12:09, 03/09/2011

Nâng tầm uy lực và vị thế của Hải quân Việt Nam

“Việc tăng cường sức mạnh quân sự phù hợp với mỗi bước phát triển của kinh tế và yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng, an ninh đã và đang là hiện thực khách quan hết sức bình thường của mỗi quốc gia, dân tộc.

“Việc tăng cường sức mạnh quân sự phù hợp với mỗi bước phát triển của kinh tế và yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng, an ninh đã và đang là hiện thực khách quan hết sức bình thường của mỗi quốc gia, dân tộc. Chúng ta chủ trương đầu tư các trang thiết bị quân sự hiện đại, từng bước thay thế các trang thiết bị thế hệ cũ, lạc hậu, theo lộ trình gắn kết với sự phát triển và khả năng đảm bảo của nền kinh tế đất nước là một yếu tố khách quan, phù hợp với xu thế hiện nay”. Đó là lời khẳng định của Phó Đô đốc Nguyễn Văn Hiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tư lệnh Hải quân Việt Nam tại buổi lễ tiếp nhận tàu HQ 012 - Lý Thái Tổ được tổ chức tại Quân cảng Cam Ranh mới đây.

Mới đây, tại Quân cảng Cam Ranh, Quân chủng Hải quân tiếp nhận tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 mang số hiệu HQ 012 - Lý Thái Tổ. Đây là chiến hạm được đóng theo đơn đặt hàng của Việt Nam tại Nhà máy đóng tàu mang tên Gorky ở Zelenodolsk (Liên bang Nga), thuộc Tập đoàn Xuất khẩu vũ khí quốc gia Nga - Rosoboronexport. Đây là con tàu hiện đại bậc nhất của Hải quân Việt Nam và khu vực. Tàu có chiều dài 102m, rộng 13,7m, lượng giãn nước toàn phần 2.100 tấn, tốc độ 21 hải lý/giờ, tầm hoạt động khoảng 5.000 hải lý, thời gian chạy liên tục trên biển 20 ngày đêm, chịu được sóng gió cấp 10 - 12. Trên tàu trang bị hệ thống rada phòng không, tổ hợp tên lửa Uran-E - hệ thống tên lửa đối hải hiện đại nhất thế giới, hệ thống pháo phòng không Palama, sân đỗ cho máy bay trực thăng tấn công K28 ASW… Tàu có thể thực hiện các nhiệm vụ tìm kiếm, theo dõi và tác chiến với các tàu chiến, tàu ngầm, các mục tiêu trên không, tiến hành các hoạt động hộ tống và tuần tiễu.

 Tàu HQ 012 - Lý Thái Tổ, chiến hạm hiện đại nhất của Hải quân Việt Nam và trong khu vực.

Cùng với quá trình xây dựng và phát triển của các đơn vị tên lửa bờ, không quân, hải quân và tàu ngầm hiện đại… sự kiện này cho thấy sự quan tâm hết sức lớn lao, tầm nhìn chiến lược của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng trong việc xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam chính quy, hiện đại để đáp ứng nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ đất nước, góp phần giữ vững hòa bình, ổn định trong nước, khu vực và thế giới. Đây cũng là cột mốc quan trọng đánh dấu bước phát triển mới của Hải quân nhân dân Việt Nam trong lộ trình tiến lên chính quy, tinh nhuệ và hiện đại; về sức mạnh chiến đấu cũng như khả năng quản lý bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc, nâng tầm Hải quân nhân dân Việt Nam tiến gần hơn với trình độ chung của Hải quân khu vực và thế giới.

Trung tá Nguyễn Văn Ngân, Trưởng tàu HQ 012 - Lý Thái Tổ phấn khởi cho biết: “Được công tác tại con tàu mang tên vị hoàng đế anh minh, sáng suốt là niềm vinh dự, tự hào đặc biệt, đồng thời là trách nhiệm nặng nề với chúng tôi. Chính vì thế, để đáp lại niềm tin mà Đảng, Nhà nước, nhân dân, Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân đã tin tưởng, tôi cùng cán bộ, chiến sĩ, thủy thủ tàu sẽ không ngừng nỗ lực, phấn đấu rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nhanh chóng làm chủ con tàu, giành nhiều thành tích, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Thời gian qua, tình hình biển Đông có nhiều diễn biến phức tạp, đã và đang đặt ra cho Quân chủng Hải quân nhiệm vụ hết sức nặng nề, khẩn trương và quyết liệt. Vì vậy, tại buổi lễ tiếp nhận tàu HQ 012 - Lý Thái Tổ, Phó Đô đốc Nguyễn Văn Hiến nhấn mạnh: “Các lực lượng hoạt động trên biển nói chung, cán bộ, chiến sĩ, thủy thủ tàu HQ 012 - Lý Thái Tổ nói riêng phải luôn xác định rõ vị trí, tầm quan trọng của biển, đảo - một hướng chiến lược quan trọng cả về chính trị, kinh tế, quốc phòng và an ninh của đất nước; luôn thấm nhuần sâu sắc giá trị thiêng liêng của mỗi tấc đảo, sải biển của Tổ quốc; đồng thời phải thấy hết được ý nghĩa lớn lao của hòa bình, ổn định đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước”.

T. NAM