10:09, 06/09/2011

Khát vọng của cậu học trò nghèo

Lẫn giữa những khuôn mặt rạng rỡ, hân hoan trong ngày tuyên dương các thủ khoa và thí sinh đạt điểm cao trong kỳ thi đại học năm học 2010 - 2011, nét mặt của Dư Đỗ Văn Trung Hiếu (lớp 12H Trường Trung học Phổ thông - THPT - chuyên Lê Quý Đôn, Nha Trang) chất chứa nhiều nỗi ưu tư.

Lẫn giữa những khuôn mặt rạng rỡ, hân hoan trong ngày tuyên dương các thủ khoa và thí sinh đạt điểm cao trong kỳ thi đại học (ĐH) năm học 2010 - 2011, nét mặt của Dư Đỗ Văn Trung Hiếu (lớp 12H Trường Trung học Phổ thông - THPT - chuyên Lê Quý Đôn, Nha Trang) chất chứa nhiều nỗi ưu tư. Mục tiêu trở thành sinh viên Trường ĐH Y dược TP. Hồ Chí Minh đã thành hiện thực, thế nhưng, chặng đường để đi đến ước mơ trở thành một bác sĩ đa khoa của cậu học trò nghèo vẫn còn dài và lắm gian nan…

Chúng tôi đến nhà Hiếu vào một ngày đầu tháng 9. Trên chiếc giường con trong căn nhà chồ vách gỗ, mái tôn nhỏ hẹp và nóng bức (số 434 tổ 6 Hà Ra, phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang), cậu học sinh (HS) lớp 12 chuyên Hóa Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn vừa đậu cả 2 trường ĐH danh tiếng: Bách khoa TP. Hồ Chí Minh và Y dược TP. Hồ Chí Minh đang chuẩn bị hành lý cho chuyến “Nam tiến” đầu tiên đầy ý nghĩa trong cuộc đời: vào ĐH. Nhìn gói hành lý chỉ vừa vặn chiếc ba lô, một vài bộ quần áo cũ mẹ may từ năm học lớp 10 và hơn chục quyển sách tham khảo nâng cao mà Hiếu sẽ dùng ôn tập cho năm học mới, chúng tôi không khỏi chạnh lòng.

Trước đây, cha Hiếu làm nghề đi biển, mẹ Hiếu làm công tác phụ nữ, thu nhập không quá 200 nghìn đồng/người/tháng nên từ năm 2006, gia đình Hiếu được xếp vào diện hộ nghèo. Hiện tại, mẹ Hiếu vừa làm tổ phó tổ dân phố, vừa kiêm công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình, bà mẹ trẻ em, tuyên truyền phòng, chống sốt xuất huyết… nhưng cũng chỉ nhận được khoản lương 700 nghìn đồng/tháng. Sau cơn tai biến năm 2009, cha Hiếu chỉ có thể phụ giúp việc bán buôn hàng nước nhỏ trong nhà. Gia đình không còn làm nghề biển, nhưng sự mưu sinh của 4 thành viên trong nhà Hiếu cũng lệ thuộc khá nhiều vào con nước đại dương. “Những ngày sáng trăng, dân chài đổ về đây nhiều thì việc bán buôn cũng khấm khá, ngày bình thường chẳng được bao nhiêu”, bà Đỗ Thị Hương, mẹ Hiếu tâm sự.

Hành trang vào đại học của Hiếu giản đơn với một vài bộ quần áo cũ và hơn chục quyển sách tham khảo nâng cao.

Tuy nhiên, cái nghèo không phải là tất cả trong mái nhà chồ đơn sơ ấy. Cha mẹ Hiếu có hẳn một tài sản vô giá là 2 cậu con trai thông minh, học giỏi và hiếu thảo. Hiếu và em trai là Dư Đỗ Văn Trung Nghĩa (HS lớp 11 Trường THPT Hoàng Văn Thụ) đều là HS giỏi các năm học. Ông Dư Thông, cha của Hiếu, tự hào: “Hiếu rất ngoan, thông minh và ham học từ rất sớm. Lên 5 tuổi, Hiếu đã biết đọc và làm các phép tính cộng, trừ, nhân, chia. Từ ngày được đến trường, Hiếu luôn tự mình ý thức, tự giác học tập bằng niềm đam mê hiếm thấy khiến gia đình rất an tâm”.

Với Hiếu, cuộc sống khó khăn, thiếu thốn của gia đình chưa bao giờ khiến em khuất phục. Tuy không ít lần mơ ước sở hữu một quyển sách tham khảo hay trị giá hàng trăm nghìn đồng của Hiếu đành gác lại vì nhà không có tiền nhưng khát vọng tri thức trong em chưa bao giờ tắt. Với quyết tâm “chỉ có học là con đường duy nhất đi đến thành công”, cậu bé nghèo xóm nhà chồ đã nỗ lực học tập và giành nhiều thành tích đáng khâm phục. Không chỉ đạt danh hiệu HS giỏi 12 năm liền, Hiếu còn giành một số giải thưởng đối với môn học sở trường của em - Hóa học - như: giải nhất kỳ thi HS giỏi thành phố và giải khuyến khích tỉnh năm học lớp 9, giải nhì tỉnh và giải khuyến khích quốc gia năm học lớp 12. Bằng nỗ lực học tập của mình, Hiếu đều đặn nhận học bổng của nhà trường, đồng thời thường xuyên nhận học bổng của các đơn vị tài trợ dành cho HS có hoàn cảnh gia đình khó khăn, vượt khó học giỏi. Cô Nguyễn Hương Giang, giáo viên chủ nhiệm lớp 12H Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đánh giá: “Trong học tập, Hiếu là một HS rất chăm chỉ, chuyên cần, tinh thần tự học rất cao. Em là 1 trong 3 HS của trường đạt điểm trung bình tích lũy cuối năm 12 là 9,0, kém HS dẫn đầu trường chỉ 0,1. Tất cả thầy cô, bạn bè đều yêu mến em ở sự lễ phép, hòa đồng và tinh thần vượt khó vươn lên”.

Kỳ thi ĐH năm học 2010 - 2011, Hiếu đỗ cả 2 ngành học trong chỉ tiêu mình đặt ra: Hóa dầu (ĐH Bách khoa TP. Hồ Chí Minh) và Bác sĩ đa khoa (ĐH Y dược TP. Hồ Chí Minh) với số điểm liền kề 26,5 và 27,5, là HS có điểm thi ĐH cao nhất của trường chuyên Lê Quý Đôn. “Em chọn ngành Bác sĩ đa khoa vì đó là ngành học em yêu thích từ khi còn bé”, Hiếu cho biết. Con đường thực hiện ước mơ đã mở ra trước mắt. Thế nhưng, đó sẽ là một chặng đường dài và lắm gian nan đối với cậu học trò nghèo mà hành trang không có gì nhiều hơn là tri thức và niềm đam mê. Như hiểu được nỗi lo ngại của chúng tôi, bà Hương khẳng định: “Dù trước mắt còn rất nhiều khó khăn, chúng tôi sẽ cố lo cho con ăn học đến khi thành tài”. Hiếu cũng quyết tâm: “Thành công nào cũng phải trải qua thử thách. Em sẽ làm thêm hoặc cố học thật giỏi, kiếm học bổng để góp phần chi trả kinh phí học tập, sinh hoạt. “Gian nan thử sức”, chỉ cần mình có niềm tin và nghị lực, em tin khó khăn nào rồi cũng sẽ qua”.

Con hẻm ngoằn ngoèo, quanh co càng vào sâu lại càng nhỏ hẹp đã dẫn chúng tôi đến nhà Hiếu, khi trở ra mỗi lúc thêm rộng mở. Nó đồng thời mở rộng niềm tin trong mỗi chúng tôi về tương lai tươi sáng của cậu bé nghèo xóm nhà chồ vượt khó học giỏi với ước mơ cao đẹp: trở thành người thầy thuốc nhân dân.

NGUYỄN NGỌC