01:09, 08/09/2011

Tưng bừng ngày hội tòng quân

Sáng 6-9, 950 thanh niên thuộc 5 huyện, thành phố: Cam Ranh, Vạn Ninh, Diên Khánh, Cam Lâm, Khánh Sơn đã hăng hái lên đường nhập ngũ đợt 2 năm 2011.

Sáng 6-9, 950 thanh niên (TN) thuộc 5 huyện, thành phố: Cam Ranh, Vạn Ninh, Diên Khánh, Cam Lâm, Khánh Sơn đã hăng hái lên đường nhập ngũ đợt 2 năm 2011. Sự động viên kịp thời của gia đình, người thân và các cơ quan đoàn thể tại địa phương càng làm cho không khí buổi lễ giao nhận quân thêm ý nghĩa, các tân binh thêm ấm lòng. Có mặt tại các điểm giao quân, phóng viên Báo Khánh Hòa đã ghi lại những giây phút lưu luyến, cảm động của các tân binh với người thân trước giờ lên đường nhập ngũ.

Lãnh đạo huyện Cam Lâm và đơn vị nhận quân bắt tay chiến sĩ mới.
. Diên Khánh: Đảm bảo 100% chỉ tiêu

Hòa cùng không khí rộn ràng của ngày hội tòng quân ở một số địa phương trong tỉnh, sáng 6-9, tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Diên Khánh đã diễn ra lễ giao quân đợt 2 năm 2011. Trung tướng Nguyễn Song Phi, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam tới dự.

Người than trong gia đình dặn dò tân binh trước giờ lên đường nhập ngũ.

Từ sáng sớm, khu Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện đã tràn ngập không khí sôi nổi, náo nức nhưng cũng đầy xúc động giữa các tân binh với người thân, bạn bè trước lúc lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Bà Trần Thị Huệ (xã Diên An) nói trong xúc động xen lẫn tự hào: “Nhìn con trai chững chạc, rắn rỏi hơn hẳn trong bộ quân phục màu xanh, trong tôi có cảm giác bồi hồi, xúc động. Trong môi trường quân đội, tôi tin rằng con tôi cũng như những TN khác sẽ được giáo dục, rèn luyện tốt để trưởng thành hơn, có đủ bản lĩnh, phẩm chất để phụng sự đất nước”. Cùng tâm trạng đó, ông Nguyễn Văn Hùng (xã Diên Thọ) nghẹn ngào: “Con trai tôi đã tình nguyện viết đơn xin nhập ngũ để được cống hiến sức trẻ của mình cho Tổ quốc. Trở thành chiến sĩ đứng trong hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam là một niềm vinh dự lớn lao, là ước mơ từ nhỏ của cháu, gia đình chúng tôi luôn ủng hộ và động viên cháu không ngừng cố gắng. Cháu đã tự hứa với mình, với gia đình và Tổ quốc sẽ phấn đấu học tập, rèn luyện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng với danh hiệu bộ đội Cụ Hồ”.

Tân binh Võ Thành Trung vui mừng và hạnh phúc khi nhận những bông hoa tươi thắm của người bạn gái.

Đợt giao quân lần này, huyện Diên Khánh có 240 TN lên đường nhập ngũ, được giao về 4 đơn vị: Lữ đoàn TT132 (100 quân), Lữ đoàn CB270 (75), Biên phòng (25), Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh (40). Nhìn chung, công tác giao quân đợt 2 năm 2011 tại huyện Diên Khánh đã diễn ra trang trọng, nhanh gọn, đúng luật và an toàn, đảm bảo 100% chỉ tiêu. Số TN trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) và nhận lệnh nhập ngũ đợt này đều đạt chất lượng tốt về thể lực, phẩm chất đạo đức, trình độ học vấn.

Xúc động trước giờ lên đường.

.  Vạn Ninh: 230 tân binh náo nức lên đường nhập ngũ

Trong tiết trời Thu mát mẻ, ngay từ sáng sớm, từng dòng người đổ về Sân vận động thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh để đưa tiễn con em mình lên đường làm NVQS. Bịn rịn bên con trai út Nguyễn Thành Trung - tân binh nhập ngũ đợt này, bà Trần Thị Lan (Đầm Môn, Vạn Thạnh, Vạn Ninh) dặn dò: “Lên đường mạnh giỏi con nhé, cố gắng rèn luyện cho tốt. Vào đơn vị nhớ giữ gìn sức khỏe, ăn uống điều độ, tranh thủ thời gian viết thư về cho bố mẹ và gia đình. Con cứ yên tâm làm nhiệm vụ, ở nhà đã có 2 anh chăm sóc bố mẹ”. Trung lắng nghe những lời mẹ dặn mà lòng nghẹn ngào. Anh tâm sự: “Nguyện vọng của tôi là được đứng trong hàng ngũ quân đội, nay điều đó đã thành hiện thực, tôi rất vui. 18 tháng trong quân ngũ không phải là khoảng thời gian dài, tôi sẽ hoàn thành tốt nghĩa vụ để trở về gia đình”.

Sẵn sàng đợi lệnh.

Trong không khí tưng bừng của ngày hội tòng quân, xen lẫn niềm vui, niềm tự hào còn có cả những giọt nước mắt hạnh phúc, những giọt nước mắt nhớ nhung, lưu luyến của người đi, người ở lại. Bà Lê Thị Tùng (bà ngoại của tân binh Trần Thanh Khởi), thị trấn Vạn Giã trong ngày đưa đứa cháu ngoại lên đường cũng không cầm được nước mắt. Bà Tùng xúc động tâm sự: “18 tuổi rồi mà nó vẫn còn trẻ con lắm. Ở nhà Khởi rất ngoan, thường xuyên phụ giúp bố mẹ lo việc gia đình. Nó đi rồi, ai cũng nhớ, tôi chỉ mong cháu mạnh giỏi, rèn luyện tốt, hoàn thành nghĩa vụ…”.

Thượng tá Dương Tấn Phát, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Vạn Ninh cho biết: Đợt giao quân lần này, huyện Vạn Ninh có 230 tân binh, được giao cho 5 đơn vị đầu mối: Sư đoàn Bộ binh 305; Trường Sĩ quan Không quân; Sư đoàn Bộ binh 2; Bộ đội Biên phòng tỉnh; Bộ CHQS tỉnh. Tính đến 7 giờ 55 phút, công tác giao nhận quân đã hoàn tất trong không khí vui tươi, an toàn, đúng tiến độ, đảm bảo 100% chỉ tiêu trên giao. Thêm một mùa tuyển quân thắng lợi, những chàng TN của Vạn Ninh đã hăng hái lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

. Cam Lâm: Hoàn thành sớm nhất công tác giao quân

 

Từ 6 giờ sáng, tại Trường Trung học Cơ sở Lương Thế Vinh, địa điểm giao nhận quân của huyện, các tân binh đã quân phục chỉnh tề, ngay ngắn trong hàng quân, sẵn sàng đợi lệnh. Phía sau hàng quân, chúng tôi bắt gặp những gương mặt vừa phấn khởi vừa lưu luyến của người thân tiễn con em lên đường làm nhiệm vụ. Tuy là lần thứ hai tiễn con lên đường làm NVQS nhưng chị Giáo (thôn Tân Thành, xã Cam Thành Bắc) vẫn không giấu được xúc động. Chồng chị bộc bạch thay: “Cháu là đứa thứ hai lên đường làm nhiệm vụ. Có cháu ở nhà đỡ đần một phần, nay cháu đi, gia đình có khó hơn nhưng chúng tôi vẫn tạo điều kiện để cháu hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Ở trong môi trường quân đội, cháu sẽ trưởng thành hơn…”. Gia đình anh có 7 con, Huỳnh Công Hữu là một trong số 3 đứa con trai vốn làm nghề biển, quen với sóng gió. Lần này, Hữu đi bộ đội Hải quân. Hữu tâm sự: “Em cũng cảm thấy hồi hộp nhưng rất tự hào bởi mình được vinh dự đứng trong hàng ngũ những người lính nơi đầu sóng, ngọn gió, bảo vệ Tổ quốc thân yêu…”. Gia đình anh Lê Văn Tỵ (Phú Bình 2, Cam Tân) cũng vậy. Tiễn con là Lê Cao Phước Thiện lên đường, anh Tỵ chia sẻ: “Có con đi NVQS là niềm vinh hạnh của gia đình. Tôi mong con sẽ chấp hành tốt kỷ luật quân đội, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Tổ quốc giao…”.

 

7 giờ kém, buổi lễ bắt đầu. Sau nghi thức giao quân, các chiến sĩ xếp hàng, lên đường về đơn vị mới. Ai nấy cũng hồ hởi, phấn khởi trong giờ phút thiêng liêng này.

Thượng tá Trần Mạnh Tâm, Chỉ huy trưởng Cơ quan Quân sự huyện cho biết, buổi lễ giao nhận quân diễn ra nhanh, gọn, an toàn, bảo đảm thời gian. Cam Lâm là đơn vị kết thúc sớm nhất; số lượng và chất lượng quân đảm bảo. Những TN nhập ngũ lần này đều có sức khỏe, trình độ văn hóa, phẩm chất chính trị tốt, tỷ lệ đảng viên trong giao quân đạt 1,9%… Đợt giao quân này, toàn huyện có 230 TN (chính thức 210) được phân bổ về các đơn vị: Sư đoàn Bộ binh 2: 90; Lữ đoàn 957 (Vùng 4 Hải quân) 70; Bộ đội Biên phòng 20; Bộ CHQS tỉnh: 30…

. Cam Ranh, Khánh Sơn: Giao quân đúng quy trình, an toàn, hiệu quả

Sáng 6-9, 220 TN của TP. Cam Ranh đã có mặt tại Nhà hát Nhân dân thành phố tham gia lễ giao nhận quân do Hội đồng NVQS thành phố tổ chức. Có mặt sớm nhất tại buổi lễ giao nhận quân, 28 TN xã Cam Phước Đông không giấu được tâm trạng hồi hộp và hân hoan trước giờ lên đường nhập ngũ. Anh Đoàn Trung Hiếu (20 tuổi) chia sẻ: “Từ hôm nhận được giấy báo triệu tập, tôi hồi hộp và hơi lo lắng. Với ước muốn được đóng góp sức trẻ của mình cho sự nghiệp bảo vệ quê hương, tôi đã sẵn sàng lên đường và mong muốn được phục vụ lâu dài trong môi trường quân đội”.

Những tân binh của huyện Vạn Ninh hăng hái lên đường làm nghĩa vụ quân sự.
Là 1 trong 6 TN của xã bán đảo Cam Lập trúng tuyển NVQS đợt này, Nguyễn Công Huy (19 tuổi) đã dậy từ lúc 4 giờ sáng để chuẩn bị hành trang cho chuyến tòng quân 18 tháng tại Lữ đoàn 957. Anh bày tỏ: “Gia đình và xóm làng tôi bao đời sống nhờ vào biển. Vì vậy, trở thành người lính Hải quân là khát khao lớn nhất của tôi. Tôi rất hồi hộp và hạnh phúc khi chẳng bao lâu nữa, mình sẽ được đặt chân đến Vùng 4 Hải quân, góp phần bảo vệ bình yên biển đảo quê hương”.

Năm 2011, TP. Cam Ranh nhận được chỉ tiêu trên giao là 220 TN. Thành phố đã giao cho 15 xã, phường 260 chỉ tiêu. Kết quả, có 256 trường hợp TN đủ điều kiện nhập ngũ theo luật định với 220 trường hợp chính thức và 36 trường hợp dự phòng. Theo đó, có 80 trường hợp chính thức và 7 trường hợp dự phòng được giao cho Lữ đoàn 957 (Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân), 40 trường hợp chính thức và 7 trường hợp dự phòng được giao cho Sư đoàn Phòng không 377 (Quân chủng Phòng không - Không quân), 70 trường hợp chính thức và 16 trường hợp dự phòng được giao cho Sư đoàn Bộ binh 2 (Quân khu 5), 30 trường hợp chính thức và 6 trường hợp dự phòng được giao cho Bộ CHQS tỉnh. Thượng tá Lê Việt Hồng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thành phố, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS thành phố cho biết: “Tình hình giao quân được thực hiện đúng quy trình, đúng chỉ tiêu, an toàn và hiệu quả”.

Cùng ngày, Ban CHQS huyện Khánh Sơn tổ chức lễ giao quân đợt 2 năm 2011. Tại đợt giao quân lần này, huyện Khánh Sơn có 50 TN lên đường nhập ngũ tại 2 đơn vị là: Trung đoàn 38 thuộc Sư đoàn Bộ binh 2 và Trung đoàn 974 thuộc Bộ CHQS tỉnh. Trong số thanh niên trúng tuyển có 33 trường hợp là người dân tộc thiểu số, 26 thanh niên có trình độ văn hóa lớp 10 trở lên. Đặc biệt năm nay huyện Khánh Sơn có 2 tân binh là đảng viên.

Buổi lễ giao quân bắt đầu từ 7 giờ 15 phút và hoàn thành lúc 8 giờ trong không khí nhộn nhịp, phấn khởi, đảm bảo an toàn. Nghi thức giao quân diễn ra nhanh gọn và đảm bảo 100% quân số. Các tân binh đều thể hiện lòng nhiệt huyết, tinh thần hăng hái lên đường nhập ngũ. Tại buổi lễ, các đồng chí trong Hội đồng NVQS tỉnh, lãnh đạo huyện, địa phương đã tặng hoa và quà động viên các tân binh hoàn thành tốt nghĩa vụ của mình.

KIM DUNG - MẠNH HÙNG - Q.V - NGỌC THẢO - H.DUNG - ĐINH LUẬN