05:08, 10/08/2011

Cuộc sống rất cần những tấm lòng…

Trong cuộc sống, đây đó vẫn còn nhiều phụ nữ có hoàn cảnh éo le, cực khổ, thậm chí có chị không còn nhà để ở, không có đủ tiền nuôi con ăn học.

Trong cuộc sống, đây đó vẫn còn nhiều phụ nữ có hoàn cảnh éo le, cực khổ, thậm chí có chị không còn nhà để ở, không có đủ tiền nuôi con ăn học. Nhưng từ các phong trào phụ nữ giúp nhau, có những tấm lòng, những nghĩa cử cao đẹp của chị em, nhiều phụ nữ nghèo đã được giúp đỡ. Họ đã có mái ấm mỗi khi trời trở lạnh, có thêm nghị lực để đưa con đến trường. Đó cũng là nét đẹp truyền thống “lá lành đùm lá rách” của dân tộc mà tầng lớp phụ nữ đã và đang gìn giữ, phát huy.

Theo thống kê của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, từ đầu năm đến nay, ngoài nguồn vốn khai thác, tín chấp ngân hàng trên 619 tỷ đồng giúp chị em, thì trong phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, các cấp Hội đã vận động rất nhiều chị em làm kinh tế khá tự nguyện giúp phụ nữ nghèo bằng cách vần đổi ngày công, giúp nhau cây giống, con giống hoặc cho mượn tiền không lấy lãi. Đã có 7,7 nghìn chị tự nguyện giúp hơn 3,1 nghìn phụ nữ nghèo với số tiền trên 1,6 tỷ đồng; 23 chỉ vàng y; 11,8 nghìn ngày công; 5,5 nghìn con tôm giống; 14,4 nghìn cây giống các loại. Trong phong trào xây dựng “Mái ấm tình thương”, các cấp Hội cũng đã vận động từ hội viên và xây dựng 22 “Mái ấm tình thương” với số tiền hơn 357 triệu đồng, sửa chữa 5 căn nhà với số tiền hơn 32 triệu đồng cho phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân, phụ nữ gặp khó khăn. Trong Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phụ nữ trong tỉnh đã ra sức phấn đấu, thi đua làm theo lời Bác, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong việc cưới, tang, lễ, hội và xây dựng mới 6.346 con heo đất, 399 hũ gạo tình thương. Số tiền tiết kiệm được đã giúp cho hàng nghìn phụ nữ nghèo có thêm nguồn vốn để trang trải làm ăn, vượt khó, vượt qua nghịch cảnh…

 Nhờ các phong trào phụ nữ giúp nhau, nhiều phụ nữ khó khăn nay đã làm ăn khấm khá.
Từ những tấm lòng phụ nữ thương người, biết san sẻ, giúp nhau đáng biểu dương đó, hàng năm đã có rất nhiều phụ nữ nghèo, phụ nữ nghèo làm chủ hộ, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội làm ăn, phát triển kinh tế, chăm lo cuộc sống gia đình, thoát nghèo và thoát nghèo bền vững, góp phần đáng kể vào công cuộc xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Chính vì ý nghĩa đó, các cấp Hội Phụ nữ đã, đang và sẽ phát động nhiều phong trào vì phụ nữ nghèo trong cán bộ Hội và hội viên như: “Nuôi heo đất tiết kiệm”; “Hũ gạo tình thương”; “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”; “Tấm áo tặng bạn”; xây dựng “Mái ấm tình thương”; “Cho những mùa hoa kết trái”; “Phụ nữ chung tay vì trẻ thơ”…

“Thương người như thể thương thân”. Hy vọng thời gian tới, trong các tầng lớp phụ nữ sẽ có nhiều tấm lòng nhân ái hơn nữa, tự nguyện giúp đỡ những mảnh đời phụ nữ cơ cực, nghèo khó vươn lên thoát nghèo.

M.T