10:08, 20/08/2011

Triển khai thực hiện việc sắp xếp, bố trí vỉa hè

TP. Nha Trang vừa phê duyệt và công bố (đợt 1) danh mục 17 tuyến đường được sử dụng tạm thời một  phần vỉa hè để buôn bán không vì mục đích giao thông tại 6 phường và danh mục 28 tuyến đường cấm.

TP. Nha Trang vừa phê duyệt và công bố (đợt 1) danh mục 17 tuyến đường được sử dụng tạm thời một  phần vỉa hè để buôn bán không vì mục đích giao thông tại 6 phường và danh mục 28 tuyến đường cấm. Đồng thời, các cơ quan chức năng của thành phố đang tiến hành triển khai thực hiện sắp xếp, bố trí một phần phía bên trong vỉa hè để buôn bán và trông giữ xe của khách hàng.

Đây là kế hoạch mà TP. Nha Trang đang triển khai nhằm đạt được mục tiêu tăng cường và đưa công tác quản lý, sử dụng vỉa hè, lòng đường trên địa bàn thành phố theo quy định của pháp luật, đúng quy hoạch và đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường trên toàn thành phố. Vấn đề này hiện đang rất được người dân quan tâm, bởi lẽ nhu cầu sử dụng tạm thời một phần vỉa hè ngoài mục đích giao thông để kinh doanh là nhu cầu cần thiết và rất lớn của người dân đô thị có thu nhập thấp, phải kiếm sống bằng buôn bán trên vỉa hè. Ngoài ra, với tốc độ phát triển của phương tiện xe hai bánh trên địa bàn thành phố bình quân tăng gần 19%/năm, nhu cầu cần có chỗ để xe hai bánh của nhân dân trong đi lại, sinh hoạt là thực tế và cần thiết. “Kế hoạch này được chia thành 3 giai đoạn. Trong giai đoạn 1, sau khi công bố danh mục các tuyến đường được phép buôn bán, UBND các phường: Vĩnh Nguyên, Lộc Thọ, Vạn Thạnh, Vạn Thắng, Phương Sài, Tân Lập phải tuyên truyền, phổ biến công khai các quy định của thành phố, đồng thời tiếp nhận hồ sơ xin phép sử dụng một phần vỉa hè của các cá nhân trước ngày 25-8. Các địa phương thành lập và họp hội đồng xét duyệt của phường thông qua phương án bố trí, sắp xếp, xét duyệt; lập tờ trình và đề xuất UBND thành phố cấp phép cho các cá nhân theo phương án đã duyệt, kẻ vạch sơn xác định phần vỉa hè được bố trí buôn bán và tiến hành bố trí, sắp xếp cho các hộ kinh doanh trước ngày 5-10-2011.

 Đường Tô Vĩnh Diện (TP. Nha Trang) - một trong 17 tuyến đường được phép buôn bán trong đợt 1.

Giai đoạn 2 có thời hạn triển khai 90 ngày, Phòng Quản lý Đô thị (QLĐT) sẽ tham mưu UBND thành phố tổ chức đánh giá kết quả giai đoạn 1 và triển khai rộng rãi trong toàn thành phố. TP. Nha Trang sẽ công bố tiếp danh mục các tuyến đường được phép buôn bán để bố trí, sắp xếp cho người dân buôn bán trước ngày 30-12-2011. Giai đoạn 3 được tiến hành thường xuyên, liên tục kể từ thời gian triển khai giai đoạn 1. Các cơ quan chức năng sẽ tiến hành giải tỏa những tụ điểm phức tạp, trục đường phố chính, nút giao thông, trường học và các chợ tự phát trên địa bàn thành phố; đồng thời duy trì lực lượng tại địa phương thường xuyên tuần tra xử lý liên tục, kiên quyết trên các tuyến đường cấm sử dụng vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán.
Ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng QLĐT TP. Nha Trang cho biết: Để đảm bảo triển khai thực hiện tốt kế hoạch này, Phòng QLĐT sẽ tổ chức cắm biển báo khu vực, tuyến đường không được phép buôn bán, trông giữ xe hai bánh của khách hàng và tổ chức dịch vụ trông giữ xe để người kinh doanh, nhân dân biết và thực hiện. Phòng cũng sẽ tổ chức tập huấn, hướng dẫn công tác quản lý và triển khai quy định về quản lý và sử dụng vỉa hè, lòng đường cho các xã, phường; phối hợp với Công an thành phố củng cố tổ công tác liên ngành tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm và hỗ trợ các xã, phường để xử lý các tụ điểm nóng. Bên cạnh đó, Phòng sẽ hướng dẫn cụ thể về quy cách bàn, ghế, xe bán hàng, thùng rác, thùng chứa nước thải, dù che… nhằm đảm bảo tính thẩm mỹ và mỹ quan đô thị.

B.K

 
Thời gian được phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè để buôn bán hàng ngày: Sáng: từ 5 giờ 30 đến 9 giờ 30; tối: từ 17 giờ đến 22 giờ.

Việc sử dụng tạm thời một phần phía bên trong vỉa hè của một số đường phố để làm nơi buôn bán, trông giữa xe hai bánh cho khách hàng phải đảm bảo chiều rộng vỉa hè lớn hơn hoặc bằng 3m, phần phía bên ngoài của vỉa hè còn lại lớn hơn hoặc bằng 1,5m và không làm ảnh hưởng đến trật tự, an toàn, giao thông, mỹ quan đô thị. Phần vỉa hè được phép sử dụng phải kẻ vạch để phân biệt phần hè phố dành cho người đi bộ trên cơ sở đo đạc khảo sát chi tiết đối với từng tuyến đường, từng tổ chức, hộ gia đình và cá nhân có nhu cầu sử dụng.

Các yêu cầu khi sử dụng tạm thời vỉa hè:

- Không đặt các bảng hiệu quảng cáo và các vật dụng khác lấn chiếm phần vỉa hè còn lại, không cắm cọc, căng dây, bạt che trên vỉa hè, không đổ nước thải ra lòng đường, vỉa hè và hố ga thoát nước công cộng. Có trách nhiệm bố trí người hướng dẫn khách hàng và sắp xếp xe của khách hàng trên vỉa hè trong phạm vi giới hạn đã được cấp phép sử dụng tạm thời; có thùng đựng rác, thùng chứa nước thải và đổ rác, đổ nước thải đúng nơi, đúng giờ quy định, sau giờ buôn bán phải quét dọn sạch sẽ và không tập kết các vật dụng, dụng cụ phục vụ buôn bán, nấu ăn, ngủ, nghỉ trên vỉa hè ngoài thời gian cho phép buôn bán…

- Cấm sử dụng vỉa hè quá diện tích hoặc sai mục đích cho phép, dựng nhà vệ sinh trên vỉa hè, cho thuê mướn hoặc sang nhượng vỉa hè dưới mọi hình thức…