06:08, 12/08/2011

Kết nối những tấm lòng

Tối 10-8, Quảng trường 2-4 TP. Nha Trang trở nên náo nhiệt hơn bởi chương trình nghệ thuật “Những lời yêu thương - chắp cánh ước mơ”.

Tối 10-8, Quảng trường 2-4 TP. Nha Trang trở nên náo nhiệt hơn bởi chương trình nghệ thuật “Những lời yêu thương - chắp cánh ước mơ”. Chương trình là món quà về niềm tin, tình yêu, khát vọng sống, tương lai tươi sáng, góp phần xoa dịu và xóa nhòa những nỗi đau mà những số phận kém may mắn đang phải từng ngày gánh chịu do di chứng của chất độc da cam (CĐDC)/dioxin gây ra. Đồng thời, đó là sợi dây kết nối những tấm lòng vàng hướng đến chia sẻ khó khăn các nạn nhân CĐDC/dioxin…

Chiến tranh đã qua đi, nhưng dường như ở Việt Nam, những nỗi đau do chiến tranh để lại vẫn còn in hằn trong trái tim của cả dân tộc. Trong khoảng thời gian 10 năm (từ năm 1961 - 1971), quân đội Mỹ đã rải xuống chiến trường miền Nam Việt Nam hơn 80 triệu lít chất độc hóa học, trong đó chất độc màu da cam chứa dioxin chiếm tới 61%. Chính điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến nhiều thế hệ người dân Việt Nam; đồng thời, gây ra sự ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở đất nước thanh bình và xinh đẹp này. CĐDC đã làm cho 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm, hơn 3 triệu người là nạn nhân, trong đó có nhiều nạn nân thuộc thế hệ con, cháu. Riêng ở Khánh Hòa có hơn 9.000 người bị phơi nhiễm, trong đó có 3.000 cháu sinh ra sau chiến tranh là nạn nhân của CĐDC/dioxin. Hàng ngày, họ đang phải đối mặt với bệnh tật giày vò, nghèo khó. Nhiều gia đình có 2 đến 3 người bị dị dạng, dị tật. Họ là những người nghèo nhất trong những người nghèo, người đau khổ nhất trong những người đau khổ, về cả tinh thần lẫn thể xác… Đó là những bày tỏ của đồng chí Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trong phần mở đầu của chương trình nghệ thuật, và đó có lẽ cũng là chia sẻ, cảm thông chung của tất cả mọi người đối với những số phận kém may mắn. Có lẽ vì ý nghĩa lớn lao đó - như một cách để kết nối những tấm lòng - đêm biểu diễn nghệ thuật đã thu hút hàng ngàn khán giả đến xem và cùng chia sẻ với các nạn nhân CĐDC. Giọng ca ngọt ngào của các ca sĩ như: Hồ Quỳnh Hương, Quang Linh, Quốc Đại, nhóm Mắt Ngọc…, cùng nội dung chương trình được dẫn dắt tinh tế, khéo léo, nhiều cung bậc cảm xúc, đã làm cho khán giả thật sự cảm động. Hầu như tất cả khán giả có mặt trong đêm biểu diễn đều nghẹn lòng trước những số phận, những đứa con ra đời với hình hài dị dạng, tật nguyền. Cứ thế, nỗi đau nối tiếp nỗi đau, người mẹ, người cha nén nỗi đau chăm sóc con để mong có một ngày nào đó phép màu diệu kỳ sẽ đến với con mình… Niềm hy vọng vào một tương lai tươi sáng đó cần có sự chung tay chia sẻ của cộng đồng, xã hội… Với những nội dung sâu lắng mà thực tế, chương trình đã giúp người xem hiểu rõ hơn về thảm họa da cam gây ra cho con người và môi trường sinh thái.

Ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa trao bức trướng chữ Tâm cho những đơn vị có nhiều đóng góp vì nạn nhân chất độc da cam.

Bên cạnh đó, thông qua những đoạn phim tư liệu, các nhân chứng sống đã giúp khán giả hiểu rõ hơn về tính chất nguy hiểm và mức độ thiệt hại lâu dài về sức khỏe, giống nòi của dân tộc do CĐDC/dioxin. Anh Nguyễn Thế Hùng (26 tuổi ở phường Phước Hòa, TP. Nha Trang) bày tỏ: Những thước phim tư liệu của chương trình đã giúp cho tôi hiểu rõ hơn về tác hại và mức độ nguy hiểm của chiến tranh hóa học mà quân đội Mỹ đã sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam. Do đó, chúng ta cần phải hành động mạnh mẽ hơn nữa để đòi công lý cho các nạn nhân CĐDC”.

Chia sẻ nỗi đau với các nạn nhân CĐDC/dioxin, ngay khi chương trình “Những lời yêu thương - chắp cánh ước mơ” diễn ra, nhiều tập thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh đã ủng hộ Quỹ Vì nạn nhân CĐDC hơn 1,3 tỷ đồng… Để tri ân những tấm lòng ấy, Ban tổ chức đã trao bức trướng chữ Tâm và kỷ niệm chương cho những tập thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm có nhiều đóng góp, giúp đỡ các nạn nhân CĐDC trên địa bàn tỉnh vơi bớt khó khăn trong cuộc sống…

“Thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể cần chăm lo tốt hơn nữa cho cuộc sống của các nạn nhân bị nhiễm CĐDC/dioxin. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa, trách nhiệm chăm lo cho các nạn nhân; tham mưu, đề xuất những chế độ, chính sách cần thiết dành cho các nạn nhân; tăng cường củng cố các cấp Hội, huy động mọi nguồn lực để chăm lo cho các nạn nhân được tốt hơn. Bên cạnh đó, hàng năm cần tổng kết để kịp thời biểu dương gương người tốt, việc tốt; tích cực vận động mọi tầng lớp nhân dân chung tay hưởng ứng phong trào “Vì nạn nhân CĐDC”, có nhiều việc làm thiết thực, nhiều phương thức chăm sóc, giúp đỡ gia đình và nạn nhân vươn lên trong đời sống…”. Đó là lời phát biểu của đồng chí Lê Thanh Quang tại chương trình, cũng là lời nhắn nhủ đến cộng đồng hãy mở lòng, sẻ chia để góp phần xoa dịu những nỗi đau mang tên da cam.

VĂN GIANG