
Đến năm 2013, tất cả các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa phải hoàn thành việc xây dựng, áp dụng, mở rộng và được cấp giấy chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008.
Đến năm 2013, tất cả các cơ quan hành chính nhà nước (HCNN) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa phải hoàn thành việc xây dựng, áp dụng, mở rộng và được cấp giấy chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008. Đây là một trong những mục tiêu quan trọng của kế hoạch triển khai và áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 giai đoạn 2011 - 2013 mà UBND tỉnh vừa thông qua.
Công cụ hỗ trợ đắc lực cho công tác cải cách hành chính
Việc áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO vào hoạt động của các cơ quan HCNN là một nhiệm vụ quan trọng trong quá trình cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Đến nay, Khánh Hòa có 23/28 cơ quan Nhà nước thuộc đối tượng phải triển khai đã xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn ISO. Toàn tỉnh có 20 cơ quan được cấp giấy chứng nhận ISO, với 153 lĩnh vực áp dụng ISO. Việc áp dụng ISO đã tạo điều kiện thuận lợi hơn trong giải quyết công việc; chất lượng, hiệu quả công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính công được nâng cao, từng bước tạo niềm tin và sự hài lòng của người dân khi đến cơ quan HCNN. Áp dụng ISO đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình quản lý và tác nghiệp hồ sơ, là công cụ đắc lực phục vụ việc triển khai Đề án 30, góp phần tích cực trong việc thực hiện cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông”…
Năm 2008, Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) đã chính thức ban hành phiên bản tiêu chuẩn ISO 9001:2008 - tiêu chuẩn đang được áp dụng tại nhiều quốc gia và được xem là khuôn khổ đối với các HTQLCL tại các quốc gia này. Theo đó, tiêu chuẩn ISO 9001:2008 không đưa ra các yêu cầu mới so với phiên bản trước (ISO 9001:2000) mà chỉ chỉnh sửa, bổ sung để làm rõ thêm một số yêu cầu mà trước đây có khó khăn trong việc diễn giải, áp dụng và đánh giá. Những thay đổi trong tiêu chuẩn mới không yêu cầu các tổ chức đã áp dụng ISO 9001:2000 phải có nhiều điều chỉnh cho HTQLCL đã được xây dựng để có thể phù hợp với các yêu cầu trong ISO 9001:2008. Việc chuyển đổi theo tiêu chuẩn mới cũng là cơ hội tốt cho các tổ chức nhìn nhận lại thực trạng áp dụng các yêu cầu của ISO 9001:2000, từ đó thực hiện các hoạt động cải tiến nhằm nâng cao hiệu quả của HTQLCL. Như vậy có thể thấy, chuyển đổi theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 không chỉ để tuân thủ theo tiêu chuẩn mới, mà - quan trọng hơn - còn là một cơ hội cho việc nhìn nhận lại thực trạng, xác định và thực hiện các điều chỉnh cần thiết để cải tiến hiệu quả từ việc áp dụng HTQLCL.
Theo kế hoạch của UBND tỉnh, đối tượng thực hiện xây dựng, áp dụng, mở rộng HTQLCL ISO 9001:2008 gồm: UBND các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (dưới đây viết tắt là UBND cấp huyện); cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện; các chi cục và tương đương thuộc cơ quan chuyên môn cấp tỉnh. Trước mắt, sẽ thực hiện thí điểm nội dung này ở một số UBND các xã, phường, thị trấn.
Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong thực hiện công vụ
Mục tiêu chung của kế hoạch triển khai và áp dụng HTQLCL TCVN ISO 9001:2008 của tỉnh là đảm bảo tính khoa học, tuân thủ các quy định của pháp luật, quy chế và các quy định của tỉnh; phù hợp với thực tế địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho từng cán bộ, công chức, phòng, ban giải quyết công việc thông suốt, kịp thời, hiệu quả. Đồng thời giúp lãnh đạo các cơ quan, đơn vị điều hành, kiểm soát được toàn bộ quá trình giải quyết công việc của cơ quan, đơn vị; đổi mới phương pháp làm việc, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong thực hiện công vụ, phục vụ tốt yêu cầu của tổ chức và cá nhân. Theo đó, việc áp dụng HTQLCL ISO 9001:2008 tập trung vào các quy trình công việc liên quan đến giải quyết TTHC cho tổ chức và công dân (căn cứ vào kết quả thực hiện Đề án 30); quy trình xử lý công việc và các hoạt động nội bộ và các hoạt động khác của cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Với lộ trình được đặt ra, năm 2011 toàn tỉnh sẽ có 39 cơ quan HCNN thực hiện HTQLCL ISO 9001:2008; năm 2012: có 61 cơ quan HCNN thực hiện; năm 2013: có 75 cơ quan HCNN thực hiện. Tổng kinh phí cho kế hoạch ISO giai đoạn 2011-2013 (không bao gồm kinh phí cho hoạt động của Ban Chỉ đạo áp dụng ISO 9000 tỉnh Khánh Hòa) là 7,3 tỷ đồng. Trong đó, năm 2011 là 1,4 tỷ đồng; năm 2012 là 3,3 tỷ đồng; năm 2013: 2,6 tỷ đồng. Có thể nói, sự quan tâm, đầu tư của tỉnh đối với lĩnh vực này thể hiện rõ sự quyết tâm của chính quyền trong việc đẩy mạnh cải cách TTHC.
![]() |
| Bộ phận “một cửa” tại thị xã Ninh Hòa. |
Để đạt hiệu quả cao khi áp dụng HTQLCL ISO 9001:2008, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, các địa phương cần xác định việc xây dựng, áp dụng, mở rộng HTQLCL ISO 9001:2008 trong hoạt động của cơ quan, đơn vị là nội dung bắt buộc của chương trình cải cách TTHC. Đồng thời nghiên cứu, áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động xây dựng, duy trì, mở rộng hệ thống quản lý chất lượng nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu cung cấp dịch vụ công trong lĩnh vực của mình. Bên cạnh đó, cần chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về HTQLCL ISO 9001:2008 cho đội ngũ cán bộ, công chức. Thực tế cho thấy, hiệu quả của việc áp dụng ISO 9000, công cụ hỗ trợ đắc lực cho chương trình cải cách hành chính là quá rõ ràng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn nhiều tồn tại, khó khăn cần phải được các cấp, các ngành tiếp tục chung tay tháo gỡ. Do đó, để đạt được mục tiêu đến năm 2013, tất cả các cơ quan hành chính nhà nước (HCNN) trên địa bàn tỉnh phải hoàn thành việc xây dựng, áp dụng, mở rộng và được cấp giấy chứng nhận HTQLCL ISO 9001:2008, cần có sự quyết tâm của lãnh đạo và sự am hiểu thấu đáo của đội ngũ cán bộ, công chức. Đây là điều kiện tiên quyết để duy trì thành công HTQLCL ISO 9001:2008.
TUỆ VĂN





