05:08, 31/08/2011

Khu dân cư đô thị hiện đại

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) Khu dân cư Nam Vĩnh Hải (phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang).

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) Khu dân cư (KDC) Nam Vĩnh Hải (phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang). Với vị trí địa lý thuận lợi và các yếu tố về cảnh quan trong toàn tổng thể, đây sẽ là khu vực đắc địa để hình thành KDC mới có môi trường sinh thái thân thiện và đồng bộ, có đầy đủ các công trình công cộng phúc lợi, công trình hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh, hiện đại.

Dự án KDC Nam Vĩnh Hải nằm trong Quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/2000 KDC phường Vĩnh Hải - Vĩnh Hòa đã được UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2009. Mục tiêu của đồ án quy hoạch là xác định cơ cấu phân khu chức năng, mục đích sử dụng đất và các chỉ tiêu quy hoạch - kiến trúc khống chế để làm cơ sở cho việc triển khai dự án đầu tư xây dựng cụ thể; kết nối hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị với khu vực đã được cơ quan chức năng tỉnh phê duyệt quy hoạch, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông và các hệ thống hạ tầng kỹ thuật khác, đảm bảo sự hoạt động trong KDC có hiệu quả, ổn định lâu dài. Bên cạnh đó, tạo được quỹ nhà ở mới có chất lượng tốt hơn, đáp ứng các nhu cầu về sinh hoạt, vui chơi giải trí, sinh hoạt cộng đồng, nhưng vẫn đảm bảo điều kiện tái định cư tại chỗ cho người dân, và đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp.

Phối cảnh Khu dân cư Nam Vĩnh Hải.

Khu vực lập quy hoạch có tổng diện tích 32,8817ha. Phía bắc giáp Đài phát xạ khu vực Đồng Đế và KDC; phía Nam giáp đường Nguyễn Khuyến; phía Đông giáp KDC và phía Tây giáp đường sắt Bắc - Nam, Khu Bắc Hòn Nghê. Trong đó, diện tích đất ở là 14,47ha, đất chung cư 5,8ha, đất chia lô tái định cư (nhà liên kế phố) 3,86ha, đất biệt thự 4,79ha, đất cây xanh, hồ điều hòa 4,6ha. Không gian trọng tâm của dự án bao gồm: Khu nhà ở liên kế bố trí dọc theo các trục đường phố chính; khu nhà ở biệt thự bố trí ven khu vực hồ điều hòa phía Tây dự án; chung cư cao tầng bố trí tại phía Đông dự án kết nối khu phía Tây và KDC hiện có, tạo điểm nhấn cho khu đô thị. Các công trình dịch vụ công cộng, công viên cây xanh được bố trí xen kẽ giữa các khu nhà ở và phân bố trên toàn khu đất. Trục giao thông có cảnh quan đẹp được xác định theo hướng Đông Tây nối khu hành chính công cộng với khu vực nhà ở.

Theo giải pháp tổ chức không gian trong khu đô thị: các công trình công cộng như trường học, sân thể dục thể thao sẽ được bố trí bên trục đường B và đường Nguyễn Khuyến nhằm tạo không gian và tầm nhìn thông thoáng từ Tây sang Đông của dự án và tạo được hướng nhìn bề thế cho các công trình cao tầng với mật độ xây dựng khoảng 40%. Bên khu vực công trình công cộng, theo trục đường B nối về khu nhà ở của dự án bao gồm nhà liên kế, biệt thự và chung cư thấp tầng. Các công trình ở đây bố trí xây dựng từ 2 đến 10 tầng, mật độ xây dựng khoảng từ 30% đến 77%, sẽ tổ chức được nhiều không gian thoáng trước mặt nhà. Nhóm nhà tái định cư được bố trí xen vào nhóm nhà ở liên kế của dự án nhằm giải quyết phần nào đất ở tái định cư cho các hộ dân phải di dời (giải tỏa) trong khu dự án. Cây xanh sẽ là điểm nhấn quan trọng của khu vực dân cư này với diện tích cây xanh phân bố đều, tạo cho môi trường luôn xanh mát. Trong khu ở sẽ được tổ chức các khu cây xanh tập trung như khu cây xanh - thể thao toàn khu bố trí giữa đường B và đường Nguyễn Khuyến có diện tích khoảng 4,2ha, phục vụ nhu cầu cho cả KDC. Ngoài ra, tại khu vực phía Tây dự án sẽ bố trí hồ nước với diện tích mặt nước lớn, kết hợp đường đi dạo, tạo đặc thù riêng cho dự án KDC. Hồ nước còn có chức năng điều tiết nước mưa vào mùa mưa lũ và giảm ngập lụt cho khu vực. Ngoài ra, cây xanh còn được bố trí trên vỉa hè của các đường trong khu ở và cây trồng ở các phần đất trống trong các nhà sân vườn, nhà biệt thự, các khu chung cư và công trình công cộng.

Với cách bố cục của dự án, hướng chính để xây dựng các công trình kiến trúc là hướng Bắc và hướng Nam; đây là các hướng ít chịu nắng nóng và đón được nhiều gió mát, là đặc điểm tận dụng tốt điều kiện tự nhiên của khu vực. Với các công trình bố trí hướng không thuận lợi sẽ tổ chức khoảng lùi trước sân, nhằm trồng cây xanh, tạo bóng mát. Các chỉ tiêu cơ bản về quy hoạch như mật độ xây dựng, tầng cao trung bình, hệ số sử dụng đất... đều phải đảm bảo tuân thủ theo Quy chuẩn xây dựng và phù hợp với thực tế của địa phương. Các loại hình kiến trúc nhà ở và công trình công cộng mang tính hiện đại, kết hợp sử dụng các hình thức kiến trúc, chi tiết kiến trúc đặc trưng, vật liệu địa phương, phát triển không gian hài hòa với các KDC lân cận. Luồng giao thông và không gian giao tiếp thuận tiện cho người tham gia giao thông trong khu vực dự án và với các khu vực lân cận.

KDC Nam Vĩnh Hải được quy hoạch là một KDC đô thị hiện đại mang tính chất của đô thị du lịch. Việc điều chỉnh lại về quy mô cũng như tính chất của dự án nhằm thực hiện tốt nhất một khu đô thị thỏa mãn nhu cầu nhà ở cho TP. Nha Trang, cải thiện bộ mặt cảnh quan đô thị trong vùng, mang lại hiệu quả kinh tế và cải thiện đời sống của nhân dân. Bên cạnh đó, hình thành sắc thái riêng cho đô thị để đáp ứng về nhu cầu dịch vụ thương mại và du lịch vùng biển duyên hải Nam Trung bộ. Đồ án Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 KDC Nam Vĩnh Hải đã nghiên cứu các giải pháp quy hoạch nhằm tạo ra một khu trung tâm đô thị mới, với hạ tầng đồng bộ, hiện đại, cảnh quan kiến trúc đẹp và đa dạng; phong cách đô thị hiện đại sẽ là bước tiến mới trong quá trình đô thị hóa của toàn tỉnh và là một bước quan trọng đưa chiến lược phát triển nhà ở đô thị của Khánh Hòa vào hiện thực đời sống. Khi quy hoạch đã được công bố, các cơ quan chức năng sẽ đưa diện tích đã quy hoạch vào quản lý và sẽ kiểm tra chặt chẽ các công trình đầu tư xây dựng theo sát với quy hoạch đã được phê duyệt.

BÍCH KHUÊ