05:08, 11/08/2011

Tai nạn giao thông tăng cả 3 tiêu chí

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh Khánh Hòa, những năm gần đây, thị xã Ninh Hòa là địa phương có số vụ, số người chết và số người bị thương về tai nạn giao thông đường bộ chiếm vị trí cao nhất trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Khánh Hòa, những năm gần đây, thị xã (TX) Ninh Hòa là địa phương có số vụ, số người chết và số người bị thương về tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ chiếm vị trí cao nhất trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, Ninh Hòa luôn chiếm tỷ lệ xấp xỉ từ 30 đến 52% số vụ, số người chết và số người bị thương…

TX Ninh Hòa có địa bàn khá rộng, có 3 tuyến Quốc lộ (QL) gồm: 1A, 26, 26B với chiều dài 70km; 4 hệ thống tỉnh lộ dài hơn 80km; đường giao thông (GT) nông thôn hơn 800km… Hệ thống GT đã tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương và khu vực; tuy nhiên cũng đặt ra không ít khó khăn, thách thức trên lĩnh vực bảo đảm trật tự ATGT.

 

 Tuyến Quốc lộ 1A, đoạn đi qua địa bàn thị xã, đa số cầu trong tình trạng mặt cầu hẹp hơn so với mặt đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra các vụ tai nạn giao thông.

Tuy Ban ATGT TX luôn tích cực chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, UBND các xã, phường trên địa bàn triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác đảm bảo trật tự ATGT như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tuần tra kiểm soát (TTKS), cải tạo hạ tầng GT nhưng tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2011, trên địa bàn TX xảy ra 31 vụ TNGT, làm 35 người chết, 24 người bị thương; so với cùng kỳ năm 2010, tăng 3 vụ, tăng 6 người chết và tăng 11 người bị thương. Các vụ TNGT chủ yếu xảy ra trên tuyến QL (chiếm 86,3%). Cụ thể, tuyến QL1A xảy ra 19 vụ, chiếm 61,3%; QL 26: 8 vụ, chiếm 25%… Thời gian xảy ra các vụ tai nạn chủ yếu vào khoảng 18 đến 24 giờ (chiếm 46,88%); ô tô gây tai nạn chiếm 50%, trong đó xe ngoài tỉnh chiếm 35% (11 vụ/35 vụ.

Theo ông Trần Công Hoán - Chủ tịch UBND, Trưởng Ban ATGT TX Ninh Hòa, nhằm kiềm chế TNGT trên các tuyến QL, năm 2009, Công an tỉnh đã bố trí tăng cường một trạm Cảnh sát GT tại thôn Ninh Ích, xã Ninh An. Tuy nhiên, từ đó đến nay, tình hình TNGT xảy ra trên các tuyến QL qua địa bàn TX vẫn rất cao. Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2008, TNGT trên tuyến QL chiếm 88%, năm 2009 chiếm 78%, năm 2010 chiếm 68% và năm 2011 chiếm 86,3%. Nguyên nhân xảy ra các vụ TNGT chủ yếu do ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia GT kém, tập trung ở các lỗi như: đi không đúng phần đường; chuyển làn đường không đúng quy định… Hiện nay, các loại phương tiện tham gia GT, đặc biệt trên tuyến QL gia tăng nhanh chóng; thế nhưng, hạ tầng GT các tuyến QL trên địa bàn tỉnh nói chung và TX Ninh Hòa nói riêng vẫn còn nhiều bất cập, không đồng bộ. Điển hình như tuyến QL26, đoạn từ Km 02+400 đến Km 17, mật độ phương tiện tham gia GT rất đông nhưng mặt đường quá hẹp (chỉ từ 5,8 đến 6m), 2 bên lề đường vừa hẹp, vừa không đảm bảo an toàn, có nhiều đoạn lề đường bị xói lở tạo độ chênh cao giữa mặt và lề đường từ 0,1 đến 0,2m, rất nguy hiểm cho người và các phương tiện GT khi tránh nhau. Còn tuyến QL1A đoạn đi qua địa bàn TX có rất nhiều cầu. Hầu hết mặt cầu hẹp hơn so với mặt đường như: cầu tại đèo Rọ Tượng (Ninh Lộc), cầu Phước Đa (Ninh Đa), cầu Lắm (Ninh Quang), cầu Lạc An (Ninh Thọ)…

Trước tình hình TNGT ngày càng diễn biến phức tạp, Ban ATGT TX tiếp tục tham mưu cho UBND TX chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, UBND các xã, phường tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm kiềm chế TNGT đến mức thấp nhất. Trước mắt, tập trung chỉ đạo tổ chức tốt Hội thi tìm hiểu Luật GT đường bộ trong ngành Giáo dục và Hội Phụ nữ cấp xã, phường; lắp đặt một số pa-nô tuyên truyền về ATGT tại các khu vực đông dân cư; lắp đặt bổ sung gờ giảm tốc tại các đường ngang giao với QL; sơn kẻ lại các dải phân cách, bổ sung đủ biển báo hiệu đường bộ. Ngoài ra, TX phối hợp với Công ty Cổ phần Quản lý đường bộ Khánh Hòa và các lực lượng chức năng tổ chức cưỡng chế, giải tỏa các công trình xây dựng, nhà tạm, lều quán trong phạm vi hành lang an toàn các tuyến QL theo quy định; yêu cầu Công an TX chỉ đạo lực lượng Cảnh sát GT có kế hoạch tăng cường công tác TTKS, bảo đảm có hiệu quả và kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm ATGT.

Bên cạnh đó, UBND TX Ninh Hòa cũng kiến nghị với UBND tỉnh sớm kêu gọi các nhà đầu tư mở tuyến xe buýt Ninh Hòa - Dục Mỹ, Ninh Hòa - Ninh Diêm để giảm bớt số lượng phương tiện xe mô tô, xe gắn máy tham gia GT trên tuyến QL26 và Tỉnh lộ 1A. Đối với tuyến Tỉnh lộ 1 và Tỉnh lộ 7, các nhà đầu tư thi công các công trình, khu tái định cư Xóm Quán - Ninh Thọ đã được Sở GT vận tải giải quyết cho phép các loại xe có tải trọng lớn lưu thông trên tuyến sớm thực hiện việc ký quỹ để sửa chữa đường theo quy định. Đề nghị UBND tỉnh, Công an tỉnh, Sở GT vận tải thường xuyên quan tâm chỉ đạo các lực lượng chức năng duy trì công tác TTKS, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về tốc độ, đi không đúng làn đường, phần đường, chở quá tải, kịp thời khắc phục các vị trí đường bị hư hỏng, xuống cấp…

CẨM VÂN