04:08, 02/08/2011

“Cây sáng kiến” về kỹ thuật thông tin

Thiếu tá chuyên nghiệp Lâm Văn Tự, cán bộ kỹ thuật Đại đội 18 Thông tin thuộc Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa không chỉ được biết đến với biệt danh “cây sáng kiến” cải tiến kỹ thuật về thông tin mà còn là một tấm gương tiêu biểu trong Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Thiếu tá chuyên nghiệp Lâm Văn Tự, cán bộ kỹ thuật Đại đội 18 Thông tin thuộc Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự (BCHQS) tỉnh Khánh Hòa không chỉ được biết đến với biệt danh “cây sáng kiến” cải tiến kỹ thuật về thông tin mà còn là một tấm gương tiêu biểu trong Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Thiếu tá chuyên nghiệp Lâm Văn Tự là cán bộ kỹ thuật đang công tác tại Đại đội 18 Thông tin thuộc Phòng Tham mưu, BCHQS tỉnh. Anh đã có hơn 20 năm công tác trong ngành Thông tin. Trong hoàn cảnh nào, anh cũng luôn làm việc hết khả năng của mình, tìm tòi, sáng tạo và cải tiến những thiết bị thông tin của đơn vị. Từ khi diễn ra Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, anh luôn là tấm gương sáng để các đồng chí, đồng đội noi theo. Đầu tiên, anh tham gia nghiên cứu, quán triệt đầy đủ các chuyên đề học tập, thực hiện nghiêm túc các khâu theo đúng trình tự hướng dẫn. Không những thế, anh còn tranh thủ đọc thêm tài liệu, nghiền ngẫm những mẩu chuyện về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ nhằm nâng cao trình độ và bản lĩnh chính trị cho bản thân. Anh tâm sự: “Tấm gương đạo đức của Bác như kim chỉ nam cho tôi nỗ lực phấn đấu trong tất cả mọi việc, nhất là vấn đề tự rèn luyện, học tập và thực hành tiết kiệm. Do vậy, thời gian qua tôi đã mày mò nghiên cứu, tận dụng các nguyên vật liệu cũ, các thiết bị để lắp ráp và cải tiến một số khí tài thông tin cũ, đưa vào sử dụng rất có hiệu quả. Đó là sử dụng các thế hệ máy cũ, tiết kiệm được nguyên vật liệu, ít kinh phí, góp phần nâng cao công tác huấn luyện và giáo dục cho bộ đội, giúp đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

 Thiếu tá chuyên nghiệp Lâm Văn Tự (bìa phải) đang hướng dẫn cách sử dụng bộ nguồn chuyên dụng máy thu phát XD-D9B1 cho nhân viên kỹ thuật.
Chuyển biến từ “học tập” đến “làm theo”, Thiếu tá chuyên nghiệp Lâm Văn Tự đã không ngừng phát huy những thế mạnh của người “lính thợ”. Những kinh nghiệm được rút ra qua hơn 20 năm trong quân ngũ cộng với đức tính cần cù, nhẫn nại và đặc biệt là lòng yêu nghề đã giúp anh rất nhiều trong công việc, đóng góp nhiều giải pháp hữu ích cho đơn vị trong Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn tiết kiệm và an toàn giao thông”. Một số khí tài thông tin cũ kỹ, thiếu đồng bộ, sau khi được anh gia cố, sửa chữa, nâng cấp đã đưa vào sử dụng tốt, bớt cồng kềnh, giúp bộ đội đỡ mang vác nặng lúc hành quân dã ngoại. Những năm qua, anh đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào thực tiễn và mang lại hiệu quả thiết thực như: Máy kiểm tra đường dây của tổng đài SP22; máy kiểm tra chất lượng dây cáp SP22 điện tử kỹ thuật số; bộ tăng âm hữu tuyến điện, phục vụ diễn tập và bộ cảnh báo nguồn máy vô tuyến điện sóng cực ngắn PRC-25; máy 81 bán dẫn… Đặc biệt năm vừa qua, anh đã cải tiến thành công bộ nguồn chuyên dụng máy thu phát XD-D9B1 (hỗ trợ cho máy thu phát tín hiệu thông tin) nhỏ gọn giúp bộ đội cơ động trong quá trình mang vác, pin sử dụng được từ 5 đến 7 ngày.

Đại úy Nguyễn Văn Ngọc, Đại đội trưởng Đại đội 18 Thông tin cho biết: Thiếu tá chuyên nghiệp Lâm Văn Tự là người có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, có năng lực, trình độ chuyên môn và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Anh không ngừng học tập, nghiên cứu, nhằm cải tiến những trang thiết bị cũ để đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, anh đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được Hội đồng khoa học kỹ thuật của tỉnh cũng như Quân khu công nhận và cấp bằng.

Không chỉ là “cây sáng kiến” của đơn vị, Thiếu tá Lâm Văn Tự còn là một tấm gương sáng để đồng đội, đồng chí noi theo về phẩm chất đạo đức và lối sống. Anh luôn gương mẫu đi đầu trong mọi công việc, được cấp chỉ huy tin tưởng và đồng đội kính trọng. Tại Hội nghị sơ kết 4 năm Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của Đảng bộ Quân sự tỉnh, anh đã vinh dự được BCHQS tỉnh tặng bằng khen. Đó là niềm vinh dự lớn để anh tiếp tục cống hiến sức lực, tài năng và trí tuệ của mình cho Quân đội.

VĂN ĐIỆP