12:09, 03/09/2011

Tiếp bước cùng em đến trường

Vượt chặng đường hơn 30 cây số từ thị xã Ninh Hòa vào TP. Nha Trang để đến với buổi lễ trao học bổng “Vượt khó - học giỏi”, nhưng em Lê Mai Quốc Hoàng (Ninh Đa, Ninh Hòa) không thể bước lên bục nhận học bổng, vì Hoàng bị liệt hai chân.

Vượt chặng đường hơn 30 cây số từ thị xã Ninh Hòa vào TP. Nha Trang để đến với buổi lễ trao học bổng “Vượt khó - học giỏi”, nhưng em Lê Mai Quốc Hoàng (Ninh Đa, Ninh Hòa) không thể bước lên bục nhận học bổng, vì Hoàng bị liệt hai chân. Chứng kiến tấm gương giàu nghị lực vươn lên trong học tập và cuộc sống của Hoàng, chúng tôi đã không giấu nổi niềm xúc động và sự cảm phục. Chính vì nghị lực đó, Hoàng đã vinh dự nhận được học bổng “Vượt khó - học giỏi” năm nay.

Trước thềm năm học mới, cuối tháng 8, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Quỹ “Tấm lòng vàng” của Báo Lao động và Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam tại Khánh Hòa tổ chức lễ trao học bổng “Vượt khó - học giỏi” cho con của công nhân viên chức (CNVC) nghèo trên địa bàn tỉnh. Buổi lễ đã để lại niềm xúc động lớn lao về tình nhân ái, tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau của những người lao động dành cho những cảnh ngộ không may mắn trong cuộc sống. 75 học sinh được nhận học bổng là 75 số phận có hoàn cảnh khó khăn do cha mẹ bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo, thậm chí bản thân các em bị bệnh tật trong thời gian dài. Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn, các em vẫn đến trường, vẫn là con ngoan, trò giỏi, được bạn bè, thầy cô yêu quý.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh trao học bổng “Cùng em đến trường” cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp năm học 2011 - 2012.

Trường hợp của em Lê Mai Quốc Hoàng là một minh chứng tiêu biểu. Bị cong cột sống và bại liệt hai chân từ nhỏ nên mọi sinh hoạt từ ăn, ngủ, đi lại cho đến việc đến trường, Hoàng đều phải phụ thuộc vào bố mẹ. Hàng ngày, bố chở Hoàng đến lớp, vác Hoàng trên vai và đặt vào chỗ ngồi. Bạn bè, thầy cô giáo thay nhau giúp đỡ Hoàng trong thời gian ở trường, cuối giờ, bố lại đến chở Hoàng về nhà. Anh Lê Chẩn, bố của Hoàng tâm sự: “Thương con bệnh tật mà ham học nên dù vất vả tôi cũng cố gắng đưa cháu đến trường. Vì phải vác cháu trên vai nên những hôm trời nắng thì không sao, chứ trời mưa là cả hai cha con đều bị ướt. Thế nhưng, Hoàng không bao giờ nghỉ học, thậm chí khi căn bệnh đau khớp tái phát, cháu vẫn một mực xin tôi chở đến lớp”. Cứ như thế, suốt 12 năm học phổ thông, dù nắng hay mưa, hai cha con anh Chẩn vẫn “công kênh nhau” trên đường đến lớp. Bằng nghị lực và lòng quyết tâm vượt qua nỗi đau thể xác, Hoàng đã hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông và hiện đang là sinh viên năm 2, Khoa Sửa chữa, cài đặt máy tính của Trường Trung cấp Nghề Ninh Hòa. Hoàng chia sẻ: “Với đồng lương CNVC, bố mẹ đã rất khó khăn để nuôi 2 anh em ăn học, trong khi đó, em lại thường xuyên ốm đau. Vì vậy, em đã đăng ký vào học trường Trung cấp Nghề để sớm có thể tự lo cho cuộc sống của mình, cũng là để cho bố mẹ đỡ vất vả”. Đến dự lễ trao học bổng “Vượt khó - học giỏi”, tuy không thể đứng trên bục nhận học bổng nhưng trong ánh mắt của Hoàng vẫn hiện lên niềm vui mừng, hạnh phúc.

Học bổng “Vượt khó - học giỏi” là hoạt động nằm trong chương trình học bổng “Cùng em đến trường” do Quỹ “Tấm lòng vàng” của Báo Lao động phát động và Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp thực hiện. 7 năm qua, hàng trăm gia đình CNVC nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh đã được chương trình giúp đỡ để con em họ được tiếp tục đến trường. Món quà không lớn, chỉ là những khoản tiền nhỏ đủ để giúp các em đóng tiền trường, tiền lớp, để các em có thêm bộ quần áo mới, sách vở mới cho ngày tựu trường, nhưng đã trở thành nguồn động viên tinh thần lớn lao, giúp các em tiếp tục vượt qua khó khăn để vươn lên trong cuộc sống. Nhận thấy ý nghĩa nhân văn của chương trình, nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã chung tay để mỗi năm có thể giúp đỡ cho nhiều gia đình CNVC không may mắn khác. Trong số đó phải kể đến các doanh nghiệp đã luôn sát cánh cùng chương trình như: Tổng Công ty Khánh Việt, Công ty Cổ phần Vinpearl, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam tại Khánh Hòa, Nhà máy Tàu biển Hyundai Vinashin… Với sự hỗ trợ đó, số lượng các em học sinh nhận được học bổng hàng năm ngày càng nhiều hơn. Năm 2009, chương trình học bổng “Cùng em đến trường” đã trao 52 suất học bổng với tổng số tiền 26 triệu đồng, năm 2010 trao 73 suất với tổng số tiền 31,5 triệu đồng và năm 2011, chương trình đã trao 75 suất với tổng số tiền gần 48 triệu đồng. Chị Nguyễn Thị Lập (Ninh Bình, Ninh Hòa) có chồng mất do tai nạn lao động, một mình nuôi 5 đứa con nhỏ đang tuổi ăn, tuổi học. Trong lúc gia đình khốn khó, 3 đứa con lớn của chị đã nhận được sự giúp đỡ của chương trình nên vẫn được đến trường như bạn bè cùng trang lứa. Phát biểu trong buổi lễ nhận học bổng vừa qua, chị Lập xúc động: “Tôi không biết nói gì hơn để bày tỏ tấm lòng biết ơn đến các anh chị, những người đã giúp đỡ để con tôi vẫn được đi học. Đây là nguồn động viên để tôi cố gắng làm việc và nuôi dạy con tốt”. Lời phát biểu của chị Lập cũng là lời tri ân của rất nhiều gia đình CNVC đã nhận được sự giúp đỡ từ chương trình. Mong rằng, chương trình học bổng đầy nhân văn và ý nghĩa này sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của nhiều người trong xã hội để các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vẫn được vui ngày tựu trường.

HOÀNG DUNG