10:08, 19/08/2011

Không thực hiện trích thưởng hàng năm cho người lao động là không đúng

Liên quan đến vụ Công ty TNHH một thành viên Thương mại và Đầu tư (MTV TM-ĐT) Khánh Hòa “15 năm mới chia thưởng một lần”, ngày 18-8, ông Lê Xuân Thân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa khẳng định, căn cứ Nghị định 114/2002/NĐ-CP của Chính phủ về Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều Bộ Luật Lao động về tiền lương...

Liên quan đến vụ Công ty TNHH một thành viên Thương mại và Đầu tư (MTV TM-ĐT) Khánh Hòa “15 năm mới chia thưởng một lần”, ngày 18-8, ông Lê Xuân Thân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa khẳng định, căn cứ Nghị định 114/2002/NĐ-CP của Chính phủ về Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều Bộ Luật Lao động về tiền lương, việc Công ty TNHH MTV TM-ĐT Khánh Hòa không thực hiện trích thưởng hàng năm cho người lao động là không đúng với quy định của pháp luật lao động.

Ông Lê Xuân Thân cho biết thêm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) thừa nhận đã có sai sót trong việc tổng hợp số liệu tiền lương, thưởng của Công ty TNHH MTV TM-ĐT Khánh Hòa trong báo cáo gửi UBND tỉnh Khánh Hòa. Theo đó, tổng quỹ tiền thưởng của Công ty hơn 10,2 tỷ đồng (trong đó, 6 cán bộ đứng đầu được thưởng 2,6 tỷ đồng; còn lại 297 cán bộ, nhân viên được thưởng 7,6 tỷ đồng) chứ không phải là 5,551 tỷ đồng (trong đó, tiền thưởng cho 6 cán bộ đứng đầu là 2,6 tỷ đồng) như trong báo cáo của UBND tỉnh Khánh Hòa trước đây. Về chuyện tiền lương, thưởng của đội ngũ lãnh đạo của Công ty này rất cao, ông Lê Xuân Thân cho rằng: “Vấn đề quan trọng không phải là cao hay thấp mà là đúng quy định hay không đúng quy định”. Hiện nay, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Sở LĐ-TB-XH Khánh Hòa kiểm tra làm rõ vụ việc với các nội dung như: Việc trích lập quỹ khen thưởng; quỹ tiền lương; quy chế trả lương, thưởng… Ông Lê Xuân Thân chỉ đạo: “Sở LĐ-TB-XH phải hoàn thành việc kiểm tra trong tháng 8 này. Dựa trên kết quả kiểm tra, sai phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó”.

Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV TM-ĐT Khánh Hòa, năm 2010, Công ty có 303 lao động, thu nhập bình quân 7,763 triệu đồng/người/tháng (lương 4,955 triệu đồng, thưởng 2,809 triệu đồng). Trong đó, Chủ tịch Hội đồng Quản trị có mức thu nhập cao nhất với hơn 137 triệu đồng/tháng (bao gồm: 33 triệu đồng tiền lương, 31,5 triệu đồng tiền phụ cấp từ bên ngoài Công ty và 72,82 triệu đồng tiền thưởng). Đề cập đến vấn đề tiền thưởng của Công ty TNHH MTV TM-ĐT Khánh Hòa cao một cách bất thường, ông Nguyễn Thành Chương - Tổng Giám đốc Công ty cho biết, tiền thưởng năm 2010 được tích lũy 15 năm mới thưởng một lần nên số tiền thưởng rất lớn. Tiền thưởng này được tính theo thâm niên công tác, chức vụ và hệ số lương theo quy chế của Công ty nên giữa lãnh đạo và nhân viên có mức chênh lệch tiền thưởng rất lớn (trường hợp cao nhất hơn 800 triệu đồng, trường hợp thấp nhất chỉ hơn 2 triệu đồng).

NHẬT LỆ