10:08, 22/08/2011

Người phụ nữ xây tổ ấm từ vốn vay

Đó là chị Nguyễn Thị Tuyết Nga - chủ cơ sở sản xuất bánh bông lan Thu Thủy ở tổ 10 - phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang. Chị Nga là một trong những tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi trong phong trào phụ nữ vay vốn, phát triển kinh tế gia đình của phường.

Đó là chị Nguyễn Thị Tuyết Nga - chủ cơ sở sản xuất bánh bông lan Thu Thủy ở tổ 10 - phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang. Chị Nga là một trong những tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi trong phong trào phụ nữ vay vốn, phát triển kinh tế gia đình của phường.

19 năm theo nghề làm bánh bông lan, chị Nguyễn Thị Tuyết Nga, 50 tuổi, chưa bao giờ quên những đồng vốn vay tín chấp từ Hội Phụ nữ phường Vĩnh Hải, bởi nguồn vốn vay ban đầu đó đã giúp chị từ cuộc sống khó khăn vươn lên xây dựng một gia đình vững chắc. Chị Nga kể: Thời còn con gái, cuộc sống của chị khá vất vả, phải bôn ba ở TP. Hồ Chí Minh để làm thuê trong một xưởng sản xuất bánh bông lan. Sau khi lập gia đình, nhờ học hỏi kinh nghiệm làm bánh ở TP. Hồ Chí Minh, chị bắt đầu sinh sống bằng nghề làm bánh bông lan trong một căn nhà thuê trên địa bàn phường. Ban đầu do thiếu vốn làm ăn nên chị rất chật vật với nghề, làm cách nào cũng không đủ trang trải chi tiêu dù chồng chị - làm nghề lái xe - vẫn phụ thêm, vì 2 vợ chồng chị còn phải phụng dưỡng bố mẹ già 2 bên nội ngoại và 2 đứa con nhỏ. Biết chị có nghề nhưng thiếu vốn làm ăn, Hội Phụ nữ phường đã tạo điều kiện cho chị vay tín chấp 3 triệu đồng. Cách đây hơn 10 năm, số tiền ấy đã giúp chị mua được 2 lò hấp bánh thủ công. “Tôi mừng lắm. Mỗi lò hấp lúc ấy trị giá 1,5 triệu đồng, chính nhờ 2 lò hấp thủ công đó mà tôi làm được thêm nhiều bánh, bán có lời để trang trải cuộc sống hàng ngày” - chị Nga chia sẻ. Nhờ làm ăn có uy tín, bán bánh chạy, vợ chồng chị đã dành dụm tiết kiệm mua được một mảnh đất xây nhà để ở, phụng dưỡng bố mẹ, nuôi 2 đứa con ăn học thành nghề. Quy mô cơ sở làm bánh cũng được mở rộng dần, uy tín, chất lượng được nâng cao. Chị Nga cho biết, chị vừa vay thêm từ Hội Phụ nữ 10 triệu đồng để mua một lò hấp bánh trị giá trên 30 triệu đồng nhằm tăng lượng sản xuất bánh, đáp ứng nhu cầu đặt bánh của khách hàng.

Chị Nga vừa mua được lò hấp bánh lớn nhờ một phần tiền vay từ Hội Phụ nữ phường.

 

Bây giờ nhắc đến cơ sở sản xuất bánh bông lan của chị Tuyết Nga với nhãn hiệu bánh bông lan Thu Thủy ở phường Vĩnh Hải, rất nhiều người biết. Để có được thành quả như hôm nay, chị Nga cho biết: “Làm bánh bông lan cũng dễ, có rất nhiều người theo nghề này. Nhưng riêng tôi, theo nghề này, tôi luôn tâm niệm phải làm thật tốt để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, không nên dùng hương liệu và chất phụ gia. Làm lâu thành quen, chỉ cần để ý và rút kinh nghiệm thì chỉ bằng bột với trứng, đường, bơ sữa và bí quyết công thức pha chế, chắc chắn bánh bông lan làm ra sẽ thơm ngon với vị đặc trưng riêng, không cần trộn gì thêm”. Nói về chị Nga, bà Vũ Thị Lý - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường đánh giá: “Bánh của chị Nga làm thơm ngon, nhiều người biết tiếng. Chị Nga là người phụ nữ giỏi giang, chịu thương chịu khó nên đã vượt lên chính mình. Ngoài ra, chị còn là một phụ nữ nhân hậu và có lòng tốt, hay giúp đỡ người nghèo và làm việc thiện”.

Đối với Hội Phụ nữ phường Vĩnh Hải, chị Nga rất có uy tín, hiện chị đang là Chi hội phó Chi hội Phụ nữ 10 của phường. Trong phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, chị Nga luôn là một trong những tấm gương điển hình để phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn noi theo.

MINH THIẾT