03:08, 08/08/2011

Nhu cầu cao nhưng người lao động ít mặn mà

Thị trường tuyển dụng lao động trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đang diễn ra rất sôi động với hàng loạt đơn đặt hàng tuyển dụng từ các công ty trong và ngoài tỉnh.

Thị trường tuyển dụng lao động (LĐ) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đang diễn ra rất sôi động với hàng loạt đơn đặt hàng tuyển dụng từ các công ty trong và ngoài tỉnh. Trong đó, nhiều công ty, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng hàng trăm LĐ vào các ngành nghề như: vận hành máy, hàn, may mặc, dịch vụ - du lịch, luyện kim… Nhưng, người LĐ trên địa bàn tỉnh vẫn không mấy mặn mà lựa chọn ngành nghề để lập nghiệp...

Nhiều ngành nghề tuyển dụng

Vào thời điểm này những năm trước, thị trường tuyển dụng LĐ trên địa bàn tỉnh khá trầm lắng, nhưng vào các tháng 6, 7, 8 năm nay, nhu cầu tuyển dụng LĐ lại tăng đột biến. Những ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng LĐ với số lượng lớn tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực như: kinh doanh, dịch vụ - du lịch, xây dựng, may công nghiệp, vận hành máy, lái xe, luyện kim… Đặc biệt, lĩnh vực dịch vụ - du lịch có nhu cầu tuyển dụng nhiều LĐ. Ông Nguyễn Anh Cường - Trưởng phòng Giới thiệu việc làm, Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh cho biết: “Những tháng vừa qua, chúng tôi liên tiếp nhận được các đơn đặt hàng tuyển dụng từ 30 - 500 LĐ vào làm việc trong lĩnh vực dịch vụ - du lịch. Sở dĩ lĩnh vực này thiếu nguồn LĐ là vì hiện nay đang vào mùa du lịch. Bên cạnh đó, một số công ty du lịch đưa vào khai thác một số điểm vui chơi giải trí, resort cao cấp nên có nhu cầu tuyển dụng LĐ tương đối lớn. Mức lương các công ty này đưa ra cũng khá hấp dẫn, từ 3 - 4 triệu đồng/tháng”.

 Người lao động tìm hiểu thông tin tuyển dụng tại Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh Khánh Hòa.
Yêu cầu mà các công ty, doanh nghiệp đưa ra cũng không mấy khắt khe, từ LĐ có tay nghề đến LĐ phổ thông đều có cơ hội đăng ký dự tuyển. Các nhà tuyển dụng LĐ chỉ đưa ra yêu cầu như: LĐ có sức khỏe, trong độ tuổi LĐ, nhiệt huyết với công việc và có tinh thần cầu tiến. Khi người LĐ vào làm việc ở những vị trí tuyển dụng, công ty sẽ bồi dưỡng và đào tạo lại tay nghề cho người LĐ.

Mức lương của các công ty, doanh nghiệp đưa ra cũng khá chênh lệch. Những đơn vị tuyển dụng LĐ vào làm việc ở những ngành nghề như: may, hàn, chế biến thủy sản… mức lương dao động từ 1,5 - 3 triệu đồng/tháng. Những công ty ngoài tỉnh đưa ra mức lương tương đối hấp dẫn, từ 4 - 6 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, các công ty này còn đưa ra các chế độ đãi ngộ như: ăn 3 bữa tại nhà máy, phụ cấp công trường, thưởng hàng ngày, đóng đầy đủ các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế… Ông Hồ Viết Tiến Sơn - Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh cho biết: “Bình quân, những tháng vừa qua, chúng tôi tiếp nhận thông tin tuyển dụng từ 20 - 40 doanh nghiệp ngoài tỉnh với nhu cầu cần từ 200 - 500 LĐ. Các đơn vị ngoài tỉnh tập trung tuyển LĐ phổ thông làm việc trong các nhà máy sản xuất may mặc, luyện kim... Hiện nay, chúng tôi đang thiếu cả LĐ phổ thông lẫn LĐ có tay nghề để cung ứng và giới thiệu cho các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất ở các lĩnh vực trên”.

Bên cạnh đó, nhu cầu tuyển LĐ đi làm việc ở một số nước như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Đài Loan… cũng có xu hướng tăng mạnh. Để tạo nguồn LĐ cung ứng cho các công ty xuất khẩu LĐ, từ nay đến cuối năm 2011, Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh tiếp tục tư vấn và tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển LĐ đi làm việc ở nước ngoài. Đồng thời, mở các lớp đào tạo ngoại ngữ cho LĐ có nguyện vọng đi làm việc ở nước ngoài.

Người lao động ít mặn mà

Để cung ứng LĐ cho các công ty, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng LĐ trên địa bàn tỉnh, những tháng vừa qua, Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh đã liên tục truyền tải thông tin tuyển dụng xuống tận các xã, phường trên địa bàn tỉnh để người LĐ nắm bắt. Đồng thời, phối hợp với Sở LĐ - Thương binh và Xã hội mở các phiên giao dịch việc làm để người LĐ có điều kiện lựa chọn ngành nghề và trực tiếp trao đổi thắc mắc với các nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, tuy có những hình thức tuyên truyền đa dạng và phong phú, nhưng người LĐ trên địa bàn tỉnh vẫn không mấy mặn mà đăng ký việc làm ở những nhóm ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng.

Theo nhận định của một số chuyên gia tuyển dụng LĐ, nguyên nhân người LĐ ít mặn mà với một số ngành nghề tuyển dụng là do người LĐ không có xu hướng đi làm việc xa, trong khi các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chỉ có nhu cầu tuyển dụng LĐ ở nhóm ngành nghề mang tính chất thời vụ, may mặc… và mức lương ở những lĩnh vực này vẫn chưa thực sự hấp dẫn. Người LĐ chỉ muốn được làm việc ở những ngành nghề có tính chất ổn định, mức lương đảm bảo cho cuộc sống, có đầy đủ các chế độ, chính sách. Chính vì vậy, để lôi cuốn được người LĐ tham gia đăng ký dự tuyển, các công ty, doanh nghiệp cần đưa ra mức lương phù hợp với điều kiện sống của người LĐ. Đồng thời, phải có đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật đối với người LĐ.

Văn Giang