12:09, 03/09/2011

Hướng về ngày Tết độc lập của dân tộc

Cùng với đồng bào cả nước, những ngày này, quân và dân huyện đảo Trường Sa tưng bừng, phấn khởi đón ngày Quốc khánh của dân tộc.

Cùng với đồng bào cả nước, những ngày này, quân và dân huyện đảo Trường Sa tưng bừng, phấn khởi đón ngày Quốc khánh của dân tộc. So với năm trước, năm nay, huyện đảo đã đạt được những bước phát triển vượt bậc cả về đời sống tinh thần và vật chất; trong đó, thế trận an ninh quốc phòng luôn được giữ vững và phát triển.

Người dân huyện Trường Sa phấn khởi đón mừng Tết độc lập

Cận ngày 2-9, dọc theo những con đường bê tông của thị trấn Trường Sa (đảo Trường Sa Lớn), xã Song Tử Tây và Sinh Tồn rợp bóng mát của cây xanh và trông rất sạch sẽ. Dọc theo các tuyến đường trên huyện đảo, nhiều cờ đỏ sao vàng, băng rôn đã được quân và dân trên đảo trang hoàng lộng lẫy. Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Văn Hải - Chủ tịch UBND thị trấn Trường Sa phấn khởi cho biết: Hệ thống năng lượng sạch được vận hành đã đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của quân và dân trên đảo. Có điện, đời sống tinh thần của quân và dân trên đảo đã được nâng lên một bước. Nhờ có điện mà hệ thống thông tin liên lạc trên đảo như: đài, ti vi hay điện thoại cũng đã được thông suốt, giúp khoảng cách từ Trường Sa về đất liền được thu hẹp lại. So với các năm trước, năm nay nhờ mưa thuận gió hòa nên ngoài đánh bắt hải sản, quân và dân trên đảo còn trồng trọt, chăn nuôi nhiều hơn. “Trong mỗi bữa ăn của quân và dân trên đảo, ngoài cá là thức ăn truyền thống còn có rau xanh và thịt tươi. Do trồng được nhiều cây ăn quả nên sau mỗi bữa ăn, bộ đội còn có trái cây ăn tráng miệng như trong đất liền”, ông Đinh Văn Hải nói.

Một góc đảo Trường Sa Lớn (thị trấn Trường Sa).

Ông Đinh Văn Hải cho chúng tôi biết, kỷ niệm ngày Quốc khánh 2-9 năm nay, UBND thị trấn đã đồng loạt triển khai các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ như: tổ chức giải bóng chuyền cho tất cả các lực lượng trên đảo tham gia tranh tài. Bên cột mốc chủ quyền, UBND thị trấn còn tổ chức hội diễn văn nghệ nhằm tuyên truyền về truyền thống cách mạng, truyền thống của quân và dân huyện đảo Trường Sa. Bên cạnh các hoạt động của bộ đội đóng quân trên đảo, người dân trên đảo cũng hào hứng tham gia các hoạt động do UBND thị trấn Trường Sa tổ chức. So với năm trước, cảnh quan môi trường trên đảo đã được cải tạo nhiều. Nhiều cây xanh như: cây phong ba, bàng vuông cùng với những cây ăn quả luôn được phủ kín đảo. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, đúng vào ngày Tết độc lập năm nay, ngoài thị trấn Trường Sa, các xã Song Tử Tây và Sinh Tồn cũng sẽ tổ chức ăn Tết. “Năm nay, nhờ thời tiết trên đảo thuận lợi nên quân và dân tăng gia sản xuất được nhiều hơn; vì thế, đảo sẽ tổ chức thịt heo để mừng ngày Quốc khánh. Đây cũng là hoạt động mới của các đảo” - ông Đinh Văn Hải phấn khởi nói.

Bên cạnh không khí vui tươi, phấn khởi trên khắp các đảo và điểm đảo ở huyện Trường Sa, quân và dân trên đảo luôn đề cao tinh thần cảnh giác trước mọi tình huống. Ngoài lực lượng bộ đội chuyên nghiệp đóng quân trên đảo, hiện nay, hàng tuần, hàng tháng, những thành viên trong lực lượng dân quân tự vệ ở các đảo luôn được bồi dưỡng, luyện tập theo kế hoạch. Đặc biệt, quân và dân trên các đảo luôn ở tư thế sẵn sàng cơ động, xử lý, ứng phó tình huống có thể xảy ra nhằm bảo vệ vùng trời, vùng biển, đảo và thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

THÀNH LONG