12:09, 14/09/2011

Ngàn tấm lòng chung tay vì biển, đảo

Được hình thành từ hành động của một bạn sinh viên ở TP. Hồ Chí Minh (đem nắm đất của đất liền ra đảo với ý nghĩa góp phần cho đảo bớt nhỏ trước biển), hơn 3 tháng qua,...

Được hình thành từ hành động của một bạn sinh viên ở TP. Hồ Chí Minh (đem nắm đất của đất liền ra đảo với ý nghĩa góp phần cho đảo bớt nhỏ trước biển), hơn 3 tháng qua, Báo Tuổi Trẻ đã phát động chương trình “Góp đã xây Trường Sa”. Trong hành trình đầu tiên của mình, chương trình đã nhận được sự tham gia nhiệt tình của đông đảo người dân, tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp, các bạn đoàn viên thanh niên (ĐVTN)… Tất cả đến với chương trình đều chung một tâm nguyện: xây dựng Trường Sa ngày càng giàu đẹp, vững mạnh, rút ngắn khoảng cách giữa Trường Sa với đất liền.

Tối 10-9, tại Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng D Hải quân, Cục Chính trị BTL Quân chủng Hải quân (QCHQ), Báo Tuổi Trẻ, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP. Hồ Chí Minh, Đoàn Trường Sa tổ chức lễ công bố các công trình “Góp đá xây Trường Sa” giai đoạn 1. Đến dự có các ông: Nguyễn Chiến Thắng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Chuẩn Đô đốc Nguyễn Viết Nhiên - Phó Tư lệnh QCHQ; Đào Văn Lừng - Phó Vụ trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cùng khoảng 300 ĐVTN TP. Hồ Chí Minh, cán bộ chiến sĩ Đoàn Trường Sa…

Ông Phạm Đức Hải - Tổng Biên tập Báo Tuổi Trẻ (bên trái) trao số tiền tượng trưng 15 tỷ đồng cho lãnh đạo UBND huyện Trường Sa.

Trong không khí ấm áp, thân tình của những người chung một tấm lòng hướng về vùng biển đảo xa xôi của Tổ quốc, ông Phạm Đức Hải - Tổng Biên tập Báo Tuổi Trẻ chia sẻ duyên cớ dẫn đến cuộc vận động “Góp đá xây Trường Sa” thời gian qua: “Trong chuyến hành trình Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương 2011, có bạn sinh viên đã đem nắm đất từ đất liền ra với ý nghĩa góp phần cho đảo bớt nhỏ trước biển. Câu chuyện nhiều cảm xúc và đầy ý nghĩa này đã gợi ý cho Báo Tuổi Trẻ phát động chương trình “Góp đá xây Trường Sa”, từ giữa tháng 5-2011. Hơn 3 tháng trôi qua, chương trình đã thật sự trở thành một nhịp cầu nối kết đất liền gần hơn với biển đảo. Trên nhịp cầu ấy không chỉ trĩu đầy những tình cảm yêu thương, sẻ chia với đất nước, biển đảo, với những người đang ở đầu sóng ngọn gió mà có cả những việc làm cụ thể, những đóng góp thiết thực”. Những tháng ngày qua, chương trình “Góp đá xây Trường Sa” đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân, các tổ chức xã hội, các cơ quan, đơn vị, trường học… trong cả nước. Từ đó, dấy lên và nhân rộng những tấm lòng cùng chung tay, góp sức hướng về vùng đất thiêng liêng của Tổ quốc. Tính đến ngày 20-8, giai đoạn 1 của chương trình “Góp đá xây Trường Sa” đã vận động được hơn 17,3 tỷ đồng từ 910 cá nhân, 146 doanh nghiệp, 70 tổ chức đoàn thể, 55 cơ sở Đoàn và nhóm thanh niên tham gia đóng góp. Đằng sau mỗi “viên đá” góp xây Trường Sa là những tấm lòng nặng tình với biển, đảo đất nước. Từ câu chuyện của những em bé đã mang số tiền dành dụm cho sinh nhật của mình đến tấm lòng của các cán bộ hưu trí tích cóp khoản lương hưu, hay những lời trăng trối dặn con cháu sử dụng khoản tiền phúng điếu để “làm việc nước”; từ nghĩa cử của các anh chị công nhân “góp đá” bằng tiền công lao động tăng ca, đến sự chung tay của các doanh nghiệp luôn đặt trách nhiệm với xã hội, với đất nước lên hàng đầu trong mục tiêu kinh doanh của mình… Tất cả đã nói lên được những tình cảm sâu nặng của mỗi người Việt Nam trước nghĩa vụ cao quý với đất nước.

 

Tại buổi lễ, chúng tôi đã thực sự xúc động trước hình ảnh đầy lạc quan của bạn trẻ Huỳnh Thanh Thảo - nạn nhân chất độc da cam ở huyện Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh). Thảo đã vượt qua mặc cảm số phận, giới hạn sức khỏe để có những hành động thiết thực đóng góp từng “viên đá” gửi đến Trường Sa. “Ở nhà tôi có mở một thư viện nhỏ để mọi người có thể đến đọc sách. Tôi cũng tranh thủ dạy kèm một số em học sinh tiểu học trong xóm. Khi biết được thông tin Báo Tuổi Trẻ phát động chương trình “Góp đá xây Trường Sa”, tôi đã vận động các em học sinh của mình viết thư gửi đến các chú bộ đội ở Trường Sa và quyên góp được 119.000 đồng gửi đến Ban vận động chương trình. Tuy “viên đá” của cô trò chúng tôi không lớn nhưng nó chứa đựng tình cảm sâu nặng gửi tới người dân và chiến sĩ ở Trường Sa”. Hội trường BTL Vùng D Hải quân trở nên náo nhiệt với sự xuất hiện của cô sinh viên có vóc người nhỏ bé Ngô Phan Hà Châu - người đã mang “gói hành lý đặc biệt” để qua đó như một sự gợi ý cho việc ra đời chương trình “Góp đá xây Trường Sa”. Hà Châu tâm sự: “Tháng 5-2011, tôi may mắn được ra thăm người dân và cán bộ, chiến sĩ ở Trường Sa. Trước ngày lên đường, qua tiểu thuyết “Đảo chìm” của nhà thơ Trần Đăng Khoa, tôi được biết bộ đội ở Trường Sa thường góp những viên đá nhỏ đặt dưới chân các đảo và tôi đã nảy sinh ý tưởng sẽ mang nắm đất của đất liền ra đặt ở Trường Sa để đảo bớt nhỏ trước biển. Thật bất ngờ khi hành động đó của mình lại là duyên cớ để tạo nên một chương trình rộng lớn như hôm nay”. Trong những ngày phát động “Góp đá xây Trường Sa” vừa qua, có một lực lượng hưởng ứng sôi nổi với nhiều hình thức khác nhau, đó chính là lực lượng ĐVTN. Bằng tấm lòng và những việc làm thiết thực của mình, những “chủ nhân” tương lai của đất nước đã xứng đáng với niềm tin tưởng của mọi người. “Các ĐVTN ở trường chúng tôi thường xuyên tổ chức viết thư thăm hỏi, động viên, kết bạn hoặc làm những món quà nhỏ gửi đến những chiến sĩ ở Trường Sa. Qua đó, chúng tôi mong muốn sẽ tiếp thêm sức mạnh để các anh vững chắc tay súng bảo vệ chủ quyền đất nước”, bạn Phạm Thị Lệ Xuân - Phó Bí thư Đoàn trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương TP. Hồ Chí Minh chia sẻ.

Các nghệ sĩ và đoàn viên thanh niên TP. Hồ Chí Minh gửi tin nhắn ủng hộ Trường Sa. 

 

Với “số đá” đã góp được trong đợt 1 của chương trình, Ban vận động đã trao số tiền 15 tỷ đồng cho lãnh đạo UBND huyện Trường Sa để thực hiện công trình “Góp đá xây Trường Sa” trên đảo Đá Tây. Theo dự kiến, công trình sẽ hoàn thành vào tháng 3-2012, gồm 1 tầng hầm và 3 tầng chức năng phục vụ cho công tác bảo vệ, chiến đấu và sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ Hải quân; mua sắm những thiết bị y tế hiện đại trang bị cho các bệnh xá nơi đảo xa. Tại buổi lễ, đại diện UBND huyện Trường Sa cũng đã tiếp nhận các thiết bị y tế hiện đại trang bị cho Bệnh xá Trường Sa do Hội Golf TP. Hồ Chí Minh trao tặng. Ban vận động chương trình “Góp đá xây Trường Sa” tiến hành phát động chương trình tin nhắn ủng hộ Trường Sa với cú pháp “TRUONGSA gửi 1408”. Nhân dịp này, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Viết Nhiên đại diện BTL QCHQ cũng đã trao tặng bức ảnh cột mốc chủ quyền đảo Trường Sa cho lãnh đạo Báo Tuổi Trẻ và tặng hoa cho các bạn đọc Báo Tuổi Trẻ. Thời gian tới, chương trình “Góp đá xây Trường Sa” được thực hiện với mục tiêu nâng cấp các bệnh xá, các trạm điện gió, xây dựng các công trình “Góp đá xây Trường Sa” ở các đảo vào giai đoạn tiếp theo của chương trình. Như vậy giai đoạn 1 của chương trình “Góp đá xây Trường Sa” đã thành công và đó cũng là thành công của những tấm lòng cùng chung tay vì một tương lai giàu đẹp hơn của Trường Sa thân yêu.

NHÂN TÂM

Ông Nguyễn Chiến Thắng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa: “Chương trình “Góp đá xây Trường Sa” do Báo Tuổi Trẻ phát động mấy tháng qua đã trở thành phong trào chung trong cả nước nhất là thế hệ trẻ đối với biển, đảo. Qua chương trình đã thể hiện tinh thần trách nhiệm trong việc xây dựng và bảo vệ đất nước. Về thực tiễn, phong trào đã góp phần vào việc đưa đảo chìm thành đảo nổi, từ đó khẳng định chủ quyền lãnh thổ Việt Nam. Về phía tỉnh, với trách nhiệm của địa phương có huyện Trường Sa, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo trực tiếp Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành tổ chức phát động sâu rộng trong nhân dân, nhất là lực lượng thanh niên để phong trào ngày càng mạnh mẽ hơn. Dù ít, dù nhiều mỗi người cùng chung tay góp những “viên đá” của mình để xây dựng Trường Sa giàu mạnh, ổn định”.

Chuẩn Đô đốc Nguyễn Viết Nhiên: “Chương trình “Góp đá xây Trường Sa” là một sáng kiến hay, một cách làm mới hiệu quả, có ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc của Báo Tuổi Trẻ. Thông qua hoạt động, chương trình đã góp phần giáo dục các tầng lớp nhân dân về ý thức bảo vệ Tổ quốc. Qua đó, cổ vũ đông đảo bạn đọc trong và ngoài nước có thêm cơ hội tham gia đóng góp công, của để xây dựng, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Mỗi viên đá đến với Trường Sa chính là sức mạnh của sự đoàn kết, thể hiện ý chí kiên cường và quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Mỗi viên đá của mỗi người dân chúng ta sẽ nhanh chóng góp sức xây dựng biển đảo giàu đẹp, là pháo đài kiên trung bất khả xâm phạm. Góp phần quan trọng trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân và thế trận chiến tranh nhân dân trên biển…”.