04:07, 03/07/2011

Cơ quan chức năng đã giải quyết

Sau khi nhận thầu nuôi cá tại khu vực hồ chứa nước Suối Hành (xã Cam Phước Đông, TP. Cam Ranh), bà Võ Thị Bích Vân tiến hành chăn nuôi heo trong khu vực lòng hồ. Không đồng tình với việc làm đó, người dân làm đơn khiếu nại gửi đến cơ quan các cấp…

Sau khi nhận thầu nuôi cá tại khu vực hồ chứa nước Suối Hành (xã Cam Phước Đông, TP. Cam Ranh), bà Võ Thị Bích Vân tiến hành chăn nuôi heo trong khu vực lòng hồ. Không đồng tình với việc làm đó, người dân làm đơn khiếu nại gửi đến cơ quan các cấp…

Trong đơn khiếu nại gửi Tòa soạn Báo Khánh Hòa, ông Mấu Xuyên (trú xã Cam Phước Đông) phản ánh, thời gian qua, bà Võ Thị Bích Vân (trú thôn Thống Nhất, xã Cam Phước Đông, TP. Cam Ranh) đã thuê hồ Suối Hành để thả cá. Sau đó, bà Vân còn tiến hành xây dựng chuồng trại để chăn nuôi 50 con heo ngay trên mái bờ đập. Các chất thải từ việc chăn nuôi đều được đưa thẳng xuống lòng hồ. Đáng nói hơn, nơi bà Vân tổ chức chăn nuôi chỉ cách hệ thống dẫn nước sinh hoạt cho người dân khoảng 10m. Việc làm này của bà Vân làm cho nguồn nước dẫn từ hồ về bị ô nhiễm nghiêm trọng. Lẫn trong nước là mùi hôi thối nên người dân không thể sử dụng. Một số gia đình trót sử dụng thì con em bị ghẻ lở. Thực trạng đó khiến người dân địa phương khá bức xúc. Tuy nhiên, khi sự việc được phản ánh tới UBND xã Cam Phước Đông thì chính quyền lại không có động thái nào để giải quyết tình trạng này.

Chuồng heo của gia đình bà Vân trong khu vực hồ

Qua tìm hiểu sự việc tại khu vực hồ Suối Hành, hiện trạng mà chúng tôi ghi nhận được ở đây là một chuồng heo với diện tích khoảng 12m2. Song, số lượng heo trong chuồng chỉ khoảng hơn 10 con (theo khiếu nại là 50 con). Về chất thải từ việc chăn nuôi chảy xuống hồ cũng là có thật. Tuy nhiên, lượng chất thải chảy xuống lòng hồ là không đáng kể. Bởi tất cả chất cặn bã của quá trình chăn nuôi đều được gia đình bà Vân đưa vào bể chứa. Trao đổi với chúng tôi, cá nhân bà Vân cũng thừa nhận: Khi nhận thuê măt nước hồ Suối Hành để thả cá, gia đình bà phải chuyển lên khu vực lòng hồ để sinh sống. Do đó, gia đình bà tính nuôi mấy con heo để tận dụng thời gian nhàn rỗi và nguồn thức ăn từ cá chết ở hồ. Tuy nhiên, khi gia đình bà mới thả một nửa diện tích chuồng trại được xây dựng thì có đơn khiếu nại của người dân. Trước phản ứng đó, gia đình bà không mua thêm heo về nuôi nữa. Vì heo mới được 3 tháng tuổi nên chưa thể bán. Thời gian tới, gia đình bà sẽ chuyển toàn bộ khu chuồng trại để chăn nuôi cá trê.

Đối với việc thả cá tại khu vực hồ Suối Hành, bà Vân khẳng định, việc này không ảnh hưởng đến môi sinh ở lòng hồ. Trước khi nhận đấu thầu mặt nước với Công ty Khai thác công trình thủy lợi Nam Khánh Hòa, gia đình bà đã có cam kết với đơn vị chủ quản là chỉ thả cá giống và cho cá sinh trưởng tự nhiên, không sử dụng bất cứ loại thức ăn nào cho cá. Bản thân chúng tôi khi kiểm tra nguồn nước cũng nhận thấy điều khẳng định của bà Vân là hoàn toàn có cơ sở.

Quay lại vấn đề người dân phản ánh chính quyền địa phương không có sự can thiệp về việc chăn nuôi gây ô nhiễm nguồn nước tại hồ Suối Hành, chúng tôi đã có buổi làm việc với UBND xã Cam Phước Đông. Tại đây, đại diện UBND xã cho biết, sau khi nhận được khiếu nại của người dân, chính quyền địa phương đã lập tức kiểm tra, qua đó xác định việc người dân khiếu nại là có căn cứ. Song, việc quản lý hồ Suối Hành không thuộc thẩm quyền của UBND xã nên địa phương làm tờ trình gửi lên UBND TP. Cam Ranh để được giải quyết. Mới đây, UBND thành phố phối hợp cùng Công ty Khai thác công trình thủy lợi Nam Khánh Hòa và UBND xã tiến hành kiểm tra xử lý. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu gia đình bà Vân chấm dứt việc chăn nuôi để không ảnh hưởng đến nguồn nước của hồ. Phía gia đình vi phạm cũng đồng ý với quyết định của đoàn kiểm tra, đồng thời cam kết sẽ tự động chuyển đổi mô hình chăn nuôi để không làm ô nhiễm nguồn nước.

Việc gia đình bà Võ Thị Bích Vân chăn nuôi heo trong khu vực hồ Suối Hành đến nay đã được cơ quan các cấp xử lý. Tuy nhiên, qua sự việc này, người vi phạm và cơ quan quản lý hồ Suối Hành cần rút kinh nghiệm để có những biện pháp bảo vệ nguồn nước trong lòng hồ, nhằm tránh sự ô nhiễm làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

LAM ĐIỀN