng tiếp tục đầu tư cải tiến quy trình công nghệ làm hàng để tăng năng suất xếp dỡ, giảm thiểu tỷ lệ hao hụt rách vỡ hàng hóa. Theo lộ trình đến năm 2020, Cảng Cam Ranh sẽ chuyển đổi cầu cảng tổng hợp và container hiện hữu thành cầu cảng container chuyên dụng, xây dựng thêm 1 cầu cảng mới cho hàng tổng hợp; đầu tư hoàn chỉnh hệ thống bãi chứa container, khu vực sửa chữa container và các trang thiết bị, công nghệ xếp dỡ hàng hóa. Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu công việc, lãnh đạo Cảng Cam Ranh tiếp tục quan tâm đầu tư phát triển nguồn nhân lực, tạo mọi thuận lợi cho cán bộ, công nhân viên có điều kiện học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Đặc biệt, cảng liên kết với các cảng lớn trong việc đào tạo công nhân kỹ thuật lành nghề, học tập ngoại ngữ phục vụ hội nhập quốc tế.

Có thể nói, với sự đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực… một cơ hội lớn đang mở ra đối với Cảng Cam Ranh, đưa cảng phát triển lên một tầm cao mới, sớm trở thành trung tâm dịch vụ cảng biển quan trọng của khu vực.

CẨM VÂN