03:08, 08/08/2011

Giữ vững an ninh, trật tự địa phương

Là địa bàn giáp ranh và là cửa ngõ phía Tây Nam của TP. Nha Trang, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) có nhiều diễn biến phức tạp.

Là địa bàn giáp ranh và là cửa ngõ phía Tây Nam của TP. Nha Trang, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) có nhiều diễn biến phức tạp. Những năm qua, Huyện ủy Diên Khánh xác định đảm bảo ANTT là một nhiệm vụ trọng tâm. Chính vì thế, nhiều năm qua, địa phương luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo ANTT, giữ vững ổn định chính trị, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nâng cao đời sống của nhân dân.

Năm 2011, năm khởi đầu cho kế hoạch 5 năm 2011 - 2015, cùng với nhiệm vụ lãnh đạo cả hệ thống chính trị thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, Huyện ủy đã tiến hành triển khai ngay từ đầu năm Kế hoạch thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”. Đồng thời, Huyện ủy cũng ban hành Nghị quyết về “Lãnh đạo nhiệm vụ ANTT địa phương năm 2011”, tiếp tục thực hiện Quyết định 521/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Ngày hội toàn dân bảo vệ An ninh tổ quốc (ANTQ)”. Đây là sự chỉ đạo nhanh chóng, kịp thời cho công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Là địa bàn triển khai nhiều dự án kinh tế, có tốc độ đô thị hóa nhanh, những vấn đề phức tạp về giao thông, môi trường, tranh chấp, khiếu kiện liên quan đến đền bù, giải tỏa, tái định cư… thường gặp ở Diên Khánh. Bên cạnh đó, do tính chất là địa bàn vùng đệm của TP. Nha Trang, nên cũng là nơi nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp về trật tự xã hội, như: tội phạm trộm cắp, cướp, cướp giật và các tệ nạn xã hội.

Từ đánh giá tình hình trên, Huyện ủy đã đề ra những phương hướng, mục tiêu đảm bảo ANTT trên địa bàn, tập trung làm tốt công tác phòng ngừa xã hội. Đồng thời nâng cao đời sống nhân dân, quan tâm thực hiện Pháp lệnh Tôn giáo, tạo điều kiện để quần chúng nhân dân sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo theo đúng quy định của pháp luật; kiên quyết đấu tranh với các phần tử lợi dụng tôn giáo để xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Địa phương đã tập trung rà soát, hoàn thành thủ tục cấp quyền sử dụng đất cho các cơ sở tôn giáo vừa tạo điều kiện cho các cơ sở tôn giáo sử dụng ổn định lâu dài, vừa có cơ sở pháp lý để xử lý các trường hợp lấn chiếm, cơi nới, xây dựng cơ sở thờ tự trái phép. Bên cạnh đó, kịp thời phát hiện xử lý những tranh chấp khiếu kiện về đất đai, đền bù, giải tỏa trong nhân dân, không để phát sinh thành điểm nóng về ANTT. Địa phương cũng đã hoàn chỉnh các phương án phòng, chống gây rối, bạo loạn; tổ chức diễn tập để chủ động, tích cực trong phòng ngừa, đấu tranh xử lý các tình huống phức tạp về ANTT. Mặt khác, Diên Khánh còn là địa phương tích cực tăng cường công tác quản lý nhà nước trên các hoạt động nhạy cảm, liên quan đến ANTT, như: dịch vụ cầm đồ, karaoke, internet, cho thuê trọ…, qua đó kịp thời phát hiện, xử lý những hành vi trái pháp luật.

Huyện ủy cũng chỉ đạo Công an và Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) củng cố, kiện toàn các Hội đồng ANTT, Ban chỉ đạo 138 ở cơ sở, cùng với Ủy ban MTTQ đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, xây dựng được những mô hình hay, cách làm tốt trong vận động, tổ chức quần chúng tham gia phòng, chống tội phạm ở cơ sở. Đồng thời hướng dẫn quần chúng tham gia tích cực, tập trung vào Đề án 1 và 4 trong Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm: “Phát động toàn dân tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm, quản lý, giáo dục, cảm hóa những người lầm lỗi tại gia đình và cộng đồng dân cư”; “Đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em, tội phạm trong lứa tuổi vị thành niên”. Vừa qua, Diên Khánh cũng là địa phương đầu tiên trong tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch giữa Trung ương MTTQ Việt Nam và Bộ Công an về “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới”.

Bên cạnh đó, Huyện ủy đã chỉ đạo lực lượng Công an tập trung làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, đảm bảo chủ động nắm chắc tình hình, tham mưu kịp thời cho các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương giải quyết kịp thời mọi vấn đề về ANTT ngay tại cơ sở. Xác định các tuyến và địa bàn trọng điểm để tập trung chỉ đạo và có giải pháp cụ thể giải quyết các vấn đề về ANTT trên từng địa bàn. Huyện đã thực hiện tốt chức năng nòng cốt, tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền trong lãnh đạo, tổ chức các ban ngành, đoàn thể tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Với sự quan tâm sâu sát trong chỉ đạo, lãnh đạo nhiệm vụ đảm bảo ANTT ở địa phương của Huyện ủy Diên Khánh, tình hình ANTT trên địa bàn huyện Diên Khánh tiếp tục được giữ vững.

MINH CƯỜNG