05:08, 07/08/2011

Mang lại hiệu quả thiết thực

Những năm qua, khi tình trạng cung ứng điện gặp khó khăn, vấn đề tiết kiệm điện nhằm phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Những năm qua, khi tình trạng cung ứng điện gặp khó khăn, vấn đề tiết kiệm điện (TKĐ) nhằm phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Việc thay thế bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn compact trong chiếu sáng sinh hoạt của các hộ gia đình được xem là một giải pháp hiệu quả.

Những năm qua, kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển, nhu cầu đời sống của người dân trên địa bàn ngày một tăng cao đã dẫn đến phụ tải điện tăng đột biến. Trong khi đó, nguồn cung ứng điện phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt gặp khó khăn đã làm gia tăng tình trạng thiếu điện. Theo ông Trần Văn Ngoạn - Phó Giám đốc Sở Công Thương, trước tình hình khó khăn về nguồn cung ứng điện, Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã có các Chỉ thị về tăng cường thực hiện TKĐ. Sự tham gia tích cực của các cấp, ngành… sẽ làm chuyển biến ý thức TKĐ của người dân trên địa bàn. Qua đó góp phần đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt của các đơn vị và người dân trên địa bàn tỉnh…

Thời gian qua, thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh về tăng cường thực hiện TKĐ; tuy đã ý thức được TKĐ nhưng người dân vẫn gặp nhiều khó khăn để thực hành TKĐ khi sự lãng phí điện năng thường không thể hiện rõ, khó nhận biết. Ông Cao May (thôn Đá Mài, xã Diên Tân, huyện Diên Khánh) cho biết: “Từ khi có điện đến nay, gia đình tôi chỉ sử dụng các bóng đèn tròn (bóng đèn sợi đốt) để thắp sáng vào ban đêm, trung bình mỗi tháng hết khoảng 20kWh. Nếu bóng bị hư cũng chỉ thay bằng bóng đèn tròn chứ ít khi mua các loại bóng đèn khác”. Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thường ở cùng thôn cho biết: “Tôi đã nghe tuyên truyền về bóng đèn compact TKĐ. Thế nhưng, nếu bóng tròn giá chỉ 4.000 đồng/chiếc thì bóng đèn compact TKĐ có giá 25.000 - 40.000 đồng/chiếc (tùy loại) nên chúng tôi thường chọn mua bóng tròn để giảm bớt chi phí mua bóng đèn”.

Nhiều gia đình ở thôn Đá Mài (xã Diên Tân, huyện Diên Khánh) đã được thay thế bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn compact tiết kiệm điện.

Ông Hoàng Thanh Phong - Trưởng phòng Marketing kênh dân dụng Philips của ngành chiếu sáng cho biết: “Để tuyên truyền nâng cao ý thức TKĐ và giúp người dân thay thế các thiết bị chiếu sáng cũ bằng bóng đèn Philips TKĐ, vừa qua, Công ty chúng tôi đã phối hợp với Sở Công Thương Khánh Hòa, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (CPĐLKH) tổ chức Hành trình vì mục tiêu TKĐ tại 2 xã: Diên Tân và Suối Tiên (huyện Diên Khánh). Trong chương trình, gần 5.000 bóng đèn TKĐ đã được trao đến tận tay các hộ nghèo, trong đó có gần 4.000 bóng đèn dành để tặng cho gần 1.000 hộ dân, mỗi hộ nhận được 2 bóng đèn huỳnh quang Lifemax 36W (1,2m) và 2 bóng đèn compact Essential 11W; 1.000 bóng đèn khác được dùng để đổi bóng đèn sợi đốt đã cũ hoặc hỏng. Các loại bóng đèn này tiết kiệm đến 80% lượng điện năng tiêu thụ so với bóng đèn sợi đốt”.

Bóng đèn compact khi so sánh với bóng đèn sợi đốt sẽ TKĐ, sáng hơn, hiệu suất sử dụng cao hơn. Các chuyên gia cho rằng, khi dùng bóng đèn compact sẽ tiết kiệm được 30 - 50 lần so với khi sử dụng bóng đèn sợi đốt. Tuổi thọ của bóng đèn compact dao động trong khoảng 6.000 - 8.000 giờ; trong khi đó, bóng đèn sợi đốt thường chỉ đạt mức trên dưới 1.000 giờ. Ngoài ra, bóng đèn compact khi thay cho bóng đèn sợi đốt sử dụng lại đuôi đèn cũ; người dân chỉ mua bóng đèn mới để lắp đặt rất đơn giản, không đòi hỏi thay đổi đáng kể nào về kỹ thuật. Tuy mức đầu tư ban đầu của bóng đèn compact cao hơn so với bóng đèn sợi đốt nhưng người dân sẽ có lợi về mức độ tiêu thụ điện, hiệu quả TKĐ mang lại rất lớn do giảm lượng tiêu hao điện năng gấp 5 lần và tuổi thọ tăng gấp 5 lần so với bóng đèn sợi đốt. Việc thay thế bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn compact TKĐ được xem là giải pháp mang lại nhiều hiệu quả thiết thực trong chiếu sáng sinh hoạt hiện nay.

BÍCH LA

Theo ông Nguyễn Kim Hoàng - Phó Tổng Giám đốc Công ty CPĐLKH, toàn tỉnh có hơn 260.000 khách hàng sử dụng điện sinh hoạt. Trong giai đoạn khó khăn về nguồn cung ứng điện như hiện nay, để đảm bảo phát triển bền vững năng lực cung cấp điện trên địa bàn tỉnh, Công ty CPĐLKH sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền TKĐ, trong đó khuyến khích người dân sử dụng bóng đèn compact TKĐ. Đây là một trong những biện pháp quan trọng, mang lại hiệu quả trong TKĐ sinh hoạt.