Những tháng đầu năm 2011, suy giảm kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế chung của cả nước, trong đó có ngành Vận tải hành khách hàng không. Tuy nhiên, sản lượng khách đến và đi tại Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh vẫn tăng trưởng cao.
Những tháng đầu năm 2011, suy giảm kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế chung của cả nước, trong đó có ngành Vận tải hành khách (HK) hàng không. Tuy nhiên, sản lượng khách đến và đi tại Cảng Hàng không quốc tế (CHKQT) Cam Ranh vẫn tăng trưởng cao.
Những năm qua, CHKQT Cam Ranh đã khai thác có hiệu quả và phát triển khả quan, là một trong những sân bay có tốc độ tăng trưởng về sản lượng HK cao, bình quân đạt 21%/năm và trở thành sân bay lớn thứ 4 trong cả nước về phương diện tốc độ phát triển (tính theo số lượng HK). Từ đầu năm đến nay, ảnh hưởng của suy thoái kinh tế đã tác động ít nhiều đến ngành Vận tải hàng không. Tuy nhiên, sản lượng HK đi và đến tại CHKQT Cam Ranh vẫn tăng cao. Cụ thể, tổng lượng khách đi tại CHKQT Cam Ranh đạt 358.801 lượt; khách đến 354.268 lượt. So với cùng kỳ năm 2010, sản lượng HK tăng khoảng 25%. Hiện nay, tần suất bay mỗi ngày tại CHKQT Cam Ranh đạt 10 chuyến. Đặc biệt, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của HK trong những dịp cao điểm, nhất là trong dịp Hè 2011, Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam đã tăng tần suất bay lên hơn 20 chuyến/ngày, tăng hơn 10 chuyến so với ngày bình thường.
Để có được kết quả trên, lãnh đạo CHKQT Cam Ranh đã chủ động rà soát, chuẩn bị chu đáo về nhân sự, trang thiết bị nhằm đảm bảo cung ứng chất lượng phục vụ khách tại sân bay. Cụ thể, đơn vị đã tăng cường thêm nhân lực phục vụ khách, trang bị xe nâng hàng, xe cứu hỏa, nới rộng khu vực cách ly, mở rộng quầy hàng dịch vụ bán hàng, đồ lưu niệm cho HK. Đồng thời phối hợp tốt với đơn vị khai thác đường bay và các cơ quan chức năng nhằm kịp thời tăng cường thêm chuyến, nhân lực, vật lực, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác vận hành…
Ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ, CHKQT Cam Ranh còn đặc biệt quan tâm đến vến đề an ninh hàng không nhằm bảo đảm an toàn cho HK đến và đi tại sân bay. Đơn vị đã thực hiện tốt các quy chế phối hợp với nhiều cơ quan chức năng như: Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân; Công an TP. Cam Ranh; Công an tỉnh… đảm bảo tốt công tác an ninh an toàn hàng không và công tác an ninh trật tự tại sân bay, nhà ga. Đặc biệt, vừa qua, Cảng Hàng không miền Trung đã tổ chức diễn tập khẩn nguy cứu nạn hàng không tại CHKQT Cam Ranh với sự tham gia của tất cả các thành viên trong đơn vị hợp đồng khẩn nguy của Sân bay Cam Ranh, qua đó đánh giá khả năng cơ động của lực lượng tham gia công tác khẩn nguy sân bay, rút kinh nghiệm cho việc hoàn thiện kế hoạch khẩn nguy sân bay nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản khi tình huống khẩn nguy xảy ra.
Với tiềm năng và lợi thế của một sân bay quốc tế, CHKQT Cam Ranh đang từng bước khẳng định vai trò đầu mối giao thông đường không quan trọng của tỉnh và khu vực. Để tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ HK, tăng sản lượng, thời gian tới, Cảng tiếp tục bảo đảm việc cung ứng tốt các dịch vụ phục vụ HK như: Làm thủ tục, dịch vụ bán vé máy bay, dịch vụ vận chuyển xe buýt, đóng hàng, bán hàng và các dịch vụ tiện ích khác cho HK tại nhà ga… Theo ông Lương Văn Thảnh - Giám đốc CHKQT Cam Ranh, bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay, CHKQT Cam Ranh vẫn chưa được đầu tư xứng tầm với một sân bay quốc tế hiện đại để đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của HK. Vì vậy, CHKQT Cam Ranh đề nghị UBND tỉnh tiếp tục xem xét đầu tư, nâng cấp đường hạ cất cánh, sân đỗ; đặc biệt là đường hạ cất cánh số 2 để đảm bảo phục vụ các loại máy bay lớn với tần suất bay cao hơn. “Được biết, hiện nay, UBND tỉnh đang trình Chính phủ để Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam mở thêm đường bay mới Nha Trang - Huế. Thiết nghĩ, việc mở thêm đường bay mới sẽ tạo thuận lợi cho HK, khách du lịch đi lại bằng đường hàng không. Qua đó tạo điều kiện phát triển kinh tế du lịch giữa 2 tỉnh: Khánh Hòa và Thừa Thiên Huế” - ông Thảnh cho biết.
K.H




