01:07, 22/07/2011

Kiểm định chất lượng dạy nghề để khẳng định vị thế

Tham gia kiểm định chất lượng là con đường để các trường dạy nghề Việt Nam sớm hội nhập với khu vực và quốc tế.

Tham gia kiểm định chất lượng (KĐCL) là con đường để các trường dạy nghề (DN) Việt Nam sớm hội nhập với khu vực và quốc tế. Chính vì vậy, những năm qua, công tác KĐCL được Trường Cao đẳng (CĐ) Nghề Nha Trang đặc biệt quan tâm, xem đây là hoạt động có vai trò và ý nghĩa to lớn trong việc khẳng định vị thế của trường trong hệ thống đào tạo nghề (ĐTN) ở ngành và địa phương.

KĐCL DN nhằm đánh giá, xác định mức độ thực hiện mục tiêu, chương trình, nội dung DN đối với nhà trường, giúp nhà trường tự đánh giá và hoàn thiện các điều kiện bảo đảm CL. Mặt khác, giúp cơ quan quản lý nhà nước về DN đánh giá đúng thực chất năng lực của từng cơ sở đào tạo, qua đó công bố với xã hội về thực trạng CL của nhà trường để người học và xã hội biết được CL đào tạo và giám sát… Chính vì vậy, với vai trò là trường ĐTN trọng điểm của tỉnh, những năm qua, công tác KĐCL DN được Trường CĐ Nghề Nha Trang đặc biệt quan tâm.

Học sinh học nghề tại Trường Cao đẳng Nghề Nha Trang.

Ông Lê Ngọc Hộ - Hiệu phó Trường CĐ Nghề Nha Trang cho biết, để thực hiện công tác tự KĐCL, từ năm 2008, nhà trường đã cử cán bộ tham gia lớp KĐ viên, lớp tập huấn tự KĐ do Tổng cục DN tổ chức, trên cơ sở đó năm 2010, nhà trường tiến hành đăng ký KĐCL DN với Tổng cục DN và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH). Mục đích tự KĐ là đánh giá một cách khách quan nhất toàn bộ hoạt động của nhà trường trên cơ sở các tiêu chí, tiêu chuẩn do Công ty KĐCL của Hoa Kỳ phối hợp với Tổng cục DN đề ra. Vì vậy, các bước tiến hành tự KĐ được nhà trường tổ chức rất khoa học, chặt chẽ. Nhà trường đã thành lập Hội đồng tự KĐ, xây dựng kế hoạch tự KĐ, phân công công việc cụ thể cho các thành viên… “Công tác KĐ khác với thanh tra, kiểm tra. Nó là một hoạt động toàn diện của nhà trường, là công cụ hữu hiệu bảo đảm CL đào tạo nên việc làm sao để các tổ chức đoàn thể, cán bộ, giảng viên trong nhà trường nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của nó, cùng tham gia vào công tác KĐ là rất quan trọng”, ông Lê Ngọc Hộ nói.

Tháng 9-2010, Trường CĐ Nghề Nha Trang hoàn thành báo cáo tự KĐ. Ngay sau đó, bản báo cáo này được đoàn KĐCL của liên doanh Công ty KĐCL Hoa Kỳ và IAGI Việt Nam đến khảo sát chính thức tại trường để thẩm định, kiểm tra và đối chiếu các minh chứng. Theo nhận xét của đoàn KĐCL, Trường CĐ Nghề Nha Trang đã biết gắn chiến lược phát triển của nhà trường với chiến lược phát triển ngành DN và của tỉnh; thể hiện rõ mục tiêu dài hạn, mục tiêu cho từng giai đoạn và mục tiêu cụ thể của từng năm học. Nhà trường thực hiện tốt việc đa dạng hóa các phương thức đào tạo, các nghề mũi nhọn, gắn với nhu cầu phát triển nguồn nhân lực của tỉnh và khu vực… Sau khi thực hiện xong công tác tự KĐ và KĐ, Tổng cục DN đã cử nhóm chuyên gia đến trường xem xét, đánh giá lại các minh chứng trong báo cáo của đoàn KĐ. Kết quả, Trường CĐ Nghề Nha Trang đã được Bộ LĐ-TB-XH công nhận đạt tiêu chuẩn KĐCL DN cấp độ 3 với 89 điểm, xếp thứ 3 trong 37 trường CĐ nghề trên toàn quốc tham gia KĐ.

Việc đạt chuẩn KĐCL cấp độ 3 không chỉ khẳng định vị thế của Trường CĐ Nghề Nha Trang trong hệ thống ĐTN ở ngành và địa phương mà còn là cơ sở để các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh đặt vấn đề đào tạo nguồn nhân lực với nhà trường. Ông Lê Ngọc Hộ cho biết, ngày 7-7-2011, Bộ LĐ-TB-XH đã có Quyết định số 826/QĐ-BLĐ phê duyệt nghề trọng điểm và trường được lựa chọn nghề trọng điểm để nhận sự hỗ trợ đầu tư từ Chương trình mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2011 - 2015. Trong đó, Trường CĐ Nghề Nha Trang có 6 nghề được lựa chọn (4 nghề đầu tư ngang tầm khu vực các nước ASEAN, 2 nghề đầu tư tầm cỡ quốc gia). “Đây là tin vui đối với cán bộ, giáo viên nhà trường nói riêng và hệ thống ĐTN của tỉnh nói chung. Việc đạt chuẩn KĐCL cấp độ 3 chính là điều kiện để nhà trường được lựa chọn nghề trọng điểm; tạo điều kiện và nền tảng vững chắc cho nhà trường trong quá trình phấn đấu đến mục tiêu: Xây dựng Trường CĐ Nghề Nha Trang thành trường DN CL cao, làm vai trò hạt nhân cho hệ thống các trường DN trên địa bàn tỉnh, xây dựng các ngành nghề mũi nhọn gắn với thương hiệu của trường ngang tầm với các nước trong khu vực Đông Nam Á… như trong Đề án phát triển Trường CĐ Nghề Nha Trang giai đoạn 2011 - 2015 và định hướng đến 2020 đã được UBND tỉnh phê duyệt”, ông Lê Ngọc Hộ khẳng định.

Ngày 20-7, tại lễ công bố quyết định công nhận Trường CĐ Nghề Nha Trang đạt tiêu chuẩn KĐCL DN cấp độ 3, ông Lê Đức Vinh - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, hàng năm, Trường CĐ Nghề Nha Trang phải rà soát lại các tiêu chí, tiêu chuẩn để kịp thời bổ sung, hoàn thiện những tiêu chí còn thiếu hoặc chưa đủ chuẩn; tiếp tục đẩy mạnh công tác ĐTN, đào tạo phải gắn với thị trường lao động. Nhà trường phải là nơi hỗ trợ đắc lực cho các cơ sở DN khác trên địa bàn tỉnh về chương trình đào tạo và bồi dưỡng giáo viên… để giữ vững và phát huy thương hiệu của nhà trường.

Quyết định công nhận Trường CĐ Nghề Nha Trang đạt tiêu chuẩn KĐCL DN cấp độ 3 chỉ có giá trị đến ngày 9-3-2016. Chính vì vậy, việc giữ vững và phát triển thương hiệu của nhà trường chỉ có con đường duy nhất là nâng cao CL đào tạo, trên cơ sở thường xuyên tiến hành công tác tự KĐ trong suốt quá trình hoạt động.

THU HIỀN