09:08, 30/08/2011

Nét đẹp trong văn hóa doanh nghiệp

Với phương châm “Tặng quà, điều ý nghĩa không nằm ở giá trị món quà mà nằm ở cách tặng”, 5 năm qua, tập thể cán bộ, nhân viên Công ty Cổ phần Mai Linh Nam Trung bộ và Tây Nguyên đã không ngừng nỗ lực mang hơi ấm của sự sẻ chia tới các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Với phương châm “Tặng quà, điều ý nghĩa không nằm ở giá trị món quà mà nằm ở cách tặng”, 5 năm qua, tập thể cán bộ, nhân viên Công ty Cổ phần (CTCP) Mai Linh Nam Trung bộ và Tây Nguyên đã không ngừng nỗ lực mang hơi ấm của sự sẻ chia tới các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Hành trình 5 năm của chương trình “Mai Linh cùng em đến trường” là minh chứng sinh động thể hiện sâu sắc nét đẹp văn hóa của một doanh nghiệp (DN) luôn hướng tới cộng đồng.

Có dịp cùng đoàn công tác của CTCP Mai Linh Nam Trung bộ và Tây Nguyên đến huyện miền núi Khánh Vĩnh để liên hệ thực hiện chương trình “Mai Linh cùng em tới trường” trong năm học 2011, chúng tôi đã phần nào cảm nhận được lòng nhiệt tình, tinh thần hành động vì cộng đồng ở DN hoạt động trong lĩnh vực giao thông vận tải này. Vượt qua nhiều đoạn đường gập ghềnh, trắc trở với núi cao, dốc sâu, chúng tôi lần lượt đến 14 ngôi trường tiểu học trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh (ở các xã Khánh Hiệp, Sơn Thái, Cầu Bà, Khánh Thượng, Liên Sang… Mỗi trường đều có những khó khăn, thiếu thốn riêng. Đặc biệt, ở hầu hết các trường, số lượng học sinh có hoàn cảnh khó khăn luôn chiếm phần lớn, trong đó rất nhiều em là người dân tộc thiểu số. Nhìn những đôi mắt tròn xoe, những nụ cười hồn nhiên và thái độ bẽn lẽn khi gặp người lạ của các em, trong chúng tôi dâng trào những cảm xúc khó tả. Chính từ những điều mắt thấy, tai nghe về hoàn cảnh khó khăn của các em, chương trình “Mai Linh cùng em tới trường” đã đồng hành cùng các em trên con đường tìm kiếm kiến thức. Một quyển vở, một cây bút, một bộ đồ dùng học tập… được trao tận tay các em là nguồn động viên lớn để các em vững tin bước vào năm học mới như lời chia sẻ của ông Hồ Minh Châu - Tổng Giám đốc CTCP Mai Linh Nam Trung bộ và Tây Nguyên: “Mai Linh mang trên mình màu xanh áo lính, màu xanh cuộc sống, chính vì vậy phương châm kinh doanh của chúng tôi là luôn coi trọng lợi ích cộng đồng. Hướng tới cộng đồng bằng những việc làm thiết thực là mục tiêu luôn được tập thể cán bộ, nhân viên Mai Linh chú trọng. Từ việc khám chữa bệnh miễn phí, phát thuốc tặng quà cho người nghèo đến việc hỗ trợ các em học sinh tiểu học có hoàn cảnh khó khăn trên đường đến lớp đều thể hiện tinh thần vì cộng đồng của Mai Linh và đó cũng là nét văn hóa DN Mai Linh”.

Năm học mới 2011, nhiều em học sinh ở huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) nhận được sự giúp đỡ của Mai Linh.

Sau 4 năm chương trình “Mai Linh cùng em tới trường” được thực hiện ở TP. Nha Trang, TP. Cam Ranh, thị xã Ninh Hòa, huyện Diên Khánh, đến năm thứ 5, địa điểm được chọn là 14 trường tiểu học trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh. Với 40 phần quà dành tặng 40 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở mỗi trường đã phần nào giúp các em vượt qua hoàn cảnh, yên tâm đến lớp. “Nhà em nghèo nên vào năm học mới, bố mẹ chỉ mua cho em được một bộ quần áo mới, còn vở học vẫn chưa có. Nhận được quà của các cô chú ở Mai Linh tặng, em rất vui. Em hứa sẽ cố gắng học giỏi hơn để không phụ lòng thầy cô và các cô chú ở Mai Linh”, em Cao Thị Xinh - người dân tộc Raglai, học sinh lớp 4A Trường Tiểu học thị trấn Khánh Vĩnh chia sẻ. “Hoàn cảnh các em học sinh trên địa bàn rất khó khăn, có được những phần quà động viên từ Mai Linh như thế này là điều rất quý. Những ngày qua, nhà trường đang vất vả tìm phương án hỗ trợ vở cho các em đi học, nay nhận được sự hỗ trợ từ Mai Linh, chúng tôi cũng vơi đi nỗi lo phần nào”, thầy Phan Tiến Duẩn - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Thái tâm sự. Trả lời cho câu hỏi vì sao trong năm thứ 5 của chương trình “Mai Linh cùng em tới trường” lại chọn địa điểm thực hiện là các trường tiểu học ở Khánh Vĩnh, ông Hồ Minh Châu cho biết: “Khánh Vĩnh là huyện miền núi có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, chính vì vậy Mai Linh muốn chung tay giúp đỡ các em học sinh nơi đây. Không những thế, vào tháng 10-2011, Công ty chúng tôi chính thức mở tuyến xe buýt Nha Trang - Khánh Vĩnh để giúp nhu cầu đi lại của người dân nơi đây thuận tiện hơn. Từ đó góp phần rút ngắn khoảng cách giữa đồng bằng với miền núi, thành thị với nông thôn”.

Từ chương trình “Mai Linh cùng em tới trường” đến các chương trình như “Mai Linh vì sức khỏe cộng đồng”, “Vui tết Quang Trung giao lưu bạn bè”, hay chương trình “Thăng Long hồn thiêng sông núi”… đều thể hiện tinh thần trách nhiệm, hành động vì cộng đồng của Mai Linh và đó là minh chứng sinh động cho một nét văn hóa DN được xây dựng từ những giá trị nhân văn của cuộc sống.

NHÂN TÂM