11:08, 24/08/2011

Mang đậm hơi thở cuộc sống

Sau hơn 1 tuần diễn ra, Liên hoan Truyền hình toàn quân lần thứ IX năm 2011 đã khép lại với nhiều cảm xúc, mang hơi thở cuộc sống đến với người xem.

Sau hơn 1 tuần diễn ra, Liên hoan Truyền hình toàn quân (THTQ) lần thứ IX năm 2011 đã khép lại với nhiều cảm xúc, mang hơi thở cuộc sống đến với người xem. Nhìn chung, tại LH lần này, số lượng các tác phẩm (TP) tăng vọt (276 TP so với 230 TP năm 2009); nội dung và thể loại cũng rất đa dạng và phong phú. Đặc biệt, chất lượng các TP được đánh giá rất cao, khẳng định sự nỗ lực của đội ngũ những người làm báo hình trong toàn quân.

. Đa dạng, phong phú về nội dung

Sự vất vả của những người làm truyền hình trong toàn quân được tưởng thưởng xứng đáng bằng những tấm huy chương.

2 năm một lần, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam lại tổ chức LHTHTQ, và điểm đến của kỳ LH 2011 là TP. Nha Trang. Đây là lần thứ 2 thành phố biển vinh dự được chọn là nơi diễn ra LH. Về dự LH năm nay có hơn 120 đầu mối đơn vị tham gia với gần 280 TP dự thi là những phóng sự - tài liệu truyền hình; phóng sự chuyên đề khoa giáo - giáo dục quốc phòng và các chương trình truyền hình “Quốc phòng toàn dân”, “Vì chủ quyền an ninh biên giới quốc gia”. Ngoài những quy định về thể loại, LHTHTQ lần này còn có quy định yêu cầu về chất lượng kỹ thuật đảm bảo các TP có thể phát sóng. Những TP tham dự LH tập trung phản ánh trung thực về đề tài xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân, quân đội nhân dân, nền quốc phòng toàn dân và thế trận quốc phòng toàn dân gắn với xây dựng nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân, bảo vệ vững chắc Tổ quốc; tuyên truyền việc bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia; nhiệm vụ quân sự quốc phòng, thực hiện chính sách hậu phương quân đội, gương sáng trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh… Đề tài đa dạng đã tạo nên bức tranh đa sắc màu, phản ánh sinh động nhiều mặt hoạt động của cả quá khứ hào hùng và cuộc sống sôi động hôm nay của lực lượng vũ trang và nhân dân ta trên khắp mọi miền, từ biên giới đến hải đảo và vùng biển xa xôi của Tổ quốc. Đặc biệt năm nay, nhiều đơn vị quan tâm đến đề tài biển đảo và biên giới quốc gia. 21 phim về đề tài biển đảo, biên giới chiếm số lượng TP cao nhất trong LH lần này đã giúp người xem cảm nhận sâu sắc về nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, tình yêu đất nước của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân ta, được thể hiện qua các phim: Chất thép giữa biển khơi (Quân chủng Hải quân), Sức sống của đảo (Quân khu 4), Dưới chân mốc chủ quyền (Bộ đội Biên phòng Kiên Giang), Giữ biển (Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng)… Bên cạnh đó, LH phim lần này cũng ghi nhận các đề tài phản ánh chủ nghĩa anh hùng cách mạng của quân và dân ta trong các cuộc chiến tranh giải phóng và bảo vệ Tổ quốc; hưởng ứng về Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”…

Trung tướng, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Tuấn Dũng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị - Chủ tịch LHTHTQ lần thứ IX đánh giá: “LH lần này có số lượng TP đa dạng và phong phú, chất lượng TP được nâng cao, khẳng định sự cố gắng của đội ngũ những người làm báo trong quân đội không ngừng nâng cao trình độ tay nghề, nắm vững định hướng, bám sát thực tiễn, nhạy bén trong phát hiện đề tài, chủ động, sáng tạo. Vì thế, đã có nhiều TP hay, để lại nhiều ấn tượng cho người xem”.

. Phía sau thành công

Với gần 280 TP của 122 đơn vị đầu mối tham gia LH đủ cho thấy số lượng những người làm truyền hình trong toàn quân là rất đông đảo. Họ là những người trực tiếp mang đến thành công cho LH phim. Có được những thước phim hay, những đề tài tốt, đội ngũ những người làm báo hình trong cả nước đã phải cố gắng hết mình. Thượng úy Phạm Văn Điệp, Phòng Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa tâm sự: “Thời gian chuẩn bị cho LH phim lần này rất gấp, chính vì thế việc lựa chọn đề tài để có hình ảnh đẹp không hề dễ dàng. Tuy áp lực rất lớn nhưng với tình yêu nghề, mong muốn mang lại cho người xem và đồng nghiệp trong cả nước hiểu hơn về địa phương mình, tôi đã không quản khó khăn, nhiều cảnh quay trên biển rất nguy hiểm nhưng cuối cùng tôi đã hoàn thành rất tốt TP của mình”.

Đại tá, Nghệ sĩ Ưu tú Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội, Phó Ban tổ chức LH khẳng định: “Thành công của LH phim lần này ghi nhận sự nỗ lực không biết mệt mỏi của đội ngũ làm truyền hình trong toàn quân. Những người lính trực tiếp cầm máy quay, phát sóng kịp thời những thông tin, tư liệu quý giá, gây xúc động hàng triệu người xem truyền hình. LH lần này còn là dịp để những đồng nghiệp trong toàn quân học hỏi kinh nghiệm, chia sẻ kỹ năng và nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ. Nhất là tới đây, khi Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội chính thức đi vào phát sóng, thì vai trò của đội ngũ những người làm công tác truyền hình trong toàn quân sẽ càng được phát huy”.

Dẫu vậy, phía sau những thành công ấy vẫn còn những mặt hạn chế nhất định cần rút kinh nghiệm và khắc phục trong thời gian tới. Trước hết là khả năng phát hiện đề tài chưa thực sự tiêu biểu và độc đáo. Một số chương trình chưa nhạy bén trong quan sát, phát hiện và cách tiếp cận… Tuy vẫn còn những hạn chế nhưng nhìn chung, gần 280 TP của các thể loại tham gia LH đã tạo nên bức tranh đẹp có sức khái quát sinh động, phản ánh khá toàn diện các mặt hoạt động của nhiệm vụ quân sự - quốc phòng và thực tiễn cuộc sống người chiến sĩ, truyền thống của các đơn vị, địa phương trên cả nước. Chính hiện thực sinh động này đã khẳng định hoạt động truyền hình trong toàn quân đã phát huy được thế mạnh quảng bá, sự chân thực và mang tính thuyết phục cao.

MẠNH HÙNG