10:09, 01/09/2011

Tăng tàu, thêm xe phục vụ hành khách đi lại

Năm nào cũng vậy, cứ đến những ngày nghỉ lễ, Tết, tàu xe luôn là vấn đề “nóng” được nhiều người quan tâm, và dịp nghỉ lễ 2-9 năm nay cũng không nằm ngoài quy luật đó. Để phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của hành khách dịp nghỉ lễ 2-9,...

Năm nào cũng vậy, cứ đến những ngày nghỉ lễ, Tết, tàu xe luôn là vấn đề “nóng” được nhiều người quan tâm, và dịp nghỉ lễ 2-9 năm nay cũng không nằm ngoài quy luật đó. Để phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của hành khách (HK) dịp nghỉ lễ 2-9, ngành Đường sắt và các doanh nghiệp vận tải (DNVT) khách đã tăng cường chạy thêm tàu, xe và nối thêm toa.

 Hiện vé tàu chạy tuyến cố định đi lại dịp nghỉ lễ 2-9 cơ bản đã hết vé.

Theo dự báo của các nhà ga, bến xe và các chủ DNVT khách, dịp lễ 2-9 sắp tới lượng HK đi lại sẽ tăng cao do nghỉ lễ kéo dài 3 ngày. Đặc biệt, vào những ngày cao điểm, trước nghỉ lễ (ngày 1-9) và sau lễ (4-9), lượng khách có thể sẽ tăng gấp 3 - 4 lần so với ngày thường. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của HK trong dịp nghỉ lễ, các DNVT khách và ngành Đường sắt đã tăng cường thêm tàu, xe và nối thêm toa. Ngoài những đoàn tàu chạy định kỳ, Ga Nha Trang chạy thêm 4 đoàn tàu tăng cường trước và sau dịp nghỉ lễ; đồng thời nối thêm từ 1 - 2 toa cho các đoàn tàu chạy định kỳ. Tuy nhiên, theo Ga Nha Trang, hiện vé tàu giường nằm và vé tàu các tuyến cố định đi TP. Hồ Chí Minh cơ bản đã hết vé. Ông Nguyễn Đức Mạnh - Trưởng Ga Nha Trang cho biết: “Thực tế, khách chỉ đi tập trung đông vào 2 ngày: 1-9 và sau nghỉ lễ - ngày 4-9. Để đáp ứng nhu cầu đi tàu của HK trong dịp này, chúng tôi sẽ nối thêm toa, quay vòng nhanh phương tiện để lập thêm tàu. Chúng tôi chỉ sợ không có khách chứ không có chuyện HK không mua được vé. Tuy nhiên, chúng tôi không thể đáp ứng vé theo yêu cầu của HK như vé giường nằm, dạng vé, giờ đi… mà chỉ đáp ứng được vé ghế ngồi mềm…”. HK có thể mua vé tàu tại Ga Nha Trang, các đại lý bán vé hoặc qua điện thoại. Ngoài ra, khách có thể đặt chỗ mua vé qua Website www.vetau.com.vn và thanh toán tiền vé tại các điểm giao dịch hoặc qua máy ATM của hệ thống Ngân hàng Công thương Việt Nam, tại các ga, các đại lý bán vé.

Các hãng xe đã sẵn sàng phục vụ đi lại của hành khách trong dịp nghỉ lễ.

Không chỉ ngành Đường sắt mà các DNVT khách cũng tăng cường thêm xe để phục vụ HK. Ông Nguyễn Công Hải - Trưởng Bến xe phía Nam TP. Nha Trang cho biết: “Năm nay, ngày nghỉ lễ kéo dài nên lượng khách dự kiến sẽ tăng, đặc biệt là tuyến Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh và ngược lại. Vì vậy, ngay trước những ngày nghỉ lễ, chúng tôi đã chủ động làm việc với các DNVT khách để tăng cường thêm xe, thêm chuyến; ngoài ra bố trí đủ nhân lực, sẵn sàng phục vụ HK. Hiện mỗi ngày, tại Bến xe phía Nam tuyến Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh chạy khoảng 35 - 40 chuyến nhưng ngày lễ 2-9 sẽ chạy khoảng 60 - 70 chuyến/ngày. HK chủ yếu tập trung đông nhất tại các tuyến như: Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh; Nha Trang - Đà Lạt; Nha Trang - Buôn Ma Thuột”. Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện các tuyến xe chạy Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh lân cận vẫn còn vé. Tuy nhiên, sau nghỉ lễ (ngày 4-9), tuyến Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh một số hãng xe đã kín chỗ.

Không chỉ tăng chuyến, tăng HK mà giá vé xe theo đó cũng tăng khá cao. Theo ông Nguyễn Công Hải, hiện các DNVT khách tại bến cho biết sẽ tăng giá cước so với ngày thường khoảng 30 - 40%, tùy từng DN. “Các DNVT tự xây dựng và đăng ký kê khai giá cước với Sở Tài chính và Sở Giao thông vận tải trước khi áp dụng việc tăng giá. Các quầy vé phải niêm yết giá đúng quy định theo từng thời điểm phục vụ” - ông Hải cho biết. Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Mạnh - Trưởng Ga Nha Trang cho biết: “Kể từ đầu quý II/2011, Ga Nha Trang đã tăng giá vé các đoàn tàu nhằm phụ thu nhiên liệu, nhất là những đoàn tàu cao cấp như SNT1, SNT2. Vì vậy, trong dịp lễ 2-9 sẽ không tăng giá vé”.

Để người dân có kỳ nghỉ lễ vui vẻ, an toàn, không chỉ các đơn vị vận tải tăng cường tàu, xe đi lại mà lực lượng Cảnh sát giao thông trên địa bàn tỉnh cũng được tăng cường, xây dựng kế hoạch bảo đảm tốt trật tự an toàn giao thông; xây dựng phương án phân luồng, phân tuyến, bố trí lực lượng điều hòa giao thông, phòng ngừa ùn tắc giao thông…

CẨM VÂN