03:08, 02/08/2011

Ngày càng đi vào chiều sâu

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta, những năm qua, lực lượng vũ trang tỉnh Khánh Hòa luôn thực hiện tốt công tác chính sách và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”,...

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta, những năm qua, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Khánh Hòa luôn thực hiện tốt công tác chính sách và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho các gia đình thương binh, liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và người có công với cách mạng.

Để công tác chính sách, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” mang lại hiệu quả thiết thực, những năm qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (BCHQS) tỉnh thường xuyên quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện có hiệu quả công tác này. LLVT tỉnh phối hợp với các cơ quan, ban ngành tổ chức hàng trăm đợt khảo sát, tìm kiếm mộ liệt sĩ hy sinh trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ trên địa bàn tỉnh. Qua khảo sát, LLVT tỉnh đã tiến hành 42 lượt quy tập mộ liệt sĩ từ những vùng căn cứ kháng chiến đưa về an táng tại các nghĩa trang liệt sĩ; đồng thời tổ chức tiếp đón hơn 100 đoàn thân nhân gia đình liệt sĩ đi tìm kiếm, thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh; trả lời trên 700 đơn thư tìm mộ liệt sĩ. LLVT tỉnh cũng đã thẩm định, lập công văn chuyển Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đề nghị Nhà nước công nhận 3 trường hợp là liệt sĩ và 7 trường hợp là thương binh tồn đọng sau chiến tranh. Bên cạnh đó, ngành Chính sách BCHQS tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai và giải quyết cơ bản xong các chế độ theo quyết định 290, 188 và Quyết định 142 của Thủ tướng Chính phủ về giải quyết chế độ chính sách cho đối tượng tham gia kháng chiến chống Mỹ với số tiền gần 8 tỷ đồng. Trung tá Nguyễn Hoạt, Trưởng Ban Chính sách, BCHQS tỉnh cho biết: Những năm qua, Ban Chính sách BCHQS tỉnh luôn nắm chắc thực trạng đối tượng trên địa bàn tỉnh để có hướng chỉ đạo, hướng dẫn cho các Cơ quan Quân sự huyện, thị xã, thành phố giải quyết tốt các tồn đọng trong chiến tranh; thực hiện có hiệu quả các chính sách quân đội và hậu phương quân đội trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ quân y, lực lượng vũ trang tỉnh khám bệnh miễn phí cho các đối tượng chế độ chính sách.
Thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, từ năm 2008 đến nay, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã tham gia hàng nghìn ngày công lao động tu sửa các nghĩa trang liệt sĩ, nhà tình nghĩa, nhà các đối tượng chính sách trên địa bàn; xây dựng 7 nhà tình nghĩa với tổng kinh phí trên 300 triệu đồng; nhận phụng dưỡng 2 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng với mức 400 ngàn đồng/tháng. Hàng năm, BCHQS tỉnh cử các đoàn cán bộ đến thăm, tặng quà các đối tượng chính sách nhân ngày Thương binh, liệt sĩ 27-7, thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22-12, Tết Nguyên đán. Đồng thời, tổ chức khám chữa bệnh cho đối tượng chính sách là người dân tộc thiểu số với kinh phí trung bình mỗi năm trên 10 triệu đồng. Đại tá Lê Văn Chín, Phó Chính ủy BCHQS tỉnh cho biết: Những năm qua, Đảng ủy BCHQS tỉnh đã tập trung lãnh đạo và chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ các chế độ chính sách đối với người có công trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ; giải quyết tốt vấn đề tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng. Nhờ đó, công tác chính sách và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ngày càng đi vào chiều sâu. Các thương, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng và mẹ Việt Nam Anh hùng được hưởng những chế độ đãi ngộ kịp thời của Đảng, Nhà nước, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho các đối tượng.

Những việc làm thiết thực, sự quan tâm kịp thời của Đảng, Nhà nước mà trực tiếp là LLVT tỉnh đang góp phần xoa dịu phần nào những hy sinh, mất mát của những người, những gia đình vì sự nghiệp giải phóng của dân tộc, giữ vững chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

MẠNH HÙNG