06:09, 11/09/2011

Vầng trăng cho em

Sáng 9-9, từ Hà Nội, chị Phạm Thị Hảo - cán bộ Phòng Giáo dục huyện đảo Trường Sa chia sẻ: Nhân dịp Trung thu, Đoàn thiếu nhi huyện Trường Sa ra Thủ đô rất vui vì được gặp bác Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, được nhận rất nhiều quà, được tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh, đi chơi hồ Gươm...

Sáng 9-9, từ Hà Nội, chị Phạm Thị Hảo - cán bộ Phòng Giáo dục huyện đảo Trường Sa chia sẻ: Nhân dịp Trung thu, Đoàn thiếu nhi (TN) huyện Trường Sa ra Thủ đô rất vui vì được gặp bác Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, được nhận rất nhiều quà, được tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh, đi chơi hồ Gươm... Tối qua, tại Rạp Xiếc Trung ương (Hà Nội), các cháu được dự chương trình “Trung thu kết nối yêu thương hướng về biển đảo Tổ quốc” cùng các bạn TN ở các huyện đảo trên cả nước. Còn tại TP. Nha Trang, tối 8-9, 300 em TN của 46 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh cùng rộn ràng chung vui trong “Đêm hội trăng rằm hướng về biển đảo yêu thương”. Trung thu năm nay có thêm sự đặc biệt với TN biển đảo.

. Những công dân nhí của Trường Sa

Chú Cuội đang làm trọng tài cho các em xung phong tham gia thi kéo co tại “Đêm hội trăng rằm hướng về biển đảo yêu thương”.

Đoàn TN huyện Trường Sa được ra Thủ đô một tuần để tham quan và dự đêm “Trung thu kết nối yêu thương hướng về biển đảo Tổ quốc” lần này có 10 em. Em lớn nhất sinh năm 1998, nhỏ nhất sinh năm 2002. Do ở các đảo khác nhau nên có những em lần đầu tiên mới biết nhau; tuy nhiên, tất cả nhanh chóng làm quen và rất thân nhau. Đây không phải lần đầu tiên các em đi xa, nhưng là lần đầu tiên được ra Thủ đô nên các em đều rất háo hức. Sau câu mở đầu: “Đảo của chúng con rất đẹp, có tàu, nhiều cây phong ba, bão táp, cây dương”, các em ríu rít khoe với chúng tôi sẽ kể cho các bạn TN ở Thủ đô Hà Nội và các bạn nhỏ khắp nơi về những đêm Trung thu rước đèn quanh đảo, những buổi chiều bắt ốc, nhặt san hô.

 Các em cổ vũ và tham gia nhiệt tình các trò chơi.

Đến từ “thủ phủ” của huyện Trường Sa, cô bé Nguyễn Thị My Sen mũm mĩm nhất đoàn, năm nay 9 tuổi. My Sen đang học lớp 3 Trường Tiểu học thị trấn Trường Sa, là chị của cậu em trai năm nay mới vào lớp 1. Ở ngoài đảo con chơi gì? - tôi hỏi. Cô bé trả lời: “Dạ, chơi đu quay, bắt ốc, nhặt san hô ạ”. Trung thu ở đảo các con làm sao có lồng đèn? “Thầy Cảnh làm ạ. Thầy lấy giấy màu, vót cây làm cho mỗi đứa một cái đèn lồng để đêm Trung thu thắp nến rước đèn xung quanh đảo”. Còn em Nguyễn Xuân An (hiện là học sinh lớp 7 Trường THCS Hùng Vương), con của bố Nguyễn Đình Phương, mẹ Trương Thị Quyên ở thị trấn Trường Sa kể: “Trăng sáng trên biển rất đẹp. Chúng con rước đèn xong còn vào nhà ở của các chú bộ đội chơi, được các chú cho kẹo, bánh. Trung thu ở đảo tuy ít bạn bè nhưng lại có nhiều chú bộ đội. Bây giờ, con học lớp 7 ở đất liền. Con hứa sẽ học tập tốt để bố mẹ ngoài đảo xa yên tâm”.

Các tiết mục trong “Đêm hội trăng rằm hướng về biển đảo yêu thương”.

Võ Thị Uy Phương cũng đến từ thị trấn Trường Sa. Uy Phương học ở ngoài đảo từ lớp 3 đến lớp 5 thì vào đất liền. Bố mẹ vẫn ở ngoài đảo cùng đứa em út, còn Phương ở cùng bà nội. Năm nay, em học lớp 7 ở Trường THCS Nguyễn Hiền. Em kể cho chúng tôi về cuộc sống giản dị ở đảo. Mẹ em nấu ăn cho các chú bộ đội, bố đánh cá nên em hay được ăn cá mú. Nhà có vườn rau, còn trái cây được gửi theo tàu từ đất liền ra đảo. Các em được học vi tính. Em kể với chúng tôi về ngày Nhà giáo Việt Nam trên đảo, các gia đình tập trung lại một nhà, rồi mời cô giáo Nhung đến chúc cô dạy tốt, rất giản dị mà tình cảm. Em kể cho chúng tôi những đêm háo hức đến không ngủ được mỗi khi các chú bộ đội phát thanh trên loa chuẩn bị đón đoàn từ đất liền ra thăm đảo.

Em Nguyễn Thị Tuấn Anh - học sinh lớp 9A Trường Trung học Cơ sở Vạn Thạnh (Vạn Ninh) say sưa xem biểu diễn văn nghệ với các bạn.

Cũng học lớp 7 Trường THCS Nguyễn Hiền, Nguyễn Thị Linh Đoan là một trong hai đại biểu TN của xã Song Tử. Linh Đoan ở đảo từ năm lớp 3 đến lớp 5. Cô bé này tỏ ra khá tự lập. Em khoe đã biết đi xe đạp từ năm lớp 1. Bố mẹ ngoài đảo, ở với ngoại, Linh Đoan tự đi xe đạp tới trường, tự nấu cơm. Cô bé chia sẻ: “Ra đảo con nhớ ông bà, cô chú, bạn bè. Về đất liền lại nhớ cảnh đảo, ba Thưởng, mẹ Kiều, em gái Nguyễn Thị Đoan Thùy mới 7 tuổi và các bạn”. Nhắc đến bố mẹ và em gái, cô bé rơm rớm mắt. Bố mẹ ở đảo thường gọi điện thoại về dặn em học tốt, đỡ đần ngoại để ba mẹ vui. Em nhớ những chiếc lồng đèn bằng tre, dán giấy màu được bố mẹ làm trên đảo. Nhớ đêm Trung thu bố mẹ và các con của những nhà xung quanh cùng các chú bộ đội tập trung ở hội trường để hát, múa rồi rước đèn...

Em út của đoàn là Hồ Úy Vy, năm nay mới 8 tuổi. Cô bé rất nhút nhát, khác hẳn cậu anh trai Hồ Văn Hậu. Anh em Hậu và Vy đến từ xã đảo Sinh Tồn. Hậu khoe: “Lồng đèn của con do người nhà gửi từ đất liền ra. Đêm Trung thu, chúng con xách lồng đèn cùng các chú bộ đội đi quanh đảo. Có biển, có trăng lấp lánh đẹp như tranh vẽ”.

Ấm lòng thiếu nhi biển đảo

Đồng chí Lê Xuân Thân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao quà cho các em thiếu nhi trong “Đêm hội trăng rằm hướng về biển đảo yêu thương”.
Tối 8-9, tại Nhà TN tỉnh, 300 em TN của 46 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh về chung vui trong “Đêm hội trăng rằm hướng về biển đảo yêu thương” do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức. Các em đã hào hứng, say sưa theo dõi những tiết mục đặc sắc như: Múa lân, múa trống hội, kịch bản sân khấu về sự tích đêm Trung thu, sự tích cây đa, chú Cuội xen với những tiết mục múa hát; nhiệt tình cổ vũ và tham gia các trò chơi. Đêm hội trăng rằm đã mang lại niềm vui cho những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đang sinh sống ở các vùng biển, đảo trong tỉnh có thành tích tiêu biểu trong học tập.

Em Nguyễn Thị Tuấn Anh - học sinh lớp 9A Trường THCS Vạn Thạnh (Vạn Ninh) rơm rớm nước mắt khi chia sẻ: “Ba con mất sớm, mẹ làm nghề đan lưới để nuôi ba anh em. Tết Trung thu, mẹ bảo mua chút gì đó nhưng chúng con không chịu vì không muốn mẹ tốn tiền”. Gia đình thuộc diện hộ nghèo, ngoài chính sách của Nhà nước, em còn được bạn bè giúp đỡ sách vở. Xác định học giỏi để thoát nghèo, em luôn tự dặn mình phải không ngừng cố gắng. Vì vậy, từ lớp 1 đến nay, Tuấn Anh luôn đạt học sinh giỏi. Không những học giỏi, cô bé này còn rất đảm việc nhà. Sáng thức dậy từ 4 giờ, em ôn bài xong lại giúp mẹ quét vườn, nấu ăn sáng cho cả nhà để tiết kiệm chi phí, với món sở trường là cơm rang. Từ năm lớp 6, Tuấn Anh bắt đầu học đan lưới để mỗi buổi chiều phụ giúp mẹ kiếm thêm ít tiền. Buổi tối cơm nước xong, em học bài và giảng bài cho em. Năm học cuối cấp, Tuấn Anh vất vả hơn và thức khuya hơn, tối nào cũng học bài đến 11 giờ đêm. Em học giỏi đều các môn, trong đó yêu thích nhất môn Văn. Nghe em chia sẻ ước mơ trở thành một phóng viên, chúng tôi thầm mong điều ước trong đêm Rằm của em sẽ thành hiện thực.

Ông Nguyễn Hữu Thấu - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Khánh Hòa tặng quà cho trẻ em Trường Sa.

Gia đình em Phạm Thị Bích Nga, học sinh lớp 9/2 Trường THCS Nguyễn Khuyến nằm trong số hộ nghèo của xã đảo Cam Lập (Cam Ranh). Trước đây, mẹ em ở nhà nuôi heo, còn ba em đi biển. Từ khi ba bị khuyết tật ở 2 chân phải ở nhà, mẹ em trở thành trụ cột gia đình và đi làm thuê xa nhà, mỗi tuần chỉ về một lần. Sáng sáng, Nga dậy sớm đạp xe hơn chục cây số đến trường, chiều phụ trách đưa đón em trai (học lớp 3) đi học. Từ khi học lớp 5, Nga đã biết nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc và giúp cậu em học bài. Cũng như Tuấn Anh, Nga rất chăm học bài, em thức dậy học bài từ 4 giờ sáng, tối thức đến 11 - 12 giờ. “Học để có công việc tốt sau này phụ giúp cha mẹ” - em tâm sự. Nhắc đến Trung thu, em cười nhỏ nhẹ: “Con thích nhất là rước đèn; tuy nhiên, mấy năm nay, con lớn rồi nên nhường đèn cho em. Con chỉ chở em đi chơi thôi”.

Trẻ em Trường Sa vui với quà Trung thu của tỉnh Khánh Hòa.

Dịp Tết Trung thu này, các sở, ngành, địa phương đã thể hiện sự quan tâm, chăm sóc TN biển đảo bằng những việc làm thiết thực. Chị Huỳnh Thị Kim Phượng - phụ trách công tác trẻ em xã Cam Lập chia sẻ: Xã thường tổ chức văn nghệ và những trò chơi dân gian cho các em dịp Trung thu. Năm nay, có chút đặc biệt hơn, xã tổ chức chương trình văn nghệ do các em TN biểu diễn để gây quỹ khuyến học cho học sinh nghèo ở địa phương. Chương trình đã phát hành 300 vé đến các gia đình, với giá 10.000 đồng/vé. Các em con nhà nghèo còn có suất quà của TP. Cam Ranh tặng.

 

Ông Nguyễn Viết Thuân - Phó Chủ tịch UBND huyện Trường Sa chia sẻ: Thời gian qua, cán bộ, nhân dân huyện Trường Sa luôn được đón nhận những tình cảm đặc biệt của cả nước. Tết Trung thu năm nay, chúng tôi được đón nhận tình cảm nồng hậu và những món quà của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tặng cho các cháu đang sinh sống trên quần đảo. Chúng tôi đón nhận với tình cảm trân trọng, coi đây vừa là món quà vừa là lời nhắn nhủ của đất liền giao nhiệm vụ cho chúng tôi luôn sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo quê hương của Tổ quốc, đây cũng là giao nhiệm vụ cho các cháu học tập tốt để xứng đáng với tấm lòng của cả nước.

KHÁNH NINH - MINH THIẾT