07:08, 13/08/2011

Khó duy trì kết quả đạt chuẩn?

Sau 10 năm phấn đấu, Khánh Hòa đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận đạt chuẩn Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 1 vào tháng 12-2010.

Sau 10 năm phấn đấu, Khánh Hòa đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) công nhận đạt chuẩn Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi (PCGDTHĐĐT) mức độ 1 vào tháng 12-2010. Theo kế hoạch, Khánh Hòa sẽ tiếp tục duy trì và nâng cao tỷ lệ đạt chuẩn PCGDTHĐĐT mức độ 1 vào năm 2012, phấn đấu đạt chuẩn PCGDTHĐĐT mức độ 2 vào năm 2015. Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy, kết quả đạt được chưa thực sự vững chắc.

Cuối năm 2010, Khánh Hòa được Bộ GD-ĐT công nhận đạt chuẩn PCGDTHĐĐT mức độ 1 với 7/9 huyện, thị xã, thành phố; 131/140 đơn vị cấp xã đạt chuẩn, chiếm 93,4%. Dự kiến, năm 2011 sẽ có thêm 1 huyện (Khánh Vĩnh) và 7 xã đạt chuẩn PCGDTHĐĐT, nâng tỷ lệ đạt chuẩn lên 98,6%. Đến cuối năm 2012, sau khi xã Thành Sơn (Khánh Sơn) và xã Ninh Tây (Ninh Hòa) đạt chuẩn PCGDTHĐĐT, Khánh Hòa sẽ có 100% số huyện, thị xã, thành phố; 100% số xã, phường, thị trấn trực thuộc tỉnh đạt chuẩn PCGDTHĐĐT mức độ 1. Tỉnh cũng phấn đấu đạt chuẩn PCGDTHĐĐT mức độ 2 vào năm 2015.

 Khó khăn về cơ sở vật chất và giáo viên đang ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục tiểu học ở vùng khó khăn.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy, những kết quả đạt được trong thời gian qua chưa thực sự vững chắc; vẫn còn nhiều khó khăn phải đối mặt mới hy vọng duy trì được tỷ lệ đạt chuẩn PCGDTHĐĐT mức độ 1. Thứ nhất, từ năm học 2007 - 2008 đến nay, ngành GD đã tiến hành tuyển dụng giáo viên (GV) TH theo định mức 1,5 GV/lớp để đáp ứng yêu cầu tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Nhờ đó, tỷ lệ GV/lớp toàn tỉnh ở cấp TH tăng dần qua từng năm học. Cụ thể: Năm học 2007 - 2008 là 1,15 GV/lớp; 2008 - 2009: 1,26 GV/lớp; 2009 - 2010: 1,31 GV/lớp; 2010 - 2011 là 1,34 GV/lớp. Tuy nhiên, có một điều bất hợp lý là các trường TH ở vùng thuận lợi có tỷ lệ GV/lớp đạt 1,5 GV/lớp thì các vùng khó khăn như: huyện Khánh Sơn, Khánh Vĩnh; các xã Cam Bình, Cam Lập (Cam Ranh), Ninh Tây (Ninh Hòa)…, tỷ lệ GV chưa đạt 1,2 GV/lớp, thậm chí có trường dưới 1 GV/lớp. Đơn cử như Trường TH Ninh Phước (Ninh Hòa) hiện có 21 lớp học nhưng chỉ có 19 GV, đạt tỷ lệ 0,9 GV/lớp. Bên cạnh việc đội ngũ GV TH tại các vùng khó khăn chưa ổn định, nhiều trường TH thiếu GV theo tỷ lệ quy định do không có nguồn GV để tuyển. Thứ hai, việc xây dựng cơ sở vật chất (CSVC) ở các trường TH chưa đồng bộ, mới chỉ tập trung xây dựng đủ phòng học, chưa có nguồn kinh phí ưu tiên đầu tư xây dựng các phòng chức năng như: khối phòng phục vụ học tập, khối phòng hành chính quản trị… Trên thực tế, nhiều trường TH đã phải ngăn Thư viện để có phòng thiết bị GD, ngăn phòng truyền thống và hoạt động Đội để có phòng Y tế học đường - đây là những phòng chức năng tối thiểu phải có để đạt tiêu chuẩn 3 (chuẩn CSVC) mức độ 1 PCGDTHĐĐT. Việc làm này không chỉ gây khó cho công tác duy trì chuẩn mức độ 1 mà còn làm cho việc xây dựng kế hoạch đạt chuẩn PCGDTHĐĐT mức độ 2 gặp nhiều khó khăn (do tiêu chuẩn 3 khó đạt được). Tính đến thời điểm hiện nay, chưa có huyện nào đạt chuẩn mức độ 2 là do khó khăn về CSVC.

Bà Hoàng Thị Lý - Trưởng Phòng GDTH (Sở GD-ĐT) khẳng định, thiếu CSVC và đội ngũ GV là 2 nguyên nhân chính dẫn đến nhiều trường TH ở các vùng khó khăn, có đông học sinh (HS) dân tộc thiểu số (DTTS) như: huyện Khánh Sơn, Khánh Vĩnh; xã Cam Thịnh Tây (Cam Ranh), xã Sơn Tân (Cam Lâm), xã Ninh Tây (Ninh Hòa) chưa được tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, dẫn đến tình trạng HS bỏ học, tỷ lệ lưu ban cao, làm ảnh hưởng đến chất lượng GDTH và kết quả đạt được của việc PCGDTHĐĐT. Do đó, để duy trì vững chắc kết quả đạt được và phấn đấu đạt chuẩn PCGDTHĐĐT mức độ 2, bên cạnh sự chỉ đạo của Đảng, sự nỗ lực của ngành GD, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, sự tham gia tích cực của nhân dân, rất cần có sự quan tâm đầu tư mọi mặt cho GDTH của các cấp chính quyền địa phương. Theo bà Hoàng Thị Lý, cần thiết phải xây dựng Đề án “Xây dựng hệ thống phòng chức năng trong trường TH” như các chương trình xây dựng “Kiên cố hóa trường lớp”, “Nhà công vụ cho GV”… đã thực hiện trong thời gian qua. Đề án được xây dựng và thực hiện trong giai đoạn 2011 - 2015, trong đó ưu tiên đầu tư các phòng chức năng như: thư viện, phòng thiết bị GD, phòng truyền thống và hoạt động Đội, phòng Y tế học đường để duy trì vững chắc kết quả đạt chuẩn PCGDTHĐĐT mức độ 1. Ngoài ra, khi xây dựng mới trường TH, cần quan tâm xây dựng đồng bộ, đảm bảo khối cơ cấu công trình mà điều lệ trường TH đã quy định; cần xem xét điều chỉnh quy trình tuyển dụng GV để đảm bảo các trường TH hoàn thành việc tuyển dụng và ổn định đội ngũ GV trước khi bước vào khai giảng năm học mới…

THU HIỀN