10:08, 22/08/2011

Hiệu quả từ chương trình cho vay vốn, giúp phụ nữ phát triển kinh tế

Hội Liên hiệp Phụ nữ (PN) TP. Nha Trang hiện có 49.287 hội viên. 5 năm qua, có 28.778 lượt PN vay vốn phát triển kinh tế gia đình; trong số đó có rất nhiều chị đã làm ăn hiệu quả, thoát nghèo, khẳng định vị trí của bản thân trong gia đình và xã hội.

Hội Liên hiệp Phụ nữ (PN) TP. Nha Trang hiện có 49.287 hội viên. 5 năm qua, có 28.778 lượt PN vay vốn phát triển kinh tế gia đình; trong số đó có rất nhiều chị đã làm ăn hiệu quả, thoát nghèo, khẳng định vị trí của bản thân trong gia đình và xã hội. Đó là hiệu quả lớn của chương trình hỗ trợ PN phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập của Hội PN thành phố.

Để hỗ trợ tốt cho hội viên vay vốn phát triển kinh tế gia đình, những năm qua, Hội Liên hiệp PN TP. Nha Trang đã tổ chức triển khai có hiệu quả các mô hình như: “PN giúp nhau phát triển kinh tế”; “Nhóm PN tiết kiệm”; “Ngày tiết kiệm vì PN nghèo”… Các hoạt động này đã thu hút 24.150 thành viên tham gia, với số tiền tiết kiệm trên 82 tỷ đồng. Nguồn vốn này đã giúp rất nhiều PN nghèo có vốn làm ăn, phát triển kinh tế gia đình. Phong trào PN có kinh tế khá giúp đỡ PN nghèo cũng được nhiều chị tham gia, với 16.054 ngày công lao động, 16.732 con giống, 11.070kg thóc được huy động giúp đỡ kịp thời cho PN nghèo về chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất, duy trì ổn định kinh tế gia đình… Từ năm 2006 - 2011, tổng nguồn vốn Hội khai thác hơn 162 tỷ đồng, giúp cho 28.778 lượt PN vay phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập. Các nguồn vốn này đều sử dụng đúng mục đích và tỷ lệ hoàn trả vốn đạt đến 98,72%.

Nhờ được vay vốn, nhiều phụ nữ có việc làm ổn định.

 

Song song với chương trình cho vay vốn, Hội còn phối hợp với Trung tâm Khuyến nông, Khuyến ngư, Chi cục Bảo vệ thực vật tổ chức các hoạt động tập huấn về chuyển giao kỹ thuật công nghệ mới cho hơn 46,7 nghìn lượt chị em, góp phần tích cực đưa thành tựu khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tăng năng suất, chất lượng hiệu quả lao động. Các Câu lạc bộ như: “Nữ doanh nghiệp thành phố”; “Nữ doanh nghiệp vừa và nhỏ” được thành lập và thu hút 315 thành viên tham gia. Thông qua 2 mô hình sinh hoạt câu lạc bộ này, trên 5,5 nghìn chị em tiểu thương được huấn luyện các kỹ năng đàm phán trong kinh doanh, ký kết hợp đồng kinh tế, quản lý tài chính doanh nghiệp, ứng xử văn minh trong giao tiếp, sản xuất đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, cải cách thuế; giúp giải quyết việc làm cho gần 3 nghìn chị; vận động gần 1 nghìn chị tham gia 56 mô hình liên kết, liên doanh. Hội đã phối hợp với các Trung tâm Khuyến công, cơ sở dạy nghề tổ chức 30 lớp dạy nghề như thêu xuất khẩu, đan song mây, làm mành ốc, đan len, in lụa, nấu ăn, làm bánh cho hơn 1.500 chị; giới thiệu và tạo việc làm mới cho trên 5 nghìn lao động nữ… Nhờ được đào tạo nghề, tạo điều kiện tiếp cận tri thức, hỗ trợ vay vốn làm ăn, đời sống của chị em ngày càng được cải thiện, đặc biệt là PN nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên toàn thành phố đến cuối năm 2010 xuống còn 4,7% theo chuẩn mới của tỉnh.

Nhằm giữ vững những kết quả đạt được, tạo chuyển biến rõ rệt về chất lượng, hiệu quả công tác hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, cải thiện môi trường sống và giảm nghèo bền vững, nhiệm kỳ 2011 - 2016, Hội PN thành phố tiếp tục phấn đấu 80% số hộ nghèo do PN làm chủ hộ được Hội giúp đỡ vay vốn phát triển kinh tế, giảm nghèo, trong đó có 25% PN thoát nghèo. Theo kế hoạch, Hội sẽ phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể địa phương rà soát và nắm chắc danh sách từng hộ nghèo theo tiêu chí mới, hộ nghèo do PN làm chủ hộ để lên kế hoạch hỗ trợ cụ thể, bền vững. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tổ chức các lớp dạy nghề, dịch vụ việc làm, cung ứng lao động nữ, trong đó chú trọng giới thiệu việc làm cho PN nông thôn, PN trong vùng quy hoạch; chú trọng tăng nguồn vốn vay cho PN sản xuất, kinh doanh, làm dịch vụ, chế biến; động viên các tầng lớp PN thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, nhân rộng các mô hình kinh tế hay, biểu dương kịp thời gương PN sản xuất, kinh doanh giỏi, gương PN vượt khó thoát nghèo từ vốn vay…

Thực tế 5 năm qua, từ các chương trình hỗ trợ nói trên, đã có 95% gia đình cán bộ, hội viên của Hội đạt chuẩn gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, trong đó có nhiều PN nghèo là hội viên vươn lên thoát nghèo, trở thành tấm gương sáng, tiếp tục giúp đỡ nhiều PN nghèo khác xây dựng gia đình bền vững.

M.T