09:09, 10/09/2011

Chuyện không chỉ của một trường

Những ngày qua, một số phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Lộc Thọ bức xúc phản ánh đến Báo Khánh Hòa việc nhà trường bắt học sinh chỉ được chọn quạt hoặc đèn, chứ không được sử dụng cả hai cùng lúc trong giờ học để tiết kiệm điện.

Những ngày qua, một số phụ huynh học sinh (PHHS) Trường Tiểu học (TH) Lộc Thọ bức xúc phản ánh đến Báo Khánh Hòa việc nhà trường bắt HS chỉ được chọn quạt hoặc đèn, chứ không được sử dụng cả hai cùng lúc trong giờ học để tiết kiệm điện (TKĐ). PH lo lắng việc làm này sẽ ảnh hưởng đến việc học của các em HS.

Trao đổi với chúng tôi, chị P.T.T có con học lớp 3, Trường TH Lộc Thọ bức xúc nói: “Ngày 28-8, trong cuộc họp cha mẹ HS đầu năm, giáo viên (GV) chủ nhiệm và Trưởng Ban đại diện cha mẹ HS lớp con tôi nói với toàn thể PH rằng để TKĐ, nhà trường yêu cầu HS các lớp chỉ được chọn quạt hoặc đèn, chứ không được sử dụng cả hai cùng lúc trong giờ học. Tôi thấy yêu cầu này quá cứng nhắc và không hợp lý. Trong lúc thời tiết nóng bức như hiện nay, nếu không sử dụng quạt thì làm sao các cháu học nổi? Và nếu không mở đèn, phòng học sẽ không đủ ánh sáng, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến mắt của các cháu, gây cận thị”. Còn anh N.T.T, PHHS khối lớp 4 cho biết, ở lớp con anh, Hội trưởng Hội PH của lớp phổ biến do Công ty Điện lực hạn chế số lượng điện tiêu thụ của nhà trường nên phải TKĐ, nếu nhà trường sử dụng vượt quá mức quy định thì tháng sau sẽ bị trừ. Vì vậy, nhà trường đưa ra 2 phương án để lựa chọn: chọn quạt, hoặc chọn đèn chứ không được sử dụng cả hai cùng lúc. “Tôi thấy trong phòng học của con tôi có tới 9 bóng đèn, khi bật công tắc lên là cả 9 bóng cùng sáng. Việc bố trí, thiết kế công tắc điện như vậy không khoa học và hợp lý. Để TKĐ, nhà trường nên thay các bóng đèn hiện đang sử dụng bằng bóng đèn compact TKĐ và thiết kế lại công tắc điện cho hợp lý. Khi đó, chúng tôi sẵn sàng ủng hộ nhà trường chứ không nên bắt HS phải chọn lựa như giải pháp nhà trường đưa ra” - anh N.T.T nói.

Một lớp học của trường Tiểu học Lộc Thọ

Trước những thông tin trên, chúng tôi đã đến Trường TH Lộc Thọ đúng vào lúc vừa hết giờ ra chơi. Vào các lớp khối 3 và 4, chúng tôi thấy không lớp nào mở đèn, tất cả các cửa sổ đều được mở ra để lấy ánh sáng, trên trần nhà quạt chạy hết công suất. Hỏi chuyện vài HS khối lớp 4, chúng tôi được biết, việc chỉ được sử dụng đèn hoặc quạt trong giờ học đã được áp dụng từ năm học trước. Nếu lớp nào sử dụng điện và quạt cùng lúc sẽ bị phê bình. Trường TH Lộc Thọ hiện là một trong những trường TH chất lượng cao của tỉnh với số lượng HS đông. Trường có 31 phòng học, 1 phòng vi tính, 1 khu hiệu bộ văn phòng, khu bếp và khu nhà vệ sinh. Qua khảo sát, trung bình mỗi phòng học ở đây đều có 9 bóng đèn Philips với công suất 40W và 2 quạt trần. Phòng vi tính có 9 bóng đèn, 21 máy vi tính, 1 đèn chiếu và 2 quạt. Khu bếp có 10 bóng đèn, 11 quạt hút khí, 5 quạt trần. Khu nhà vệ sinh có 10 bóng đèn. Nếu cộng tất cả lại bao gồm cả khu hiệu bộ văn phòng thì toàn trường có gần 400 bóng đèn, 27 máy vi tính, hơn 70 chiếc quạt…

Ông Võ Tấn Đạt, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nếu tất cả các hệ thống trên đồng loạt sử dụng thì sẽ tiêu thụ một khối lượng điện năng rất lớn. Thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Nha Trang và Phòng Giáo dục - Đào tạo TP. Nha Trang về việc TKĐ, nhà trường đã xây dựng các giải pháp nhằm giảm mức tiêu hao, tiêu thụ điện. Ban giám hiệu đã triển khai đến tất cả GV, HS các lớp phải sử dụng điện một cách tiết kiệm và hiệu quả. Cụ thể, buổi sáng từ 6 giờ 45 phút đến 9 giờ, các lớp nên ưu tiên sử dụng đèn chiếu sáng; từ 9 giờ trở đi, sử dụng quạt và mở tất cả các cửa sổ để đón ánh sáng. Buổi chiều, vào đầu giờ sử dụng quạt là chính và từ 15 giờ 30 phút thì sử dụng đèn chiếu sáng. Ngoài ra, để giáo dục HS biết cách sử dụng và TKĐ, nhà trường thường xuyên nhắc nhở HS phải tắt điện và quạt khi ra khỏi phòng và sau khi kết thúc buổi học. Nhà trường có đội sao đỏ để kiểm tra việc thực hiện, lớp nào thực hiện không nghiêm túc sẽ bị phê bình trước toàn trường. “Trường TH Lộc Thọ nằm ở vị trí rộng rãi, thoáng mát, xung quanh các lớp học không bị nhà dân che chắn. Chính vì vậy, nhà trường muốn các lớp tận dụng ánh sáng tự nhiên và gió trời để TKĐ. Việc làm này không chỉ giúp nhà trường tiết kiệm chi phí mà thông qua đó còn là cách giáo dục HS biết cách TKĐ, nước… trong nhà trường, gia đình và ngoài xã hội”, ông Võ Tấn Đạt chia sẻ. Được biết, trong cuộc hội ý giữa Ban giám hiệu Trường TH Lộc Thọ và Trưởng Ban đại diện cha mẹ HS các lớp mới đây, có ý kiến đề nghị nhà trường cho các lớp sử dụng điện chiếu sáng và quạt thoải mái, mỗi PHHS sẽ đóng 10.000 đồng để nhà trường trả tiền điện. “Nhà trường không đồng ý với ý kiến trên và vẫn yêu cầu các lớp thực hiện các giải pháp TKĐ theo chỉ đạo. Việc thực hành TKĐ không chỉ là nhiệm vụ của trường học, mà là toàn xã hội. Trong vấn đề này, gia đình phải đồng hành với nhà trường giáo dục HS thì mới phát huy hết hiệu quả”, ông Võ Tấn Đạt nói.

Theo thống kê của Sở Giáo dục - Đào tạo, toàn tỉnh Khánh Hòa hiện có 32 trường trung học phổ thông, 104 trường trung học cơ sở, 189 trường TH và 175 trường mầm non với hơn 261.500 HS. Như vậy, các trường học đang là nơi tiêu thụ một lượng điện năng rất lớn. Từ những vấn đề xung quanh việc TKĐ ở Trường TH Lộc Thọ, có thể thấy đây không chỉ là chuyện của một trường. Nếu các trường không có các giải pháp TKĐ hợp lý sẽ gây lãng phí rất lớn và nguy cơ thiếu hụt nguồn điện năng. Để đẩy mạnh việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả tại các trường học, bên cạnh việc tuyên truyền, giáo dục ý thức TKĐ cho HS, toàn ngành Giáo dục nên đưa việc thực hiện TKĐ vào các hoạt động thi đua của từng đơn vị.

THU HIỀN