03:08, 09/08/2011

Nhiều chuyển biến tích cực

“Thời gian qua, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân nên công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình ở xã Ninh Phú (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đã có nhiều chuyển biến tích cực; người dân dần nhận thức được tầm quan trọng của việc sinh đẻ có kế hoạch…”.

“Thời gian qua, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân nên công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) ở xã Ninh Phú (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đã có nhiều chuyển biến tích cực; người dân dần nhận thức được tầm quan trọng của việc sinh đẻ có kế hoạch…”. Đó là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Kim Anh - cán bộ chuyên trách công tác DS-KHHGĐ xã Ninh Phú.

Xã Ninh Phú có 6.774 nhân khẩu; trong đó có 1.137 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (từ 15 đến 49 tuổi), 70% phụ nữ sống bằng nghề làm đồng, đi biển… Do nhận thức còn hạn chế, nhiều chị em chưa chú ý giữ gìn vệ sinh đúng cách nên dễ mắc các bệnh phụ khoa. Mặt khác, do tâm lý e ngại, đa số chị em khó bày tỏ những vướng mắc của mình cho các cộng tác viên (CTV) DS. Hơn thế, trong xã vẫn còn nhiều người thích sinh con trai để nối dõi tông đường, gánh vác việc gia đình nên thường không thích “kế hoạch”. Điều đó khiến những người làm công tác DS của xã gặp nhiều khó khăn trong việc tuyên truyền, vận động, đưa chính sách DS đến với người dân. Theo bà Nguyễn Thị Kim Anh, đó là những đối tượng mà CTV DS xã đặc biệt quan tâm, bởi rất khó thay đổi nhận thức của họ…

  Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, người dân dần nhận thức được tầm quan trọng của việc sinh đẻ có kế hoạch (Ảnh chỉ mang tính minh họa).
Thấy được những khó khăn trên, đội ngũ CTV DS - KHHGD của xã đã nỗ lực bám địa bàn, tuyên truyền kịp thời các biện pháp tránh thai đến với người dân. Nhờ vậy, nhận thức của người dân xã Ninh Phú về lợi ích của việc sinh đẻ có kế hoạch đã từng bước chuyển biến. Bà Kim Anh tâm sự: “Trước đây, khi các CTV DS đến tư vấn, nhiều người không muốn hợp tác vì cho rằng CTV can thiệp quá sâu vào đời tư của họ. Những lúc ấy, chúng tôi cũng thấy nản, nhưng phải cố giải thích cho họ hiểu. Nhờ đó, hiện nay không chỉ chị em mà các anh cũng đã mở lòng”.

Điều đáng nói, không cần đợi đến những buổi sinh hoạt chuyên đề hay những đợt truyền thông lớn, hễ bất cứ ai có nhu cầu tư vấn về sức khỏe sinh sản đều có thể đến Trạm Y tế xã hay nhà CTV DS để được tư vấn. Qua những buổi nói chuyện, các chị em được tư vấn về vệ sinh phụ nữ, đặt thuốc, dùng bao cao su, thuốc viên tránh thai…; các anh được tuyên truyền về bình đẳng giới, KHHGĐ… Ngoài ra, tùy từng địa bàn và đối tượng, các CTV DS có những biện pháp tuyên truyền khác nhau. Đối với những gia đình đi biển, các CTV thường đến buổi chiều để “tiếp thị” về các biện pháp tránh thai, kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản… Còn với những hộ làm nông, ban đêm là thời điểm thích hợp để các CTV “trổ tài”.

Tuy còn có những khó khăn nhưng công tác DS-KHHGD ở Ninh Phú đã đạt được những kết quả đáng mừng. 6 tháng đầu năm, toàn xã có 158 trường hợp sử dụng bao cao su, 259 trường hợp uống thuốc, 30 trường hợp tiêm thuốc tránh thai, 37 trường hợp đặt vòng, vận động được 1 đối tượng triệt sản. Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, các CTV đã phối hợp với Trạm Y tế xã tổ chức 2 đợt khám phụ khoa cho hơn 516 chị em, điều trị 216 trường hợp, siêu âm 240 ca, soi tươi 155 ca… Bên cạnh đó, xã còn chú trọng nâng cao chất lượng truyền thông qua đài truyền thanh của xã hoặc các buổi tuyên truyền trực tiếp như: tư vấn nhóm, tư vấn cá nhân, phát tờ rơi, tập san có nội dung phòng, chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục, các biện pháp tránh thai, KHHGĐ…

“Thấy người dân hiểu được tầm quan trọng của việc sinh đẻ có kế hoạch, chúng tôi cũng đỡ lo. Rồi đây, diện mạo Ninh Phú sẽ đổi mới, nhà nhà được no ấm, hạnh phúc…” - bà Kim Anh chia sẻ.

KIM THAO